Anh Dũng giúp Công ty TNHH Long Hải tiết kiệm hơn 1,7 tỷ đồng/năm

15/08/2023 09:20

Anh Nguyễn Việt Dũng, Phó Quản đốc Phân xưởng phục vụ - phụ trợ (Công ty TNHH Long Hải, TP Hải Dương) là 1 trong 4 cá nhân của tỉnh Hải Dương nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023.


Anh Dũng thực hiện thành công đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật “Hệ thống xử lý nhân dừa tự động”


Năm 2022, anh Dũng thực hiện thành công đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật: “Hệ thống xử lý nhân dừa tự động”. Với sáng kiến này, quá trình sản xuất mang lại hiệu quả cao, mỗi năm tiết kiệm hơn 1,7 tỷ đồng cho doanh nghiệp. Anh đã được công ty thưởng "nóng" 20 triệu đồng từ sáng kiến hữu ích này.

Theo anh Dũng, trước khi có hệ thống tự động, doanh nghiệp sử dụng hệ thống xử lý nhân dừa thủ công. Là người trực tiếp quản lý, thường xuyên thấy được hạn chế của máy móc và tốn nhiều nhân công, cùng với đó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, mất an toàn lao động, anh Dũng nhận thấy việc ứng dụng khoa học - công nghệ, máy móc tự động để tăng năng suất lao động là cấp thiết. Từ năm 2021, anh đã có ý tưởng thực hiện hệ thống xử lý nhân dừa tự động. Sau nhiều tháng tìm tòi, nghiên cứu, anh Dũng trình bày ý tưởng với Ban Giám đốc công ty để thực hiện sáng kiến với nhiều giải pháp như: áp dụng chuyển dừa giữa các công đoạn bằng máng dẫn, băng tải và đường ống hút chân không. Thiết bị được chế tạo bằng inox bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không cần nhiều người vận hành. Thay máy ép dừa thông thường bằng máy ép dừa băng tải, chất lượng dừa đồng đều phù hợp với yêu cầu công nghệ, máy vận hành tự động… Với những hiệu quả đó, Ban Giám đốc Công ty TNHH Long Hải đã đồng ý, tạo mọi điều kiện để anh Dũng thực hiện sáng kiến. Tuy nhiên, nói lý thuyết thì dễ nhưng thực hành không đơn giản. Anh từng gặp khó vì một số lần máy hoạt động không trơn tru, phải điều chỉnh nhiều lần cho phù hợp với công suất.

Đến đầu năm 2022, hệ thống đưa vào sử dụng với hiệu quả rõ rệt, được Ban Giám đốc ghi nhận và đánh giá cao. Các công đoạn xử lý nhân dừa đều được làm trên hệ thống tự động, không có sự tác động thủ công của người lao động nên bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động. Nếu như trước đây cần 18 người/ca để sản xuất thạch rau câu và nước rau câu thì nay chỉ cần 11 người (giảm 7 người). Hệ thống tự động giúp công nhân vận hành thoải mái, nhẹ nhàng, hiệu quả.

Không chỉ đam mê sáng tạo trong chuyên môn, với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn cơ sở, anh Dũng còn đi đầu, tích cực tham gia các hoạt động do công đoàn công ty, công đoàn cấp trên tổ chức. Anh đã cùng với Ban Chấp hành công đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tham mưu với lãnh đạo doanh nghiệp có những chế độ khuyến khích, động viên kịp thời cho người lao động khi có thành tích tốt. Nhiều năm liền, anh Dũng đều được Công ty TNHH Long Hải công nhận là lao động giỏi, đoàn viên công đoàn xuất sắc. Năm 2022, anh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo.

MINH NGUYÊN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh Dũng giúp Công ty TNHH Long Hải tiết kiệm hơn 1,7 tỷ đồng/năm
    ss