Tin tức

Án tù chung thân cho kẻ giết em trai tại Kinh Môn vì tranh chấp đất ở

PV 07/09/2023 18:17

Xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp đất ở, Trần Quốc Huấn, sinh năm 1963 ở khu dân cư Châu Xá, phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã ra tay giết hại em trai ruột.

W_img_1310(1).jpg
Bị cáo Trần Quốc Huấn tại phiên tòa

Sáng 7/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm đối với Trần Quốc Huấn về tội giết người.

Theo cáo trạng, xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp đất đai nên Huấn nảy sinh ý định đánh ông Trần Văn Tuấn (tên gọi khác là Tấn), sinh năm 1964, cùng ở khu dân cư Châu Xá, là em ruột Huấn. Biết hằng ngày, vào sáng sớm ông Tuấn thường đi qua nhà mình đến khu vực chân núi Nhẫm Dương để cho lợn ăn, khoảng 4 giờ 30 ngày 3/6/2023, Huấn lấy con dao phay của gia đình, đi lại trên trục đường trước cổng nhà Huấn để đợi ông Tuấn đi qua.

Khi thấy ông Tuấn đi xe đạp điện đến, Huấn áp sát cầm dao chém 1 nhát trúng cánh tay trái ông Tuấn và nói “mày tranh đất thì mày phải chết”.

Ông Tuấn bỏ lại xe, nhảy xuống mương, trèo lên bờ ruộng bỏ chạy thì bị Huấn cầm dao đuổi theo. Ông Tuấn chạy được khoảng 300 m thì bị Huấn đuổi kịp, chém nhiều nhát vào vùng đầu, cổ. Khi ông Tuấn ngã nằm xuống vẫn bị Huấn chém thêm nhiều nhát dao nữa.

Ông Tuấn bị nhiều vết thương ở vùng đầu, cổ, tay, chân, ngực, đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Sau đó, Huấn đã đến Công an phường Duy Tân đầu thú.

W_img_1304.jpg
Quang cảnh phiên tòa

Tại phiên xét xử, Huấn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bày tỏ hối hận và xin lỗi gia đình bị hại. Gia đình bị hại không yêu cầu bị can Huấn phải bồi thường chi phí mai táng và tổn thất tinh thần; đề nghị tòa án xét xử bị can Huấn theo đúng quy định của pháp luật.

Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo Huấn, tòa tuyên phạt Huấn án tù chung thân.

Liên quan đến việc tranh chấp đất đai giữa các bên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hải Dương, trước đây bố mẹ bị cáo Huấn đã chia từ thửa đất chung của gia đình cho ông Tuấn 1 thửa đất rộng 184 m2. Ông Tuấn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất trên. Thửa đất chung còn lại của gia đình từ trước đến nay do gia đình bị cáo Huấn sử dụng nhưng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn đứng tên bố mẹ của bị cáo Huấn và nạn nhân.

Tháng 5/2022, khi bị cáo Huấn có ý định xây nhà mới trên thửa đất chung và muốn lấn sang cả diện tích thửa đất của ông Tuấn thì xảy ra tranh chấp. Để giải quyết tranh chấp, tạo thuận lợi cho gia đình bị cáo Huấn và gia đình em trai của 2 người (là ông Trần Văn Toản) sử dụng đất, ông Tuấn đã nhất trí gộp thửa đất 184 m2 của ông với thửa đất chung của bố mẹ để chia lại cho các bên (ông Tuấn sẽ nhận thửa đất có diện tích đất nhỏ hơn và chiều dài thửa đất phía giáp mặt đường to ngắn hơn thửa đất 184m2 với ý định để sau này xây nhà thờ).

Đến tháng 10/2022, khi khu dân cư tổ chức hòa giải, các bên đã đồng thuận với phương án trên và ký cam kết với khu dân cư sẽ tự giải quyết, không để xảy ra mất an ninh trật tự. Trong khi các bên đang làm các thủ tục chia lại đất thì bị cáo Huấn vẫn bực tức, nảy sinh ý định và giết hại ông Tuấn.

Sau khi gây án, bị cáo Huấn có khai trước đây đã hỗ trợ, đưa tiền cho ông Tuấn để ông Tuấn nhượng quyền sử dụng 184 m2 đất trên nhưng bị cáo Huấn không có bằng chứng, giấy tờ chứng minh việc này. Còn gia đình của ông Tuấn phủ nhận việc ông Tuấn đã nhượng quyền sử dụng đất cho bị cáo Huấn.

PV
(0) Bình luận
Án tù chung thân cho kẻ giết em trai tại Kinh Môn vì tranh chấp đất ở