Ẩm thực

Ăn trứng gà luộc hay rán cơ thể sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn?

VN (theo VTC News) 19/08/2024 11:10

Trứng thường được chế biến theo hai cách là luộc và rán, nhưng ăn theo cách nào để cơ thể hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng từ trứng thì không phải ai cũng biết.

Giá trị dinh dưỡng của trứng

Một quả trứng gà chứa khoảng 7gram protein và một lượng lớn vi chất dinh dưỡng như magiê, kali, canxi, đồng, sắt, mangan, kẽm, choline. Ngoài ra, trứng gà còn rất giàu vitamin nhóm B, vitamin A, E và K, giúp nâng cao khả năng miễn dịch, hỗ trợ giấc ngủ, thậm chí đạt được cả tác dụng chăm sóc tóc và bảo vệ mắt.

Trứng chế biến theo các cách khác nhau, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng khác nhau. (Nguồn: Chinatimes)
Trứng chế biến theo các cách khác nhau, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cũng khác nhau

Trứng gà là nguồn cung cấp protein tốt cho cơ thể, giàu chất béo như DHA, lecithin, vitellin, có lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh và cơ thể, giúp tăng cường trí não và cải thiện trí nhớ.

Theo kết quả nghiên cứu, phụ nữ thường xuyên ăn trứng có lượng vitamin D trong máu cao hơn 17% so với những phụ nữ không ăn trứng. Nồng độ lutein - một chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của mắt, giúp duy trì sức khỏe mạch máu, hàm lượng vitamin B và vitamin C trong cơ thể những người thường xuyên ăn trứng cũng tương đối cao.

Nhiều người lo ngại ăn trứng sẽ làm tăng cholesterol máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, theo bác sĩ dinh dưỡng Đài Loan (Trung Quốc) nổi tiếng Liu Boren, nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây đã xua tan lầm tưởng này. Nghiên cứu chứng minh rằng, trứng có thể là một phần của bữa ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Ăn trứng gà luộc hay rán?

Trứng là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, có thể nấu theo nhiều cách khác nhau. Trên thực tế, các cách ăn trứng khác nhau như ăn trứng sống, trứng chiên, trứng luộc cũng có tỷ lệ hấp thụ chất dinh dưỡng khác nhau.

Ăn trứng sống

Hong TaiXiong - giảng viên giáo dục và truyền thông dinh dưỡng tại Đại học Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc) từng viết trong cuốn “Ăn uống thông minh lành mạnh, xây dựng vóc dáng đẹp” rằng, rất khó hấp thụ protein khi ăn trứng sống, tỷ lệ hấp thụ chỉ từ 30 đến 50%.

Ăn trứng rán (trứng chiên)

Chuyên gia dinh dưỡng Liu Yili người Đài Loan (Trung Quốc) từng chia sẻ trên Facebook rằng, tỷ lệ hấp thụ chất dinh dưỡng của trứng đã nấu chín thông thường là hơn 80%. Các nghiên cứu cũng đã khẳng định tỷ lệ hấp thụ và tiêu hóa của cơ thể đối với trứng rán già là 81%, trứng ốp 85%.

Trứng luộc

Ông Hong Taixiong chỉ ra rằng, protein được phân hủy ở nhiệt độ cao dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ. Trứng luộc để nguyên vỏ có tỷ lệ giữ lại vitamin cũng như tiêu hóa và hấp thu protein cao nhất, gần như trên 99%. Đây là cách ăn trứng được ông khuyên dùng.

VN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn trứng gà luộc hay rán cơ thể sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn?