Góc nhìn

Ăn Tết hay nhậu Tết?

NGỌC THANH 01/02/2024 07:30

Ăn Tết hay nhậu Tết là lựa chọn của mỗi người, nhưng hãy suy xét để có được những cái Tết đoàn viên, vui vẻ và không để lại những hệ lụy đau lòng.

vv.gif
Ảnh minh họa

Mới đây trên Fanpage Báo Hải Dương đăng tải dòng trạng thái "Tất niên không rượu bia, bạn nghĩ sao?" kèm theo đường link bài viết trên báo điện tử Hải Dương về chủ trương thống nhất ăn tất niên không sử dụng rượu bia của một khu dân cư, đã nhận được rất nhiều bình luận. Quan điểm của các tài khoản chủ yếu chia làm 2 phe: ủng hộ và không ủng hộ. Phe ủng hộ thì đã rõ vì những ưu điểm của việc ăn uống không sử dụng rượu bia, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, để tránh hậu họa.

Phe không ủng hộ cũng khá gay gắt. Nhiều bình luận cho rằng: Thế thì bỏ liên hoan tất niên đi; không uống bia rượu thì ăn ở nhà cho đỡ bận; thôi thì cứ uống xong thuê taxi chở về ngõ nhà mình; chủ yếu vui ở chén rượu mà thế này thì...

Cũng dễ hiểu tại sao lại có không ít người phản đối việc liên hoan tất niên không có bia rượu. Việt Nam đang là một trong số những nước có mức tiêu thụ rượu bia và đồ uống có cồn đứng vào loại cao trên thế giới (thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới). Phần lớn các cuộc liên hoan, lễ, Tết... trong mỗi gia đình hoặc tổ chức, đơn vị ít khi thiếu vắng rượu bia. Nhiều người thậm chí còn coi bia rượu là thước đo cho các cuộc vui, tình cảm anh em, bạn bè...

Tôi có một người bạn làm ăn ở xa. Mỗi năm, gia đình bạn chỉ về nhà vào dịp lễ, Tết. Bạn tôi than thở rằng cô ấy rất ngại về quê không phải như nhiều phụ nữ khác thường phải dọn dẹp, nấu nướng "bở hơi tai". Nguyên nhân là chồng bạn mỗi khi về quê luôn lấy cớ lâu không gặp anh em bạn bè nên sẽ đi nhậu từ sáng đến khuya. Thế nên bạn bảo, gần như chồng không ăn bữa cơm nào ở nhà trong cả dịp Tết. Bạn buồn một thì bố mẹ chồng buồn mười. Vì ông bà cả năm không gặp con, đến ngày Tết cũng gần như không thấy mặt. Gia đình góp ý nhiều lần nhưng với bản tính ham vui, đã nhiều năm nay, chồng bạn vẫn không hề thay đổi.

Thế mới thấy việc ăn nhậu vui thì vui thật nhưng liệu nó có vui với tất cả mọi người không? Đấy là xét trong góc độ gia đình. Còn đối với xã hội, nó cũng có những hệ lụy không hề nhỏ. Thực tế đã có quá nhiều vụ việc đau lòng xảy ra khi người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong người dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Mặc dù đã có quy định nghiêm cấm người sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham giao thông nhưng thay đổi chưa thực sự bền vững. Ngày 29/1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức hội thảo với chủ đề: "Tác hại của rượu bia đối với người tham gia giao thông đường bộ".

Thông tin tại hội thảo chỉ ra rằng, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông trong cơ thể có nồng độ cồn. Cá biệt vẫn xuất hiện những vụ tai nạn liên hoàn, làm nhiều người chết và bị thương, gây tai nạn rồi bỏ chạy, chống người thi hành công vụ… xuất phát từ nguyên nhân người lái xe có nồng độ cồn trong cơ thể.

Năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 770.679 trường hợp người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ mà trong cơ thể có nồng độ cồn. Trung bình mỗi ngày, cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý hơn 2.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn...

Tại Hải Dương, thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Giáp thìn 2024, từ ngày 15/12/2023-15/1/2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử phạt 2.682 trường hợp, trong đó có 727 người bị xử lý vì vi phạm nồng độ cồn.

Việc lạm dụng rượu bia còn là căn nguyên của nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng khác như: bạo lực, mất trật tự an toàn xã hội, phân hóa xã hội và gánh nặng về kinh tế đối với cá nhân, gia đình và toàn xã hội do liên quan đến các phí tổn về chăm sóc sức khỏe, giảm hoặc mất năng suất lao động và giải quyết các hậu quả xã hội khác..

Từ thực tế nêu trên, chắc mỗi người đã có những suy nghĩ riêng về việc "ăn Tết" hay "nhậu Tết"! Nếu nhậu thì nhậu thế nào và vào lúc nào cho phù hợp. Dù lựa chọn như thế nào cũng nên suy xét để gia đình có được những cái Tết đoàn viên, thực sự vui vẻ và đặc biệt không để lại những hậu quả đau lòng.

NGỌC THANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn Tết hay nhậu Tết?