Ăn sầu riêng có nóng không?

14/06/2023 14:34

Ăn sầu riêng có nóng không là băn khoăn của không ít người, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ăn sầu riêng có nóng không là băn khoăn của nhiều người

Ăn sầu riêng có nóng không là băn khoăn của nhiều người

Sầu riêng là loại trái cây bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy bổ dưỡng nhưng ăn sầu riêng có nóng không?

Thành phần dinh dưỡng của sầu riêng

Sầu riêng có hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao so với hầu hết các loại trái cây khác. Trong 243g sầu riêng cung cấp:

Calo: 357

Chất béo: 13g

Carbs: 66g

Chất xơ: 9g

Chất đạm: 4g

Vitamin C: 80% giá trị hàng ngày (DV)

Vitamin B6: 38% DV

Riboflavin: 29% DV

Folate: 22% DV

Magiê: 18% DV

Niacin: 13% DV

Với bảng thành phần dinh dưỡng đa dạng này, sầu riêng trở thành một trong những loại trái cây bổ dưỡng nhất trên toàn thế giới. Nó cũng giàu các hợp chất thực vật lành mạnh, bao gồm anthocyanins, carotenoid, polyphenol và flavonoid. Nhiều trong số này có chức năng hoạt động như chất chống ôxy hóa.

Ăn sầu riêng có nóng không?

Do sầu riêng có tính nóng và khô nên nếu ăn sầu riêng quá nhiều sẽ khiến tình trạng nóng trong và xuất hiện các triệu chứng như ngộ độc, do đó người có thể trạng nóng không được ăn sầu riêng.

Sầu riêng có tính nóng nhưng nếu ăn vừa đủ vẫn tốt cho sức khỏe. Ngoài là loại trái cây yêu thích, các món ăn thuốc từ quả sầu riêng cũng rất tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là một số món ăn thuốc từ quả sầu riêng được BS Nguyễn Kỳ:

Sầu riêng xào bầu dục lợn: Bầu dục lợn 1 bộ, thịt quả sầu riêng (sắp chín) 200g, gia vị vừa đủ. Bầu dục thái nhỏ ướp gia vị. Sầu riêng thái miếng nhỏ xào với bầu dục. Ăn nóng ngày 1 lần. Ăn liền 5 ngày. Công dụng: tráng dương, chữa chứng lãnh cảm, suy yếu tình dục.

Sinh tố sầu riêng mật ong: Sầu riêng 50g, đường 20g (hoặc mật ong lượng thích hợp) đánh nhừ như kem, thêm khoảng 100ml nước sôi để nguội hòa đều để uống. Ngày uống 2 lần, uống liền trong 10 ngày. Công dụng: bổ thận tráng dương. Chữa di tinh, liệt dương.

Rượu bổ thần tiên: Sầu riêng (thịt quả) 300g, long nhãn (cùi nhãn) 100g, mật ong 50g, rượu trắng 1.500ml. Sầu riêng, long nhãn xay nhỏ cùng mật ong cho vào rượu, để nơi thoáng mát, hằng ngày lắc đều, sau 7 ngày dùng được. Mỗi lần uống 20 - 30ml, ngày 2-3 lần.

Lưu ý: Để bổ dưỡng và chữa bệnh, cần chọn những quả vỏ hơi nâu vàng là quả chín cây. Quả tròn đều, cuống tươi nhỏ, lõi giữa vàng là múi trong ruột sẽ vàng ánh, các gai nhọn, nở hết, bóp nhẹ 2 gai giáp nhau là quả không sượng.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn sầu riêng có nóng không?