Nữ giám đốc "siêu lừa" lĩnh án

24/01/2021 13:36

Không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người đi lao động tại nước ngoài hay môi giới hôn nhân với người nước ngoài nhưng công ty của Trần Thị Thoa vẫn lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người.


Với hành vi phạm tội của mình, Trần Thị Thoa bị phạt 17 năm tù

Thời gian qua, nắm được nhu cầu của nhiều người dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động (XKLĐ), kết hôn với người nước ngoài, với mục đích chiếm đoạt tiền của họ, Trần Thị Thoa (52 tuổi, ở thôn Đồng Quan, xã Quang Thành, Kinh Môn) tự nhận mình có khả năng này và thực hiện các công việc nhanh gọn. 

Gian dối

Thoa là Giám đốc Công ty TNHH Vương Đăng Minh, trụ sở ở số 20, đường Đỗ Ngọc Du (TP Hải Dương). Công ty của Thoa được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 23.4.2018; ngành nghề kinh doanh chuyên cung ứng, quản lý nguồn lao động, hoạt động của các trung tâm đại lý tư vấn, giới thiệu, môi giới lao động, việc làm. Công ty của Thoa không được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người đi lao động ra nước ngoài. Ngoài trụ sở chính ở đường Đỗ Ngọc Du, công ty của Thoa còn thuê hai địa điểm làm nơi giao dịch là số 100 đường Bà Triệu (TP Hải Dương) và tại phường Tân Dân (Chí Linh). 

Dù biết doanh nghiệp của mình không được phép hoạt động dịch vụ đưa người đi lao động ra nước ngoài, Thoa vẫn liên tục thông tin là có khả năng đưa người đi XKLĐ tại Nhật Bản, Hàn Quốc, làm thủ tục kết hôn giữa người Việt Nam với người Hàn Quốc. Thoa cam kết trong thời gian từ 1 - 8 tháng sẽ làm xong thủ tục và đưa được người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Người dân sập bẫy

Trước những thông tin Thoa đưa ra, cùng với mong muốn nhanh chóng được đi lao động, kết hôn với người nước ngoài, một số người không ngần ngại đến đưa tiền nhờ Thoa làm thủ tục. 

Thông qua mối quan hệ quen biết, ngày 20.6.2019, vợ chồng anh Đậu Mạnh C. (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đến địa chỉ của công ty ở phường Tân Dân (Chí Linh) gặp Thoa nhờ làm thủ tục XKLĐ sang Nhật Bản. Qua trao đổi, Thoa cam kết trong thời hạn từ 3 - 5 tháng sẽ làm xong thủ tục để anh C. sang lao động tại Nhật Bản theo đơn hàng kỹ sư với chi phí 6.500 USD và yêu cầu nộp hồ sơ cùng số tiền đặt cọc 2.500 USD. 6 ngày sau, anh C. mang sơ yếu lý lịch, chứng minh  nhân dân, sổ hộ khẩu và 58.250.000 đồng đưa cho Thoa. Sau đó, anh tiếp tục đưa cho Thoa 23.650.000 đồng. Ngày 26.8.2019, Thoa viết một bản cam kết với nội dung đã nhận tổng số 6.500 USD và từ 3 - 5 tháng sẽ làm xong thủ tục cho anh C. xuất cảnh sang lao động tại Nhật Bản. 

Thoa còn nhận tiền và hứa làm thủ tục kết hôn với người nước ngoài cho người dân nhưng thực chất là để chiếm đoạt tiền của họ. Ngày 4.5.2019, chị Nguyễn Thị H. (phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương) đến trụ sở công ty nhờ Thoa làm thủ tục kết hôn với người Hàn Quốc để có điều kiện thuận lợi sinh sống, làm ăn. Thoa cam kết khoảng 1 tháng sẽ đưa người bên Hàn Quốc về kết hôn với chị H. và yêu cầu chị nộp hồ sơ cùng số tiền 1.000 USD. Chị H. đồng ý cùng thỏa thuận nộp trước 500 USD, số còn lại sẽ nộp tiếp khi sang được Hàn Quốc. Sau đó, chị H. đến địa chỉ số 100 đường Bà Triệu nộp cho Thoa 500 USD cùng hồ sơ gồm ảnh chân dung, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khám sức khỏe, giấy khai sinh. Nhận tiền, hồ sơ, Thoa gửi cho chị H. xem ảnh của người đàn ông Hàn Quốc và cam kết đến ngày 30.6.2019 người này sẽ sang Việt Nam làm thủ tục kết hôn với chị. 

Trong thời gian từ tháng 6.2018 đến tháng 8.2019, cũng với thủ đoạn, phương thức lừa đảo như trên, Thoa còn chiếm đoạt tài sản của 5 người khác. Trong đó, chiếm đoạt của vợ chồng anh Nguyễn Hữu Đ. (xã Quang Phục) hơn 291,5 triệu đồng; vợ chồng anh Đoàn Duy Th. hơn 296,7 triệu đồng, chị Lê Thị Y. (cùng xã Ngọc Kỳ) hơn 298 triệu đồng; vợ chồng anh Nguyễn Văn Th. (xã Hưng Đạo, đều thuộc huyện Tứ Kỳ) hơn 268,5 triệu đồng (đã trả 23 triệu đồng, còn lại hơn 245,5 triệu đồng); anh Trịnh Đức Kh. (xã Cộng Hòa,  Kim Thành) 160 triệu đồng. 

Hết thời hạn như cam kết, Thoa không thực hiện được và không trả tiền cho họ, còn bỏ trốn khỏi địa phương, tắt điện thoại không liên lạc. Sau đó, Thoa bị bắt tạm giam vào ngày 8.9.2020. Tổng số tiền Thoa chiếm đoạt của 7 gia đình bị hại hơn 1,4 tỷ đồng. 

Tại phiên tòa sơ thẩm vừa diễn ra, Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt Thoa 17 năm tù và buộc bị cáo có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của 7 gia đình bị hại. Đây là hình phạt thích đáng dành cho kẻ lợi dụng lòng tin, nhu cầu chính đáng của người dân để lừa đảo. Người dân khi có nhu cầu sang nước ngoài làm việc cần tìm đến những cơ sở có uy tín, được cơ quan chức năng cấp phép và tìm hiểu thật kỹ trước khi giao tiền cho họ.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nữ giám đốc "siêu lừa" lĩnh án