Làm theo gương Bác

An Lạc bứt phá nhờ sức mạnh đoàn kết

TIẾN MẠNH 18/11/2023 10:00

Từng được coi là “vùng trũng” của TP Chí Linh, tuy nhiên những năm gần đây, phường An Lạc đã tăng tốc phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả ấn tượng nhờ khơi dậy sức mạnh đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân.

00:00

img_8435.jpg
Nhờ có sự đoàn kết của nhân dân mà tất cả các tuyến đường dẫn vào các khu dân cư ở phường An Lạc đều đã rộng mở thênh thang

Việc khó có dân cùng lo

4 năm trước, tôi từng về phường An Lạc. Khi ấy đường vào các khu dân cư ở đây nhỏ hẹp, nhếch nhác. Nay có dịp trở lại nơi này, vẫn là những cung đường ấy nhưng tất cả đã được trải nhựa, bê tông rộng rãi, sạch đẹp, văn minh.

Cùng tôi đi xuống các khu dân cư, Chủ tịch UBND phường An Lạc Nguyễn Quang Hưng tự hào khi quê hương đã có những bước tiến vượt bậc chỉ trong một thời gian ngắn, đặc biệt là việc chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Ông Hưng cho biết muốn nâng cấp, mở rộng các tuyến đường phải vận động nhân dân hiến đất, phá dỡ các công trình. Việc này chưa bao giờ dễ dàng vì liên quan trực tiếp đến tài sản, quyền lợi của nhân dân. Cấp uỷ, chính quyền đã huy động người dân tham gia các công việc từ bàn bạc chủ trương đến bắt tay thực hiện kế hoạch. Ai có tâm tư, khúc mắc gì đều được phường tôn trọng, lắng nghe, giải quyết thấu tình đạt lý. “Hơn 38.200 m2 đất ở, đất nông nghiệp đã được người dân hiến tặng để chỉnh trang những tuyến đường chính, chưa kể đường vào các ngõ xóm”, ông Hưng nói.

img_8466.jpg
Bà Dương Thị Tú tình nguyện hiến 300m2 đất ở để phục vụ công việc chỉnh trang đô thị của phường An Lạc

Tôi gặp bà Dương Thị Tú ở khu dân cư Bờ Đa - người đã hiến cho phường 300 m2 đất ở trị giá 1,5 tỷ đồng để chỉnh trang đô thị mà không chút do dự. “Đường phố từ chỗ chỉ rộng 3,5 m giờ thành 9 m, xe cộ, người dân đi lại thuận tiện, quê hương văn minh thế này thì làm sao phải tiếc”, bà Tú hồ hởi nói.

Phố Chiến Thắng ở khu dân cư Trại Nẻ mới hôm nào còn chật hẹp, lầy lội nay đã được trải nhựa rộng rãi, thênh thang. Ngay cạnh tuyến phố này, nhà văn hoá của khu mới được đầu tư xây dựng bề thế, khang trang, sát bên có sân vận động rộng hàng nghìn m2. “Tất cả là do nhân dân đóng góp đấy. Tinh thần đoàn kết được phát huy, nhận thức, trách nhiệm của người dân ngày càng nâng lên đã giúp những việc khó vậy mà hoá dễ”, ông Mạc Văn Hải, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư Trại Nẻ bộc bạch.

Liên kết cùng phát triển

Xuống khu dân cư Đồng Vày, tôi thấy nhiều nhà dân ở đây giàu có hơn trước, tàu bè nhộn nhịp đỗ dọc bờ sông Kinh Thầy. Hỏi thăm mới biết mấy năm nay, hàng chục hộ dân trong khu đã liên kết thành lập một “thương cảng” với 15 tàu thuỷ trọng tải từ 600-2.000 tấn để phát triển dịch vụ vận tải. Bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau trong làm ăn, còn tạo việc làm cho 60 lao động với mức thu nhập từ 12-15 triệu đồng/người/tháng.

Trên đường sang khu dân cư An Bài, những chiếc xe tải, máy xúc nối đuôi nhau đi chuyên chở vật liệu, san lấp mặt bằng. “Cả phường có khoảng 100 ô tô tải, 50 máy xúc. Ban đầu chỉ có vài hộ làm nghề này. Sau thấy thị trường tốt nên người dân liên kết, nhận việc rồi chia sẻ với nhau. Cứ thế mà cuộc sống ngày càng sung túc”, ông Hưng thông tin.

img_3644.jpg
Bánh chưng, bánh giày của phường An Lạc có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố và các lễ hội (ảnh cơ sở cung cấp)

Thời điểm này, nông dân phường An Lạc đang bước vào vụ thu hoạch lúa nếp cái hoa vàng. Chị Trần Thị Chiến, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường cho biết mấy năm nay, bà con ở đây bảo nhau mở rộng diện tích cấy giống lúa này từ 90 ha lên 150 ha và bắt đầu phối hợp với các đoàn thể ở địa phương hình thành chuỗi sản xuất. Khi lúa thu hoạch, Tổ hợp tác sản xuất và kinh doanh bánh giày của Hội Liên hiệp phụ nữ, bánh chưng của Hội Nông dân phường sẽ thu mua, tổ chức sản xuất cung ứng sản phẩm cho thị trường. Hai tổ hợp tác này đang tạo việc làm cho gần 20 lao động. Phường hiện đã xây dựng được 5 sản phẩm OCOP từ gạo nếp cái hoa vàng.

Năm nay, thu nhập bình quân đầu người ở phường An Lạc ước đạt 65 triệu đồng, tăng 16 triệu đồng so với năm 2020. Hơn 70% số hộ đã xây được nhà kiên cố, cao tầng. Cả phường chỉ còn 1,09% số hộ nghèo nhưng ai cũng được giúp đỡ, không có gia đình nào gặp khó khăn về nhà ở.

img_8453.jpg
Cảnh quan môi trường ở phường An Lạc ngày càng xanh - sạch - đẹp nhờ có sự đoàn kết chung tay, góp sức của nhân dân

Phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng TP Chí Linh xanh - sạch - đẹp” được cán bộ và nhân dân hưởng ứng tích cực, thực chất. Mỗi tuần các khu dân cư sẽ ra quân vệ sinh môi trường 1 lần. Riêng vào tuần thứ 2 và tuần thứ 4 của tháng, cả phường sẽ ra quân tổng vệ sinh. Đến nay, đa số gia đình trong phường đã tổ chức phân loại rác thải tại nguồn.

img_3520.jpg
Nhiều em nhỏ ở phường An Lạc được tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, biết cách phân loại rác tại nguồn

Mỗi khu dân cư thành lập được từ 3-12 tổ liên gia “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”. Từ đầu năm đến nay, toàn phường chưa để xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào. Phường được Công an tỉnh chọn là 1 trong 6 đơn vị xây dựng mô hình kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An Lạc bứt phá nhờ sức mạnh đoàn kết