Khoa học - Công nghệ

Ấn Độ thông qua Sứ mệnh Trí tuệ nhân tạo

T.H (theo báo Tin tức) 08/03/2024 14:30

Ngày 7/3, Nội các Ấn Độ đã phê duyệt Sứ mệnh Trí tuệ nhân tạo (AI) với kinh phí hơn 1,25 tỷ USD trong 5 năm.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa

“Sứ mệnh AI của Ấn Độ” sẽ cung cấp tài chính cho các công ty khởi nghiệp AI deep-tech cũng như tìm cách phát triển cơ sở dữ liệu nguồn mở có thể được sử dụng để đào tạo các mô hình AI và các ứng dụng khác. Bên cạnh đó, sứ mệnh cũng sẽ cung cấp một khuôn khổ để phát triển các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) theo quan hệ đối tác công-tư cũng như các mô hình ngôn ngữ miền chuyên biệt lớn, đa dạng, hỗ trợ các nền tảng AI tổng hợp.

Phát biểu họp báo sau khi Nội các thông qua quyết định trên, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal cho biết “một khuôn khổ toàn diện đa dạng đã được tạo ra để củng cố hệ sinh thái giải pháp dựa trên AI ở Ấn Độ”.

Bộ trưởng Goyal nêu rõ: “Sứ mệnh này đã liệt kê 7 mục tiêu chính gồm: xây dựng năng lực tính toán; mở các trung tâm đổi mới để xây dựng Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) phục vụ cho các ngành đơn lẻ; thiết lập một nền tảng bộ dữ liệu để cung cấp dữ liệu phi cá nhân cho tất cả các bên quan tâm; thúc đẩy một “sáng kiến phát triển ứng dụng” để tạo ra thị trường cho các dịch vụ AI sẽ; thúc đẩy sáng kiến ‘FutureSkills’ để tạo ra các khóa học AI ở các bộ phận đại học, sau đại học và nghiên cứu”; thúc đẩy một sáng kiến tài trợ khởi nghiệp nhằm “hỗ trợ và tăng tốc các công ty khởi nghiệp AI deep-tech, đồng thời cung cấp cho họ quyền truy cập hợp lý vào nguồn tài trợ để thực hiện các dự án AI trong tương lai; lựa chọn các biện pháp bảo vệ đầy đủ để thúc đẩy việc phát triển, triển khai và áp dụng AI có trách nhiệm nhằm xây dựng cái mà chính phủ gọi là "AI an toàn và đáng tin cậy".

Theo Bộ trưởng Goyal, Chính phủ Ấn Độ sẽ thành lập hai hoặc ba trung tâm đổi mới để phát triển LLM theo từng miền cụ thể. Ông nói thêm rằng nền tảng dữ liệu hợp nhất trong Sứ mệnh AI sẽ là “giải pháp toàn diện” hướng tới việc cung cấp dữ liệu cho các công ty khởi nghiệp và nhà nghiên cứu.

Hiện chưa rõ liệu Bhashini, dự án bộ dữ liệu ngôn ngữ Ấn Độ của Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin, sẽ tiếp tục hoạt động như một thực thể độc lập hay được sáp nhập vào nền tảng thống nhất này.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ thông qua Sứ mệnh Trí tuệ nhân tạo