Ấm tình thương của “Mẹ đỡ đầu”

17/04/2022 08:58

Chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” năm 2022 do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phát động đã kết nối yêu thương đến hàng trăm hoàn cảnh khó khăn.


Ban tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” năm 2022 tiếp nhận đóng góp của các nhà tài trợ

Những hoàn cảnh đáng thương

Cháu Vũ Thế Đạt, 12 tuổi, là con lớn của chị Vũ Thị Hoàn, sinh năm 1988, ở thôn Lộc Đa, xã Bắc An (TP Chí Linh). Bố cháu mất do tai nạn lao động năm 2019. Em của Đạt là Vũ Thế Đăng Khoa (sinh năm 2006) bị bại liệt từ nhỏ. Ba mẹ con Đạt sống nhờ công việc bấp bênh của chị Hoàn. Căn nhà cấp 4 đơn sơ không có vật gì đáng giá, quý nhất có lẽ chính là những tấm giấy khen Đạt nhận được trong nhiều năm liền là học sinh giỏi. Chị Hoàng Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Bắc An chia sẻ: “Lần nào đến thăm, tôi cũng thấy cháu Đạt đang học hoặc dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, chăm sóc em trai. Mỗi lần chúng tôi đến, chị Hoàn đều khóc nghẹn, không nói nên lời trước những tấm lòng của các tổ chức, cá nhân hảo tâm”.

Hộ chị Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1981, ở thôn Quý Dương (Cẩm Giàng) cũng có hoàn cảnh tương tự. Một lần đến thăm không báo trước, phóng viên bắt gặp 2 chị em Nguyễn Thị Vân Anh (sinh năm 2000) và Nguyễn Văn Tâm (sinh năm 2010), con chị Nga đang ăn cơm trắng, không có thức ăn. Vài năm trước, chồng chị Nga mất vì tai nạn lao động, cháu Tâm bị bệnh tự kỷ, đang học tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Không phục vụ được bản thân nên Tâm phải học ngoại trú. Chị Nga làm công nhân may thu nhập chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng. Vân Anh đang học Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) phải tự làm thêm để nộp tiền học. Mẹ con chị Nga không có nhà, đang phải ở nhờ nhà tình thương của người thân.

Các cháu Nguyễn Thị Linh (sinh năm 2010) và Nguyễn Thị Ngọc Thảo (sinh năm 2011) ở khu dân cư Đông Quan, phường Tân Hưng (TP Hải Dương) lại vắng cả bố lẫn mẹ. Năm 2018, bố của các cháu mất do bệnh tim, mẹ đưa con về quê ngoại ở Thái Bình rồi đi khỏi địa phương. Ông bà ngoại không đủ khả năng nuôi cháu nên ông bà nội đã quá tuổi lao động nhiều năm đón hai cháu về.  

Ấm áp yêu thương

Những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như trên cũng như hàng trăm hoàn cảnh khác đã được các cấp Hội LHPN tập trung rà soát, vận động hỗ trợ qua phong trào “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”.

Chương trình được triển khai đồng bộ tại tất cả các cấp Hội LHPN từ tháng 2 năm nay nhằm hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2022-2026. Để kết quả rà soát chính xác, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN các cấp phối hợp chặt chẽ để xác minh các hoàn cảnh, địa chỉ cụ thể; đồng thời phân bổ nguồn lực hỗ trợ bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. 

Nhờ có sự kết nối của các cấp Hội LHPN, hàng trăm trẻ em khó khăn đã được quan tâm hỗ trợ. Cháu Đạt được Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi chánh Chí Linh (Vietcombank Chí Linh) đỡ đầu trong 5 năm. Vietcombank Chí Linh cũng tặng quà và tiền mặt cho gia đình cháu với tổng trị giá khoảng 7 triệu đồng. Cháu Tâm được đỡ đầu trong 3 năm từ nguồn Quỹ “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN xã vận động ủng hộ. Cả 2 cháu Linh và Thảo được Hội LHPN phường Tân Hưng đỡ đầu, mỗi tháng mỗi cháu được hỗ trợ 500.000 đồng… 

Một trong những tổ chức tích cực tham gia chương trình là Hội Nữ doanh nhân tỉnh. Bà Trần Thị Thu, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh đã trực tiếp đến thăm, tặng quà nhiều trẻ mồ côi chia sẻ: “Chứng kiến tận mắt hoàn cảnh của các cháu mới thấy xót xa. Vì vậy, tôi đã vận động các hội viên trong hội tùy điều kiện để chung tay với chương trình. Kết quả đông đảo các hội viên ủng hộ, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội”. Hội Nữ doanh nhân tỉnh đã nhận đỡ đầu 35 trẻ trong 5 năm với tổng số tiền 1 tỷ 50 triệu đồng. Bản thân bà Thu cũng đỡ đầu 1 trẻ có hoàn cảnh khó khăn trong 5 năm là Vũ Nguyễn Khánh Đạt, sinh năm 2008 tại phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương).  

Theo rà soát, toàn tỉnh hiện có khoảng 1.700 trẻ mồ côi hoặc hoàn cảnh khó khăn. Đến nay đã có trên 400 trẻ được hỗ trợ với tổng số tiền cam kết trên 9 tỷ đồng. Trung bình mỗi trẻ được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng trong thời gian từ 3-5 năm. Chương trình đã nhận được sự chung tay của hàng chục tổ chức, cá nhân hảo tâm. Tiêu biểu như Tập đoàn Hòa Phát đỡ đầu 40 trẻ trong 5 năm với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng; Công ty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Hương Quỳnh (Hà Nội) đỡ đầu 60 trẻ trong 3 năm với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; Wlin Hải Dương đỡ đầu 24 trẻ trong 5 năm với tổng số tiền 720 triệu đồng…

Giai đoạn 2022-2026, Hội LHPN tỉnh phấn đấu 100% số trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được nhận hỗ trợ, chăm sóc đến tuổi trưởng thành. Nhờ sự tận tâm của những cán bộ phụ nữ, hàng trăm trẻ em trong tỉnh đã có thêm “mẹ đỡ đầu” để được chia sẻ yêu thương, góp phần bảo đảm an sinh, lan tỏa việc tốt trong xã hội.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm tình thương của “Mẹ đỡ đầu”