Âm nhạc, mỹ thuật cùng mở ra không gian mới cho tác phẩm "Hoàng tử bé"

20/06/2023 16:52

Qua âm nhạc, tranh vẽ, truyện kể, chương trình nghệ thuật "Hoàng tử bé" mang đến cho tác phẩm huyền thoại này sắc thái hiện đại cùng một nguồn năng lượng tươi mới.

Am nhac, my thuat cung mo ra khong gian moi cho tac pham 'Hoang tu be' hinh anh 1
Các đại biểu tham gia họp báo ngày 20.6

Trong hai ngày 23-24.6, công chúng Thủ đô sẽ được thưởng thức chương trình biểu diễn âm nhạc đặc biệt mang tên “Hoàng tử bé” diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tác phẩm do nhà soạn nhạc người Pháp Marc-Olivier Dupin sáng tác với cảm hứng từ những tác phẩm kinh điển của nhà văn Saint-Exupéry và hơn 200 bức tranh minh họa của họa sỹ Joann Sfar.

Chương trình do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn. Diễn viên Hứa Thanh Tú sẽ là người kể chuyện bằng tiếng Pháp (có phụ đề tiếng Việt) trong khi đó, màn hình trình chiếu các bức tranh của Joann Sfar.

Theo Đại sứ Pháp Nicolas Warnery, chương trình vừa mang đến cho tác phẩm huyền thoại này sắc thái hiện đại cùng một nguồn năng lượng tươi mới, vừa có thể truyền tải trọn vẹn tinh thần của tác giả Saint-Exupéry tới khán giả.

Am nhac, my thuat cung mo ra khong gian moi cho tac pham 'Hoang tu be' hinh anh 2
Chương trình sẽ là sự phối hợp thú vị giữa văn chương, âm nhạc và tranh vẽ về tác phẩm "Hoàng tử bé"

Trích dẫn câu nói “Con người luôn tự vấn bản thân về ý nghĩa của sinh mệnh và mọi phương diện liên quan, nhưng điều kỳ diệu nhất có lẽ là trẻ em tự thân đã có khả năng chạm đến những vấn đề sâu sắc nhất của kiếp nhân sinh” (Thomas De Koninck), Đại sứ Pháp cho rằng “Hoàng tử bé” là một câu chuyện kể đặc sắc, nhỏ gọn mà đầy tính triết lý, đề cập một cách duyên dáng những câu hỏi lớn về nhân sinh như tình yêu, cái chết và định mệnh.

Đại sứ khẳng định “Hoàng tử bé” của Marc-Olivier Dupin là một bản giao hưởng đầy “phóng khoáng và giàu chất thơ, một sự đối ngẫu tinh tế với tác phẩm lừng danh của Saint-Exupéry.”

“Qua giọng kể của Hứa Thanh Tú, và những hình ảnh đầy biểu cảm của Joann Sfar, bản giao hưởng như đang mời gọi chúng ta chiêm nghiệm lại áng thơ đượm nét u sầu của kiếp nhân sinh và đánh thức phần tuổi thơ đang ngủ quên trong tâm hồn mỗi người,” Đại sứ bày tỏ.

Am nhac, my thuat cung mo ra khong gian moi cho tac pham 'Hoang tu be' hinh anh 3
Buổi giới thiệu ‘Hoàng tử bé’ tại trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành do Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức

Trong khuôn khổ chương trình, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và nghệ sỹ Bùi Công Duy cũng sẽ trình diễn một số tác phẩm kinh điển của Việt Nam và Pháp dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Honna Tetsuji gồm bài dân ca nổi tiếng của Việt Nam “Se chi luồn kim” qua phần phối khí của nhà soạn nhạc Trần Mạnh Hùng cùng hai tác phẩm kinh điển của hai nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp là tác phẩm “L'Introduction et Rondo capriccioso” cung La thứ của Camille Saint-Saëns và “Khúc suy tưởng” trích từ vở opera “Thais” của Jules Massenet.

Chương trình nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp-Việt Nam (12.4.1973-12.4.2023), 80 năm phát hành cuốn sách “Hoàng tử bé” (1973-2023).

Bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) bày tỏ sự hào hứng với chương trình bởi công chúng sẽ được thưởng thức tác phẩm kinh điển thông qua âm nhạc sáng tạo bởi nghệ sỹ hàng đầu của hai nước.

“Đây là chương trình có ý nghĩa tăng cường giao lưu nhân dân và sự hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Pháp. Tôi tin rằng buổi biểu diễn đặc sắc này sẽ tạo cảm hứng cho nghệ sỹ Việt Nam làm mới các tác phẩm kinh điển bằng cách thể hiện sáng tạo, đem lại cảm xúc mới mẻ cho khán giả,” bà Trần Hải Vân chia sẻ.

Bà Vân cho hay Cục Hợp tác quốc tế sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa tại Pháp trong năm nay, tạo sự cộng hưởng với các sự kiện mà Đại sứ quán Pháp tổ chức tại Việt Nam./.

"Hoàng tử bé" của Antoine de Saint-Exupéry là tác phẩm văn học bán chạy nhất thế giới và là cuốn sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất sau Kinh Thánh và Kinh Koran. Cuốn sách này đã được dịch sang hơn 542 ngôn ngữ và phương ngữ khác nhau trên toàn thế giới. “Hoàng tử bé” đã được chuyển thể thành nhiều loại hình nghệ thuật và truyền thông, bao gồm các bản thu âm, phát thanh, biểu diễn trực tiếp, phim, truyền hình, múa ba lê và opera.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Âm nhạc, mỹ thuật cùng mở ra không gian mới cho tác phẩm "Hoàng tử bé"