Việc tử tế

Ấm áp quà Tết đến với công nhân nghèo

MINH NGUYÊN 26/01/2024 11:00

Gần Tết, những gói quà đến tay người lao động nghèo ở Hải Dương đã giúp họ có thêm động lực trong cuộc sống, tiếp tục vượt qua khó khăn để đón mùa xuân mới ấm áp, bình an.

img_7951.jpg
Đồng chí Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga trao quà của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho công nhân khó khăn tại thị xã Kinh Môn

Xúc động

Ôm túi quà trong tay, chị Nguyễn Thị Lương, công nhân Công ty TNHH Nam Lee International (Kinh Môn) xúc động cho biết túi quà có sẵn bánh, kẹo để thắp hương và 1 triệu đồng tiền mặt. Chị Lương nói số tiền đó chị sẽ mua cho các con bộ quần áo mới. “Nhà nghèo ăn Tết vài trăm, một triệu cũng xong”, chị Lương chia sẻ. Chị Lương bị ung thư tuyến giáp, chồng không có việc làm ổn định, chị đang là lao động chính trong nhà, phải nuôi 2 con ăn học, khó khăn chồng chất. Chị Lương là một trong số 50 công nhân, lao động khó khăn ở thị xã Kinh Môn được nhận quà. Món quà tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng chị Lương rất mừng vì được các cấp quan tâm, nhất là món quà của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Vì gia đình khó khăn nên chị thường xuyên được công đoàn, công ty đề xuất xem xét tặng quà nhân dịp lễ, Tết. Tin tưởng có tổ chức công đoàn chăm lo nên mỗi dịp Tết đến, xuân về chị Lương vơi đi phần nào lo lắng.

Đợt này, chị Bùi Thị Dinh, công nhân của Công ty TNHH Leo Industries Far East Việt Nam (Kim Thành) cũng được nhận quà Tết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Gần Tết, chị Dinh cùng hơn 300 công nhân, lao động của doanh nghiệp này mất việc do doanh nghiệp khó khăn phải dừng sản xuất, trong số đó có nhiều công nhân khó khăn. Tuy doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động trước khi dừng sản xuất nhưng ai cũng thấy hụt hẫng vì không biết sau khi nghỉ Tết tìm việc ở đâu, làm gì. Thế nhưng được sự quan tâm của tổ chức công đoàn, trước hết người lao động ở đây sẽ được Liên đoàn Lao động huyện Kim Thành tìm, giới thiệu việc làm. Những lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được tặng quà Tết. Những món quà ấy đã đến tay người lao động kịp thời, xóa đi những lo lắng, muộn phiền cuối năm, giúp họ tin tưởng hơn vào tổ chức công đoàn.

Năm 2023 với sự nỗ lực của doanh nghiệp và sự vào cuộc của các cấp, ngành, đa số người lao động đều được thưởng Tết, trao quà Tết. Ở những doanh nghiệp sản xuất ổn định còn có nhiều chương trình tri ân người lao động như bốc thăm trúng thưởng, tiệc tất niên. Còn những doanh nghiệp gặp khó khăn cũng đã bố trí nguồn để chăm lo Tết cho người lao động dù nhiều đơn hàng sản xuất không có lãi.

img_7962.jpg
Công nhân hoàn cảnh khó khăn đã vui vẻ, ấm áp hơn khi nhận được những túi quà Tết ý nghĩa

Thể hiện vai trò tổ chức công đoàn

Chia sẻ khó khăn với người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh đã yêu cầu các cấp công đoàn tập trung chăm lo người lao động, đặc biệt là công đoàn cơ sở. Công đoàn cơ sở thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ quyền lợi người lao động.

Theo Liên đoàn Lao động thị xã Kinh Môn, dịp Tết này toàn thị xã có 329 đoàn viên công đoàn khó khăn sẽ được nhận quà tại chương trình “Tết sum vầy - xuân chia sẻ” do đơn vị tổ chức. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động thị xã cũng phối hợp với một số doanh nghiệp hỗ trợ cho 30 lao động khó khăn. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã tặng 400 váy, áo cho con công nhân lao động tại một số doanh nghiệp. Đồng thời lựa chọn 150 đoàn viên khó khăn trao thẻ mua hàng trị giá 300.000đ/người qua sàn giao dịch điện tử “Chợ Tết Công đoàn 2024”. Đến nay, các công đoàn cở sở đã báo cáo đều có thưởng Tết cho người lao động, mức bình quân 3,5 triệu đồng/người.

Năm nay, chương trình “Tết sum vầy - xuân chia sẻ” cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào chiều 26/1, tặng 450 suất quà, tăng 100 suất so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, bao gồm 500.000 đồng tiền mặt, quà và tiền mua vé tàu, xe). Bên cạnh chương trình sẽ có 2 gian hàng “0 đồng” cho 1.000 phiếu đoàn viên đã nhận trước đó, mỗi phiếu được lựa chọn mặt hàng tổng trị giá 250.000 đồng gồm nước mắm, dầu ăn, mì chính… Các công đoàn cấp trên cơ sở đã chủ động bố trí nguồn kinh phí chăm lo Tết cho công nhân nghèo để ai cũng có quà Tết, niềm vui trong dịp xuân mới, tiếp thêm động lực cho người lao động trong sản xuất.

img_7964(1).jpg
Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động bố trí kinh phí chăm lo Tết cho người lao động

So với những năm trước, các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động đã đi vào chiều sâu, quan tâm thiết thực đến đời sống người lao động. Chủ các doanh nghiệp đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng công nhân để cùng công đoàn cơ sở điều chỉnh các điều khoản phù hợp hơn với người lao động. Vì thế, dù năm 2023 khó khăn nhưng toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ dừng việc tập thể, giảm nhiều so với những năm trước. Thời gian tới, các cấp công đoàn tích cực nâng cao trình độ, năng lực cán bộ công đoàn để cùng xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, văn minh trong doanh nghiệp, để người lao động ngày càng vui vẻ, phấn khởi hơn khi đi làm.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Ấm áp quà Tết đến với công nhân nghèo