Đời sống văn hóa

Ấm áp ngày vui mừng thọ

NGUYỄN HẬU 13/02/2024 15:43

Tết đến xuân về cũng là dịp nhiều địa phương ở Hải Dương tổ chức mừng thọ cho các cụ cao tuổi.

anh-3...jpg
Mừng thọ đầu xuân là nét đẹp văn hóa của người Việt

Mùng 4 Tết, Nhà văn hóa khu dân cư Bích Nhôi 1, phường Minh Tân (Kinh Môn) đông vui nhộn nhịp khác hẳn ngày thường, bởi hôm nay Chi hội Người cao tuổi phối hợp khu dân cư tổ chức Lễ chúc thọ - mừng thọ tuổi vàng, tuổi bạc cho 34 cụ.

Lễ mừng thọ cho các cụ được tổ chức trang trọng, ấm cúng. Đại diện chính quyền phường Minh Tân và Hội Người cao tuổi chúc mừng các cụ năm mới bình an, mạnh khỏe và trao quà mừng thọ. Con cháu các cụ đến dự với niềm tự hào, chuẩn bị sẵn quà và hoa tươi tặng các cụ. Nhiều con cháu còn đóng góp những tiết mục văn nghệ đặc sắc tặng các cụ nhân dịp đầu xuân mới.

Cụ Triệu Thị Gái ở khu dân cư Bích Nhôi 1 là một trong 5 cụ năm nay tròn 90 tuổi được chúc thọ. Nhờ chú ý chăm lo sức khỏe, luyện tập thể thao, ăn uống điều độ, đến nay cụ Gái vẫn khỏe mạnh, cùng cụ ông tự nấu ăn, sinh hoạt hằng ngày. Con cháu của cụ luôn hiếu thảo dưới nếp nhà ấm êm là liều thuốc tinh thần đặc biệt giúp cụ trường thọ.

Ôm bó hoa tươi, cụ Gái vui vẻ cho biết: “Điều vui mừng nhất với tôi là con cháu ở xa đều về tụ họp đông đủ và nhận được sự quan tâm của địa phương, bà con khu phố. Đây chính là món quà quý, tạo động lực cho tôi sống vui, sống khỏe, tiếp tục sống gương mẫu và động viên con cháu học tập, làm việc, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Anh Trần Văn Viển, người con trai cả của cụ Gái vui vẻ cho biết: “Dịp Tết con cháu mới có thời gian về quây quần bên nhau, mừng tuổi, chúc bố mẹ trường thọ. Được mừng thọ ông bà là niềm vinh dự, tự hào cho gia đình, các cụ sẽ luôn là tấm gương để con cháu noi theo”.

anh-2.-cu-mon.jpg
Cụ Nguyễn Tất Mỡn ở thôn Xạ Sơn, xã Quang Thành (ngồi bên trái) vui mừng được chúc thọ tuổi 95

Bước sang tuổi 95, cụ Nguyễn Tất Mỡn ở thôn Xạ Sơn, xã Quang Thành còn khá minh mẫn. Cả một đời vất vả, tài sản lớn nhất của cụ là 11 người con, gần 30 cháu và 20 chắt. Trong lễ mừng thọ, con cháu chắt của cụ đến dự khá đông đủ, gửi tặng lời chúc mừng tốt đẹp và những món quà ý nghĩa tri ân công ơn dưỡng dục, sinh thành của cụ. Gương mặt cụ Mỡn rạng rỡ nụ cười hạnh phúc trong ngày đặc biệt này. "Trong tâm thức dân gian của người Việt, mỗi người sinh ra đều mong muốn đạt được Ngũ Phúc trong đời. Ngũ Phúc bao gồm năm yếu tố là: Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh. Trong đó, Thọ là yếu tố khó nắm bắt nhất nên cũng là điều mà mọi người mong muốn nhất, trong đó có tôi. Những buổi sum vầy như thế này, con cháu đông đủ, hòa thuận, hiếu thảo là món quà quý giá nhất”, cụ Mỡn chia sẻ.

Dự buổi lễ mừng thọ, anh Nguyễn Tất Khởi, con trai cụ Mỡn xúc động nói: “Con cháu được mừng thọ ông bà, cha mẹ là niềm vui, niềm tự hào. Đây là dịp trọng đại đối với con cháu trong nhà nên anh chị em tôi đã rủ nhau về sớm để chuẩn bị lễ mừng thọ cho ông. Hy vọng ông có thể sống lâu, khỏe mạnh với con cháu”.

anh-1-vo-chong-cu-phi-va-ngoi-phu-thu.jpg
Con cháu sum vầy tổ chức mừng thọ tuổi 75 cho vợ chồng cụ Bùi Đình Phi và Hồ Thị Ngợi (thứ tư, thứ năm từ bên phải sang)

Còn đối với cụ ông Bùi Đình Phi, năm nay 75 tuổi, ở khu dân cư số 3, phường Phú Thứ, niềm vui còn được nhân lên khi cả hai vợ chồng đều được chúc thọ tại buổi lễ. Sau khi dự nghi lễ mừng thọ ở nhà văn hóa, con cháu cụ Phi còn tổ chức tiệc mừng thọ tại gia đình. Con cháu lần lượt đến kính lễ, dành cho ông bà, bố mẹ những lời chúc tốt đẹp, trao những phần quà ý nghĩa và phấn khởi báo cáo về những thành quả lao động, học tập và dự định tương lai.

Chị Bùi Thị Hằng, con gái của cụ Phi tâm sự: “Trong ngày mừng thọ bố mẹ, con cháu xa, gần có dịp quây quần, được nghe cụ kể chuyện về những cái Tết xa xưa, để chúng tôi phần nào hiểu được những khó khăn, vất vả mà ông bà, cha mẹ đã trải qua, lấy đó làm động lực để phấn đấu lao động, học tập. Anh em chúng tôi bảo ban nhau chuẩn bị lễ mừng thọ thật chu đáo, ghi lại làm kỷ niệm những giây phút sum vầy, niềm vui đại hồng phúc của gia đình và cùng dự bữa cơm đoàn kết”.

Mừng thọ là một nét đẹp văn hóa trong truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam vẫn đang được gìn giữ qua các thế hệ, làm cho cái Tết thêm phần ấm cúng và những ngày xuân lại càng ý nghĩa.

NGUYỄN HẬU
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp ngày vui mừng thọ