Khoa học - Công nghệ

AI vượt qua gần 200 tác phẩm, giành giải thưởng văn học

Theo VnExpress 23/12/2023 20:31

Một tác phẩm do AI tạo ra trong vòng ba giờ đã đoạt giải cao về sáng tác văn học tại Trung Quốc.

Theo Wuhan Evening News, tác phẩm The Land of Machine Memories (Vùng đất của ký ức máy) đã vượt qua gần 200 đối thủ và giành giải nhì cuộc thi tiểu thuyết khoa học viễn tưởng tại Giang Tô (Trung Quốc) lần thứ 5.

Giáo sư Shen Yanggu thuộc Đại học Thanh Hoa, người đưa tác phẩm tới dự thi, cho biết tiểu thuyết hoàn toàn viết bởi AI, từ lên bố cục, triển khai ý tưởng, cho đến vẽ tranh minh họa. Thậm chí, bút danh @SiliconZen cũng do AI lựa chọn.

Giao diện ChatGPT trên điện thoại. Ảnh: Lưu Quý

Tranh minh họa do AI tạo ra. Ảnh: Weibo/Capital Television

Tác phẩm gồm 43.000 ký tự, hoàn thành bằng 66 câu lệnh dạng văn bản gửi đến mô hình AI. Nội dung kể về nữ chính Li Xiao, một kỹ sư mất hết ký ức về gia đình sau một cuộc thí nghiệm, cố gắng thám hiểm không gian metaverse để tìm hiểu quá khứ của bản thân.

Theo giáo sư Yanggu, chỉ một giám khảo biết tác phẩm thực hiện bởi AI bởi ông muốn bảo đảm tính công bằng và có thể nghe đánh giá khách quan nhất. Kết quả là tác phẩm giành được phiếu bầu của 50% số giám khảo và đoạt giải.

Thực tế, thể lệ cuộc thi không cấm tác phẩm do trí tuệ nhân tạo sáng tác. "Tôi nhận ra tiểu thuyết tạo bởi AI. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến tôi không bỏ phiếu là vì nó thiếu cảm xúc và không đủ hay", Xiao Xinghan, nhà văn khoa học viễn tưởng kiêm giám khảo cuộc thi, nói với SCMP.

Xinghan đánh giá văn học AI có thể "sớm bị lãng quên trong dòng chảy lịch sử" hoặc trở nên phổ biến tới mức "trở thành thách thức với giới nhà văn". Trong khi đó, một số giám khảo khác cho rằng dù đạt giải, tác phẩm AI sẽ vẫn không được phép xuất bản và cần chỉnh sửa thêm nhiều chi tiết. "Câu chữ của AI khác xa so với con người", giám khảo Fu Changyi nhận xét.

Theo các chuyên gia, AI đang dần đánh bại con người trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả các công việc cần phối hợp giữa trí tuệ và sự chính xác trong vận động.

Cũng trong tháng 12, một robot AI có tên CyberRunner đã vượt qua kỷ lục thế giới trong trò chơi mê cung nổi tiếng Labyrinth.

Labyrinth yêu cầu người chơi điều khiển viên bi nhỏ xuyên qua mê cung, tránh bẫy dạng lỗ bằng cách nghiêng bề mặt tấm bảng. Trò chơi đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ, nắm được cấu tạo không gian một cách bao quát và các quy tắc vật lý. Tuy nhiên, AI CyberRunner chỉ cần sáu giờ để thành thạo và hoàn thành nhiệm vụ trong 14,48 giây, nhanh hơn 6% so với con người.

"Hiện phần lớn thành tựu của AI liên quan đến trí tuệ, nhưng CyberRunner cho thấy AI có thể vượt qua cả thách thức thể chất, vận động", Raffaello D'Andrea, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ, trưởng nhóm phát triển AI CyberRunner, nói.

Còn theo Forbes, CyberRunner thông minh đến mức biết cách tìm lối tắt hoặc gian lận để đạt kết quả tốt nhất. Do đó, nhóm nhà khoa học phải can thiệp để buộc AI này chơi đúng luật.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    AI vượt qua gần 200 tác phẩm, giành giải thưởng văn học