Khoa học - Công nghệ

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

T.H (theo báo Tin tức) 17/02/2024 21:25

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Chú thích ảnh
Một đám cưới ở Osaka (Nhật Bản)

Chính quyền nhiều địa phương ở Nhật Bản đang tổ chức các sự kiện mai mối truyền thống, được gọi là "konkatsu", với sự hỗ trợ của AI nhằm chọn lựa các cặp đôi tiềm năng. Chính quyền trung ương cũng đang hỗ trợ các biện pháp như vậy, khi tình trạng giảm dân số diễn ra trên khắp đất nước. Trợ cấp cho các sự kiện mai mối sử dụng AI đã tăng lên kể từ tài khóa 2021.

Theo Cơ quan Trẻ em và Gia đình của Nhật Bản, tính đến cuối tháng 3/2023, có 31 trong số 47 tỉnh tại nước này đã cung cấp dịch vụ mai mối sử dụng AI. Chính quyền thành phố Tokyo đã tham gia vào hoạt động này vào tháng 12 năm ngoái.

Lo lắng về tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa, tỉnh Ehime ở miền Tây Nhật Bản đã sử dụng dữ liệu lớn để kết nối người độc thân với những bạn đời tiềm năng. Hệ thống của tỉnh đề xuất các đối tượng "xem mắt" dựa trên thông tin cá nhân đã đăng ký với trung tâm hỗ trợ kết hôn và lịch sử duyệt web của những người đang tìm kiếm bạn đời. Mục đích của chương trình này là mở rộng diện lựa chọn, thay vì giới hạn tiêu chí ở học vấn và tuổi tác. Mỗi năm có khoảng 90 cặp vợ chồng đã kết hôn với sự hỗ trợ của trung tâm này.

Tỉnh Tochigi ở phía Bắc thủ đô Tokyo cũng sử dụng hệ thống trên. Ngoài ra, trong một hệ thống khác, người dùng sẽ trả lời hơn 100 câu hỏi. Dựa vào thông tin này, AI sẽ phân tích những phẩm chất mà một người đang tìm kiếm ở một bạn đời tiềm năng và ngược lại trước khi kết nối họ.

Ở tỉnh Saitama, gần Tokyo, nơi hệ thống được giới thiệu vào năm 2018, có 139 cặp đôi đã kết hôn tính đến cuối tháng 11 năm ngoái.

Tỉnh Shiga đã ra mắt trung tâm hỗ trợ kết hôn trực tuyến vào năm 2022, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tính đến cuối tháng 1, có 13 các cặp đôi đã quyết định kết hôn thông qua trung tâm hỗ trợ. Trong số này, 6 cặp đôi do AI giới thiệu.

Giáo sư Takeaki Uno của Viện Tin học quốc gia, người tham gia phát triển hệ thống AI nói trên của tỉnh Ehime, nhận định việc sử dụng AI trong dịch vụ mai mối sẽ giúp tăng phạm vi đối tượng hẹn hò tiềm năng, mang lại lợi ích cho nhiều người.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản