A Lưới -"Đà Lạt" thu nhỏ

08/11/2014 13:52

Trốn sự ồn ào náo nhiệt của thành phố, chúng tôi lên A Lưới (Thừa Thiên Huế) để trải nghiệm nét đẹp hoang sơ, xanh mát và hít thở không khí trong lành của chốn núi rừng.


Bức tranh thiên nhiên



 Chưa thăm thác A Nôr coi như chưa đến A Lưới


Sau chặng đường dài mỏi mệt, không khí mát mẻ, trong lành của A Lưới khiến tôi như bừng tỉnh. Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ với dãy rừng nguyên sinh đan xen rừng trồng tái sinh trải dài trên tuyến đường Hồ Chí Minh làm mát mắt tất cả những ai đến đây.

Sau khi dừng lại tham quan nhà sinh hoạt cộng đồng ở trung tâm huyện, chúng tôi hướng đến thác A Nôr ở xã Hồng Kim, huyện A Lưới. Những người quen thuộc địa bàn A Lưới vẫn truyền tai nhau câu nói: “Chưa thăm A Nôr như chưa đến A Lưới”, thế nên dù rất mệt, tôi vẫn hăng hái. Đường vào thác khá gập ghềnh nhưng đã có “dàn giao hưởng” của tiếng chim hót, tiếng rì rầm của suối nước trong, tiếng lá cây “cổ vũ” nên không ai cảm thấy mệt mỏi. Men theo con đường đất, tôi thả mình vào không gian trong lành của thiên nhiên với những tảng đá rêu phong, những tán cây mát mẻ...

Thật không bõ công lội bộ gần 30 phút từ đường chính vào thác, tôi như choáng ngợp trước kiệt tác thiên nhiên đẹp như một áng tóc trữ tình nằm giữa đại ngàn. A Nôr như một “tiên cảnh” khi có tới 3 dòng thác liên hoàn nhau cùng đổ xuống dòng nước trắng xóa. Phía dưới chân thác là một hồ nước khá rộng. Vách núi đá cheo leo có nhiều hoa đỗ quyên rực đỏ càng làm A Nôr thêm thơ mộng...

Thú vị với home stay



  Du lịch cộng đồng tại Aka-Achi, xã A Roàng đang ngày càng thu hút du khách

Lên A Lưới mà không ngủ nhà sàn, ăn cơm nếp và mặc đồ thổ cẩm của đồng bào Tà Ôi thì thật thiếu sót. Chia tay A Nôr, đoàn chúng tôi đến trải nghiệm du lịch cộng đồng tại thôn Aka-Achi (xã A Roàng) với các hoạt động thú vị: đạp xe đạp tham quan quanh thôn, thưởng thức ẩm thực, đốt lửa trại và giao lưu văn nghệ với bà con trong thôn, tắm suối nước nóng A Roàng... Chúng tôi rất thích thú khi được đạp xe du lịch quanh thôn để ngắm khung cảnh thanh bình ở một làng quê vùng cao. Qua các nương rẫy, các con suối nhỏ, được tiếp xúc với nhiều đồng bào, xem họ trồng ruộng khô, đan lát, dệt zèng… chúng tôi càng hiểu hơn đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất và đặc trưng văn hóa của đồng bào Tà Ôi. Những món ăn đặc sản của dân tộc Tà Ôi như: cơm lam, thịt xiên nướng, gà nướng ống… làm hài lòng tất cả mọi người.

Đêm xuống, đoàn chúng tôi đốt lửa trại giao lưu với người dân Aka-Achi. Từ những em bé đen nhẻm, trai làng đến các mẹ, các chị và cả người già, ai cũng niềm nở, nhiệt tình với khách. Khoảnh sân của nhà nghỉ cộng đồng như vỡ ra trong tiếng hát, tiếng cười và tiếng vỗ tay. Chủ và khách cùng ca hát, nhảy múa tưng bừng. Giây phút ấy, dường như đất trời đã hòa làm một, lòng người miền xuôi và miền ngược cũng hòa làm một. Những điệu múa truyền thống đẹp đẽ của dân tộc Tà Ôi, những giai điệu trầm bổng của tiếng khèn, tiếng sáo kéo mọi người xích lại gần nhau, không còn khoảng cách. Bình rượu Đoác đầy rồi lại vơi, cứ thế chủ và khách say sưa ca hát. Đến khuya, không ai muốn dừng cuộc chơi dù đã thấm mệt. 

Từ năm 2009, Aka-Achi được dự án Mê Kông hỗ trợ xây dựng nhà nghỉ cộng đồng, trang bị 22 chiếc xe đạp và tập huấn cho bà con cách làm du lịch. Đến nay, Aka-Achi đã đón rất nhiều đoàn khách, trong đó có nhiều khách quốc tế. Dẫu phong cách phục vụ của cộng đồng du lịch chưa được chuyên nghiệp nhưng hầu hết du khách không vì vậy mà thấy phiền lòng. Nhiều du khách quan niệm như vậy mới là du lịch home stay. Du khách không cần sự chuyên nghiệp mà thích bà con giữ nguyên bản sắc văn hóa, những gì họ vốn có.

 TÚ NGUYỆT


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    A Lưới -"Đà Lạt" thu nhỏ