78 gương mặt các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã được trao danh hiệu Rồng vàng và 100 thương hiệu Việt Nam đạt danh hiệu Thương hiệu mạnh.
Dây chuyền sản xuất điện thoại di động của nhà máy Samsung Việt Nam. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)
Sáng 15-3, tại Hà Nội, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Chương trình Liên hoan Doanh nghiệp Rồng vàng lần thứ 13 và Thương hiệu mạnh Việt Nam lần thứ 10 với chủ đề “Kinh doanh xanh.”
Tại Liên hoan năm nay, 78 gương mặt các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã được trao danh hiệu Rồng vàng và 100 thương hiệu Việt Nam đạt danh hiệu Thương hiệu mạnh, do Ban biên tập và độc giả của Thời báo Kinh tế Việt Nam bình chọn.
Theo đánh giá, năm 2013, hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực hơn kỳ vọng, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 21,628 tỷ USD, tăng 54,5% so với năm 2012. Đây là kết quả vượt xa mục tiêu thu hút 13-14 tỷ USD vốn FDI đã đề ra.
Cũng trong năm qua, các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân được khoảng 11,5 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2012.
Kỳ tích của năm qua được đánh dấu mốc bởi sự trở lại của các dự án tỷ USD, với bảy dự án thuộc diện này. Trong đó, lớn nhất là dự án Công ty Trách nhiệm hữu hạn lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) của nhà đầu tư Nhật Bản điều chỉnh tăng vốn đầu tư 2,8 tỷ USD...
Đặc biệt, Samsung được coi là hiện tượng của năm. Thành công của Samsung trên thị trường quốc tế đã khiến hoạt động của Tập đoàn này tại Việt Nam trở nên nhộn nhịp.
Việc có hai dự án đầu tư mới tại Thái Nguyên và Bắc Ninh với hơn 4 tỷ USD đã khẳng định cam kết việc đầu tư dài hạn và có hệ thống của Tập đoàn này tại Việt Nam.
So với những thương hiệu quốc tế hàng đầu như Samsung, Dutch Lady, Heniken, Honda…, các tên tuổi như Vinamilk, Traphaco, Hoa Sen, Trường Hải… còn là những thương hiệu quá trẻ, song những thương hiệu này cùng hàng trăm thương hiệu Việt Nam khác được vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2013 đang đồng hành, sánh vai và hợp tác mạnh mẽ cùng các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Theo Ban tổ chức, các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình dựa trên các tiêu chí như chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt; chất lượng môi trường xanh, sạch đẹp; hoạt động lành mạnh; có những đóng góp tích cực cho địa phương nói riêng và đất nước nói chung thông qua hiệu quả kinh doanh và nghĩa vụ thuế với nhà nước, giải quyết công ăn việc làm và trách nhiệm với cộng đồng...
Liên hoan Doanh nghiệp Rồng vàng và Thương hiệu mạnh do Thời báo Kinh tế Việt Nam khởi xướng từ năm 2001 và trở thành sự kiện thường niên dành cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp trong nước.
TTXVN