Y tế - Sức khỏe

7 món ăn giàu protein giúp giảm đường huyết

Theo VnExpress 12/11/2023 22:00

Các loại hạt, cá hồi, trứng, bơ đậu phộng nhiều protein giúp tăng cảm giác no, ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Ổn định đường huyết là mục tiêu chính của người bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu tăng cao hay hạ quá thấp đều không tốt cho sức khỏe, dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Ăn thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột như bánh mì trắng, bánh ngọt, soda có thể khiến đường huyết tăng đột biến, gây mệt mỏi, nôn nao.

Trong trường hợp này, người bệnh có thể chọn các món ăn giàu protein để đưa lượng đường trong máu về mức cân bằng, tránh phát triển tình trạng kháng insulin. Protein cũng giúp tăng cảm giác no, duy trì khối lượng cơ thể săn chắc và cung cấp năng lượng ổn định.

Dưới đây là thực phẩm có nhiều protein hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu.

Trứng giàu protein, bổ dưỡng nên được ví là "vitamin tổng hợp từ thiên nhiên". Một quả trứng lớn có khoảng 6 g protein và nhiều chất dinh dưỡng khác bao gồm vitamin A, B12, B6, các khoáng chất thiết yếu như choline, natri, kali. Trứng ít carbohydrate không làm tăng lượng đường trong máu.

Cá hồi và các loại cá béo khác có nhiều protein lành mạnh. Cá hồi không có carbohydrate, khoảng 100 g có hơn 22 g protein. Thực phẩm này cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như canxi, natri, choline, retinol, vitamin B12 và selen. Chất béo omega-3 đã được chứng minh hỗ trợ não và tim khỏe mạnh.

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều đều dồi dào protein, giúp no lâu, không làm tăng đường huyết.

Csac loại hạt giàu chất xơ và protein. Ảnh: Freepik

Csac loại hạt giàu chất xơ và protein

Thịt thăn bò nặng 100 g cung cấp hơn 22 g protein. Thịt bò chứa nhiều vitamin B12, canxi, kali và sắt heme, phốt pho, niacin, magie, folate... tốt cho cơ thể. Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, protein từ nguồn động vật như bít tết được cơ thể hấp thụ và sử dụng khác với protein từ nguồn thực vật.

Phô mai tươi với nửa cốc làm từ sữa nguyên chất có khoảng 13 g protein. Món ăn này cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, phốt pho, beta carotene (tiền chất của vitamin A).

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ liệt kê phô mai tươi là nguồn protein tốt cho người bệnh tiểu đường vì không làm tăng lượng đường trong máu. Phô mai tươi có nhiều kích cỡ sữa đông và hàm lượng chất béo khác nhau, dễ kết hợp với nhiều loại trái cây và rau quả.

Bơ đậu phộng dễ ăn, chứa lượng lớn protein. Một muỗng canh bơ đậu phộng có gần 8 g protein, giàu chất xơ, magie, kẽm, vitamin B3 và folate. Người tiểu đường nên chọn bơ đậu phộng nguyên chất, ít thêm gia vị đường, muỗi. Kết hợp bơ đậu phộng với các loại rau ít carb thay vì một loại carb đơn giản.

Đùi, ức gà giúp tăng lượng protein cho cơ thể. Thịt gà còn cung cấp choline, dưỡng chất cơ thể cần để cải thiện tâm trạng, trí nhớ và cơ bắp.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 món ăn giàu protein giúp giảm đường huyết