Y tế - Sức khỏe

7 loại đậu giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhất mà bạn nên biết

Theo VTC News 24/10/2023 16:09

Đậu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tuyệt vời tốt cho sức khoẻ, dưới đây là 7 loại đậu giàu dinh dưỡng nhất mà bạn nên biết.

Bên cạnh rau xanh và trái cây, các loại đậu cũng được cho là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời đối với cơ thể. Dưới đây là 7 loại đậu giàu dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nhất mà bạn nên biết.

Đậu nành

Theo trang Everydayhealth, đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với các loại đậu khác. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nửa cốc đậu nành chứa 34 gam protein và 1.675 miligam (mg) kali, trong khi nhiều loại đậu khác khoảng 8 hoặc 9 gam protein trong mỗi nửa cốc.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây ở Toronto, Canada, tại Bệnh viện St. Micheals, kết luận rằng protein đậu nành có thể làm giảm đáng kể cholesterol xấu, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Đậu đen

Đậu đen chứa canxi, phốt pho... là những nguyên liệu cần thiết giúp xương chắc khỏe. Loại đậu này cũng chứa folate và magiê, giúp giảm huyết áp.

Theo Neron Francis, chuyên gia dinh dưỡng tại New York, Mỹ, ngoài tác dụng giảm cholesterol, các loại tinh bột kháng như đậu đen còn cung cấp thức ăn cho hệ vi sinh vật đường ruột, giúp giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Đậu gà

Cũng theo trang Healthline, đậu gà còn được gọi là đậu garbanzo, là nguồn cung cấp chất xơ và protein tuyệt vời.

Nhiều nghiên cứu khoa học từ các chuyên gia tại Canada đã chỉ ra rằng đậu gà có thể giúp giảm cân, các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và thậm chí là nguy cơ ung thư. Thực phẩm này còn phù hợp với những người ăn kiêng khi có thể thay thế thịt đỏ trong các chế độ ăn.

Đậu lăng

Đậu lăng là nguồn cung cấp protein chay tuyệt vời và có thể giúp giảm lượng đường trong máu so với các loại thực phẩm khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết đậu lăng có lợi cho sức khỏe đường ruột bằng cách cải thiện chức năng ruột và làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày.

Nhờ vậy, quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn và ngăn ngừa tăng đột biến lượng đường trong máu.

Các loại đậu mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng với sức khoẻ

Các loại đậu mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng với sức khoẻ

Đậu Hà Lan

Bột đậu và chất xơ trong hạt đậu Hà Lan có khả năng làm giảm sự gia tăng insulin và lượng đường trong máu sau bữa ăn, giảm chất béo trung tính trong máu và tăng cảm giác no.

Đậu Hà Lan cũng có thể giúp phát triển các vi khuẩn có lợi trong ruột như Lactobacilli và Bifidobacteria. Những vi khuẩn này tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột của chúng ta.

Đậu thận

Đậu thận là một trong những loại đậu được tiêu thụ phổ biến và thường được ăn với cơm. Đậu thận được biết đến với khả năng giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu và làm giảm lượng đường trong máu.

Đậu trắng

Đậu trắng chứa nhiều chất xơ, vitamin A, chất béo, folat, protein, carbohydrat... tốt cho người tăng huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường, người mệt mỏi, ăn kém...

Trong y học cổ truyền, đậu trắng tính bình, không độc, có tác dụng bổ 5 tạng, hỗ trợ 12 kinh mạch.

Trên đây là những loại đậu rất tốt cho sức khoẻ. Đặc biệt là protein trong đậu rất tốt cho hệ tim mạch và sức khỏe của chúng ta, nó có thể thay thế cho protein động vật như các loại thịt đỏ để làm lượng cholesterol và những thành phần khác gây hại cho sức khỏe. Hãy thường xuyên bổ sung đậu trong chế độ ăn uống của mình nhé.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 loại đậu giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhất mà bạn nên biết