Ẩm thực

6 món ăn sáng không tốt cho tim

H.A (theo VnE) 07/04/2024 10:12

Ngũ cốc, bánh ngọt chứa nhiều đường làm tăng tình trạng viêm nhiễm; thịt chế biến giàu chất béo xấu có nguy cơ gây bệnh tim nếu ăn thường xuyên.

Bánh mì trắng chứa carbs tinh chế thiếu chất xơ nên dễ làm tăng lượng đường trong máu nhanh, gây ra phản ứng viêm, dẫn đến bệnh tim. Ảnh: Bảo Bảo
Bánh mì trắng chứa carbs tinh chế thiếu chất xơ. Ảnh: Bảo Bảo

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng, cung cấp năng lượng để khởi động ngày mới sau một đêm ngủ dài. Tuy nhiên, một số món ăn sáng không tốt, nên hạn chế để giúp tim khỏe.

Ngũ cốc có đường

Nhiều loại ngũ cốc ăn sáng chứa nhiều đường, màu nhân tạo, chất bảo quản và calo bổ sung. Khi nạp quá nhiều đường, cơ thể giải phóng insulin, tích trữ lượng đường dư thừa trong các tế bào mỡ. Về lâu dài, điều này có thể dẫn đến tăng cân và kháng insulin, là những yếu tố nguy cơ gây viêm nhiễm, rối loạn trao đổi chất.

Ăn sáng với ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch phủ trái cây tươi hoặc chọn loại ít hơn 4 g đường bổ sung trong mỗi khẩu phần để tốt cho tim.

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng được làm từ carbohydrate (carbs) tinh chế như bột mì trắng, đã loại bỏ chất xơ cùng các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Carbs tinh chế thiếu chất xơ nên làm tăng lượng đường trong máu nhanh, gây ra phản ứng viêm. Ưu tiên bánh mì nguyên hạt để có bữa sáng lành mạnh, cung cấp năng lượng tốt hơn.

Thịt chế biến

Các món thịt ăn sáng như thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội nhiều natri góp phần làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng còn tiềm ẩn nguồn chất béo bão hòa, nếu ăn quá nhiều có thể tăng cholesterol có hại LDL, dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn động mạch hay xơ vữa động mạch.

Thịt ăn sáng này còn chứa nhiều chất bảo quản và hóa chất gây viêm, có thể phá vỡ sự cân bằng hoặc khả năng miễn dịch của đường ruột. Nên thưởng thức những món này ở mức vừa phải thay vì ăn hàng ngày.

Sữa chua có hương vị

Ngoài các loại đồ ngọt như bánh quy, bánh ngọt thì lượng đường bổ sung cũng có thể tiềm ẩn trong những thực phẩm ăn sáng tưởng chừng lành mạnh như sữa chua.

Nhiều loại sữa chua có hương vị chứa nhiều đường bổ sung, chất ngọt để tăng kích thích vị giác, dễ thưởng thức hơn. Chúng cũng chứa một lượng chất tạo màu, giúp món ăn trông hấp dẫn hơn nhưng ít chất dinh dưỡng.

Ăn sữa không có hương vị, ít béo hoặc tự làm tại nhà tốt cho sức khỏe hơn. Nếu đã quen với vị ngọt, hãy thử cho thêm quả mọng để dễ ăn.

Sinh tố đóng chai

Thức uống này có nguy cơ chứa nhiều đường, sirô, thiếu chất xơ và chất dinh dưỡng có trong trái cây, rau củ nguyên chất. Tiêu thụ quá nhiều nước trái cây này gây tăng cân, đường huyết cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Sinh tố tự làm với nguyên liệu tự nhiên là lựa chọn tốt hơn.

Các món bánh nướng

Bánh quy, bánh ngọt và bánh nướng xốp thường chứa nhiều đường, dẫn đến tăng cân. Lượng chất béo trung tính trong cơ thể tăng lên nếu ăn nhiều các món bánh nướng. Thành phần chính của bánh nướng là bột mì trắng có thể khiến lượng đường trong máu cao, nhanh đói.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 món ăn sáng không tốt cho tim