6 hành động của cha mẹ khiến trẻ mất tự tin

12/04/2022 15:09

Cha mẹ ít giao tiếp, hay phê bình và kiểm soát cuộc sống của con cái có thể khiến trẻ giảm sự tự tin, lòng tự trọng và luôn sợ thất bại.

Phê bình con: Những lời chỉ trích, phê bình, nhận xét thể hiện sự thất vọng về trẻ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tự trọng, tâm trạng và khả năng thử những điều mới của chúng. Những đứa trẻ bị phê bình, kỷ luật thường xuyên sẽ hình thành suy nghĩ rằng mình là người xấu, đã làm sai, không có khả năng thực hiện tốt hơn. Trẻ cần được hiểu rằng một số hành động dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, khi con mắc lỗi, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu và sửa sai trong những lần sau.

Khen ngợi con quá nhiều: Ai cũng biết lời khen có thể xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin, điều quan trọng là phải biết khi nào nên sử dụng lời khen hợp lý. Khi nhận được lời khen của cha mẹ kể cả việc làm nhỏ nhặt, trẻ sẽ nghĩ rằng chúng sẽ được khen thưởng dù không cần nỗ lực quá nhiều. Thay vào đó, cha mẹ nên sử dụng lời động viên, khen ngợi những hành động cụ thể, nỗ lực và những kỹ năng con đã sử dụng để đạt được mục tiêu. Điều này giúp trẻ biết rằng nỗ lực của chúng là quan trọng.

Kiểm soát cuộc sống của con: Điều phối, kiểm soát mọi hành động của trẻ có thể khiến con không độc lập, phụ thuộc và thiếu tự tin khi không có cha mẹ bên cạnh. Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ không gian để tìm tòi và khám phá mọi thứ tự lập. Đồng thời, thay vì kiểm soát, người lớn có thể hỗ trợ, hướng dẫn trẻ thực hiện các hoạt động và khám phá kỹ năng mới.

Ít giao tiếp với con: Giao tiếp lành mạnh tạo ra môi trường gia đình tích cực và củng cố các mối quan hệ tình cảm. Cách thức và thời gian cha mẹ giao tiếp với con cái có ảnh hưởng đáng kể đến mức độ tự trọng của trẻ. Vì vậy, ngay cả khi có khối lượng công việc lớn cần làm, phụ huynh nên dành khoảng thời gian nhất định để giao tiếp với con. Thừa nhận cảm xúc của con, thể hiện sự quan tâm của bạn đến những gì trẻ đang làm và đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn ý kiến của chúng. Những điều này sẽ giúp trẻ nhận ra chúng được đánh giá cao, mong muốn, nhu cầu và ý kiến của chúng quan trọng đối với cha mẹ.

Tạo cho con tâm lý là "nạn nhân": Theo CNBC, nhiều cha mẹ thường hay nói những câu như "Chúng ta không đủ tiền mua đôi giày mới vì chúng ta rất nghèo". Những câu này khiến trẻ tin rằng mọi tình huống trong cuộc sống đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng. Thay vì để con cảm thấy cần được thương hại, phóng đại những bất hạnh của chúng, cha mẹ nên khuyến khích trẻ hành động tích cực và được lựa chọn. Điều này giúp con cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của mình để tạo ra tương lai tốt hơn cho bản thân.

Cha mẹ thiếu tự tin: Để nuôi dưỡng sự tự tin, lòng tự trọng mạnh mẽ ở con, cha mẹ cũng cần thể hiện điều đó ở chính bản thân mình. Trẻ em tiếp thu mọi lời nói và hành động từ cha mẹ. Vì vậy, thay vì tự ti, bạn nên nói những điều tích cực về bản thân, thực hành các hành vi kiểu mẫu thể hiện lòng nhân ái, tốt bụng và tự tin. Cha mẹ cũng có thể dạy con cách suy nghĩ và hành động trong những thời điểm khó khăn.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 hành động của cha mẹ khiến trẻ mất tự tin