6 địa phương cuối cùng sắp có nước sạch

23/11/2014 05:01

Hầu hết các xã này nằm lân cận thị trấn ở khu vực phía bắc của huyện. Các xã sẽ có nước sạch trước Tết Ất Mùi...



Công nhân Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Hải Dương lắp đặt van
 tổng đấu nối với hệ thống cấp nước xã Kim Giang


Ngày 15-11, niềm vui có nước sạch đã đến với người dân thị trấn Cẩm Giàng. Và từ đây, hầu hết các xã lân cận thị trấn ở khu vực phía bắc của huyện sẽ được dùng nước sạch trước Tết Ất Mùi.

Để đưa nước sạch về 6 xã, thị trấn còn lại của huyện là thị trấn Cẩm Giàng, các xã Kim Giang, Thạch Lỗi, Ngọc Liên, Lương Điền và Cẩm Hưng, UBND huyện Cẩm Giàng đã thỏa thuận với Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Hải Dương triển khai xây dựng hệ thống cấp nước sạch đạt quy chuẩn 01/2009/BYT của Bộ Y tế. Sau đó, Công ty CP Nước và môi trường Hải Dương tiếp nhận và quản lý hệ thống cấp nước thị trấn Cẩm Giàng. Công ty CP Cấp nước Xuân Hưng tiếp nhận và đầu tư hệ thống nước sạch các xã Thạch Lỗi, Kim Giang, Ngọc Liên, Lương Điền và Cẩm Hưng.

Ông Trịnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giàng cho biết, thị trấn có nước máy từ lâu, song công suất chỉ đạt 300 m3/ngày đêm, quy trình sản xuất lạc hậu, nguồn nước đầu vào không bảo đảm vệ sinh nên chưa đáp ứng được nhu cầu cho người dân. Tại đây, Công ty CP Nước và môi trường Hải Dương đã đầu tư giai đoạn 1 trên 2 tỷ đồng thi công 500 m đường trục, từng bước cải tạo hệ thống mạng, thay thế đường ống, di chuyển đồng hồ của các hộ sử dụng nước. Nước sạch được Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Hải Dương cấp thông qua tuyến ống D500 từ Nhà máy Nước Việt Hòa (TP Hải Dương). Từ ngày 15-11, đã có 533 trong tổng số 650 hộ dân thị trấn dùng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế.

Trong dịp này về các xã Kim Giang, Thạch Lỗi, Ngọc Liên, Lương Điền, hàng trăm km đường trục và đường nhánh nước sạch có đường kính từ 32 đến 110 mm đang được Công ty CP Cấp nước Xuân Hưng khẩn trương lắp đặt. Kỹ sư Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty cho biết: "Được tiếp nhận xây dựng hệ thống cấp nước sạch 4 xã Thạch Lỗi, Kim Giang, Ngọc Liên và Lương Điền, công ty huy động tài chính, phối hợp với chính quyền các xã lắp đặt hệ thống đường nước tới từng thôn, xóm. Công ty đã lắp đặt được 100 km đường trục ở 4 xã". Đến nay, 2 xã Kim Giang và Thạch Lỗi đã thi công xong đường nước và đang lắp đồng hồ, thử áp lực nước đến các hộ dân. Xã Lương Điền xây dựng hệ thống đường ống xong 5 trong tổng số 11 thôn, xã Ngọc Liên hoàn thành 3 trong tổng số 10 thôn. Ở các xã chưa lắp đặt xong đường trục, công ty đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, nguyên vật liệu. Tổng vốn đầu tư xây dựng đường ống, thiết bị, đồng hồ đo nước… ở các xã trên lên tới gần 48 tỷ đồng. Dự kiến, đơn vị sẽ cung cấp nước sạch cho trên 10.000 hộ dân với 45.000 nhân khẩu, công suất đạt khoảng 6.200 m3/ngày đêm. Với tiến độ lắp đặt hệ thống đường ống như hiện nay, các xã Kim Giang, Thạch Lỗi sẽ có nước sạch trong năm 2014. Nhiều thôn ở các xã Ngọc Liên, Lương Điền, Cẩm Hưng có nước sạch trước Tết Ất Mùi. Tới đây công ty sẽ tiếp nhận việc xây dựng, cung cấp nước sạch cho xã Cẩm Hưng để bảo đảm cho các xã phía bắc huyện Cẩm Giàng đều có nước sạch sử dụng. Xã Cẩm Hưng đã xây dựng trạm cấp nước từ năm 2004 sử dụng nguồn nước ngầm. Nguồn nước này bị nhiễm mặn và nhiễm sắt, vì thế, huyện và các ngành liên quan đã thống nhất cải tạo hệ thống cấp nước ở đây để đấu nối sử dụng nguồn nước của Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Hải Dương. Với hình thức đó, Cẩm Hưng sẽ sớm được sử dụng hệ thống nước sạch tiêu chuẩn.

Để đầu tư hệ thống nước sạch về xã thực sự hiệu quả, chất lượng thì việc thống nhất chủ trương, chọn lựa nhà đầu tư, tổ chức tuyên truyền, khảo sát lấy ý kiến nhân dân, giám sát thực hiện là việc đặc biệt quan trọng. Ông Trình Văn Bích, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Kim Giang cho biết: "Việc xây dựng hệ thống nước sạch toàn xã được Đảng ủy, HĐND ra nghị quyết chuyên đề triển khai tới từng chi bộ, các đoàn thể, các thôn, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ công khai, dân chủ nên việc xây dựng hệ thống cấp nước sạch được trên 98% số gia đình ủng hộ". Ông Vũ Xuân Tranh, người dân ở thôn Nguyên Khê (xã Kim Giang) cũng cho rằng, từ trước tới nay một số gia đình xây bể đựng nước mưa còn đa số người dân sử dụng nước giếng khoan lọc. Nước giếng khoan có hàm lượng asen rất cao, còn các nguồn nước khác như ao, hồ, sông ngòi, mương thủy lợi đều ô nhiễm nặng. Biết thế nhưng người dân vẫn phải dùng để tắm giặt, rửa rau, nấu ăn. Bây giờ có nguồn nước sạch thay thế nên người dân rất phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Hải Dương, để triển khai xã hội hóa các dự án nước sạch, công ty đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư dịch vụ cấp nước cho nhân dân. Việc xã hội hóa dự án cấp nước sạch nhằm huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân để đổi mới công nghệ, thay đổi phương thức quản lý, thực hiện dịch vụ cấp nước bảo đảm chất lượng, ổn định, hiệu quả, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Hiện nay, một số người dân ở các xã Ngọc Liên, Lương Điền rất muốn sử dụng nước sạch nhưng lại e ngại về chất lượng nước giống như một số trạm cấp nước nông thôn trước đây đã sử dụng nguồn nước đầu vào ô nhiễm, công nghệ xử lý lạc hậu. Chính quyền các xã cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ và hưởng ứng chủ trương, góp phần hoàn thành mục tiêu tất cả các xã, thị trấn của Cẩm Giàng có nước sạch vào đầu năm 2015.

TRẦN TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 địa phương cuối cùng sắp có nước sạch