5 trẻ bị tiêm nhầm vaccine hết hạn mắc Covid-19 khi nằm viện

15/05/2023 11:40

5 cháu bé bị tiêm nhầm vaccine 6 trong 1 quá hạn sử dụng, đã mắc Covid-19 trong 10 ngày nằm viện theo dõi sức khỏe, phải cách ly.

Sáng 15.5, ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết thông tin trên, thêm rằng hiện sức khỏe của 5 bé ổn định. Các cháu đều hết sốt, uống sữa bình thường, men gan ổn định, được cách ly, theo dõi sức khỏe.

"5 cháu đều mắc Covid-19 trong quá trình nằm viện. Nếu không có diễn biến bất thường, sau khi âm tính với Covid-19 bệnh nhi sẽ được xuất viện", ông Khoa nói.

Các cháu trong số 6 trẻ được Trạm Y tế xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, tiêm vaccine 6 trong 1 vào ngày 9.5. Sau khi tiêm, gia đình và nhân viên y tế phát hiện 4 lọ vaccine có hạn sử dụng tháng 3.2023, hai lọ còn lại hạn dùng đến tháng 5.2024. Trong số các cháu tiêm có hai bé sinh đôi, chưa xác định được bé nào đã tiêm liều hết hạn nên cả hai đều nhập viện. Như vậy tổng cộng 5 cháu theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

Vaccine do Pháp sản xuất tháng 4.2020 và hết hạn vào tháng 3.2023, Trạm Y tế Thăng Bình mua từ Công ty Thiết bị y tế Hà Nội vào ngày 23.5.2022 để tiêm dịch vụ. Bốn liều vaccine hết hạn đã tiêm cho các cháu là những liều cuối cùng trong tổng số 165 liều trạm y tế mua.

Ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nông Cống, cho biết hai nhân viên Trạm Y tế Thăng Bình bị đình chỉ công tác nhằm phục vụ quá trình điều tra và làm rõ quy trình bảo quản cũng như tiêm vaccine cho trẻ. Đó là bà Lê Thị Bích, phụ trách công tác tiêm chủng, và ông Nguyễn Văn Sơn - người trực tiếp tiêm vaccine cho các cháu.


Mẫu vỏ vaccine quá hạn được tiêm cho nhóm trẻ sơ sinh ở Nông Cống

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng trạm Y tế Thăng Bình thừa nhận nhầm lẫn là do sơ suất của cán bộ tiêm chủng đã không kiểm tra, đối chiếu hạn sử dụng in trên vỏ hộp vaccine, trong khi đây là một quy trình bắt buộc.

Sở Y tế Thanh Hóa đề xuất Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đánh giá mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của các trẻ sau khi tiêm phải vaccine hết hạn sử dụng.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 trẻ bị tiêm nhầm vaccine hết hạn mắc Covid-19 khi nằm viện
    ss