5 loại thực phẩm giúp sĩ tử có trí nhớ tốt nhất bước vào kỳ thi quan trọng

27/06/2023 11:23

Trong những kỳ thi căng thẳng, các sĩ tử cần nạp một lượng dinh dưỡng lớn gấp nhiều lần thường ngày do hoạt động trí não tiêu hao nhiều năng lượng.


Quả việt quất giàu các hợp chất tốt cho trí não

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng Khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn - Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: Trong những kỳ thi căng thẳng, các sĩ tử cần nạp một lượng dinh dưỡng lớn gấp nhiều lần thường ngày do hoạt động trí não tiêu hao nhiều năng lượng. Nhằm giúp cha mẹ và học sinh lựa chọn thực đơn phù hợp, đây là gợi ý 5 loại thực phẩm nên ăn hằng ngày để bồi bổ trí nhớ.

1. Cá mòi giàu omega-3 giúp tăng cường trí nhớ

Cá mòi tốt cho trí nhớ nhờ hàm lượng axit béo omega-3 cao. Axit béo omega-3, đặc biệt là axit docosahexaenoic (DHA), rất cần thiết cho chức năng não thích hợp và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe nhận thức, bao gồm trí nhớ và sự tập trung.

Khoảng 100 g cá mòi thường cung cấp từ 1.000-1.500 mg omega-3. Chúng cũng rất giàu vitamin B12, rất quan trọng đối với sức khỏe của hệ thần kinh và có thể giúp duy trì trí nhớ tốt.

2. Gan giàu vitamin B12 tốt cho hệ thần kinh

Gan động vật chứa rất nhiều vitamin B12, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ thần kinh và chức năng nhận thức. Ngoài ra, gan còn là nguồn cung cấp sắt, một nguyên tố cần thiết cho quá trình hoạt động của não.

Trung bình 100 g gan bò nấu chín cung cấp khoảng 60-70 mcg vitamin B12. Đây là một lượng vitamin B12 đáng kể, vì nhu cầu hằng ngày được khuyến nghị cho người lớn là khoảng 2,4 mcg.

3. Dầu oliu rất tốt cho sức khỏe

Mặc dù có vẻ như dầu oliu không liên quan trực tiếp đến trí nhớ, nhưng dầu oliu nguyên chất rất giàu axit béo không bão hòa đơn, đặc biệt là axit oleic. Những axit béo góp phần vào sức khỏe của não bằng cách thúc đẩy lưu thông máu tốt và giảm viêm.

4. Quả việt quất giàu flavonoid giúp não bộ khỏe mạnh

Quả việt quất có nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là flavonoid, có liên quan đến tác động tích cực đến sức khỏe nhận thức và trí não.

Một nghiên cứu giải thích rằng quả việt quất có chứa các hợp chất polyphenolic, chủ yếu là anthocyanin, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Ngoài ra, anthocyanin có liên quan đến việc tăng tín hiệu thần kinh ở các trung tâm não chịu trách nhiệm về chức năng bộ nhớ cũng như cải thiện việc xử lý glucose, những lợi ích sẽ làm giảm quá trình thoái hóa thần kinh, do đó duy trì sức khỏe nhận thức và tăng cường hoạt động trí óc.

5. Trà xanh giàu hợp chất có hoạt tính sinh học tốt cho trí nhớ

Trà xanh có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như catechin và polyphenol, có tác dụng bảo vệ thần kinh và có thể cải thiện chức năng nhận thức.

Các nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng cho thấy trà xanh ảnh hưởng đến các triệu chứng tâm lý như làm giảm lo lắng, cải thiện nhận thức (ví dụ lợi ích về trí nhớ và sự chú ý) và tăng cường chức năng não (kích hoạt trí nhớ làm việc).

Chất catechin có trong trà xanh thúc đẩy tính linh hoạt của não và củng cố các kết nối thần kinh, thúc đẩy trí nhớ và nhận thức tốt hơn.

Theo Sức khỏe & đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 loại thực phẩm giúp sĩ tử có trí nhớ tốt nhất bước vào kỳ thi quan trọng