Ẩm thực

5 loại rau quả nên ăn nhiều vào mùa đông để tăng sức đề kháng

H.A (theo VTC News) 17/01/2024 20:18

Có một số loại rau quả phổ biến trong mùa đông được các chuyên gia khuyên nên thường xuyên bổ sung để tăng sức đề kháng.

Thời tiết mùa đông là thời điểm thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển, làm dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là ở những người có sức đề kháng yếu.

Một trong những cách tăng sức đề kháng tốt nhất là bổ sung thực phẩm. Dưới đây là 5 loại rau quả nên ăn nhiều vào mùa đông để tăng sức đề kháng.

Dinh dưỡng có giúp tăng cường miễn dịch?

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời GS.TS Lê Danh Tuyên, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, nhiều yếu tố đóng góp vào sức khỏe của hệ miễn dịch như: tuổi tác, giới, gene, môi trường sống, thói quen sinh hoạt, vận động, dinh dưỡng… Trong đó vai trò của dinh dưỡng đặc biệt nổi bật.

Các nghiên cứu đã chứng minh, hàng rào miễn dịch chỉ hoạt động tốt khi được cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng thiết yếu. Vì vậy, bổ sung thêm những chất có ích với hệ miễn dịch như vitamin C, A, B6, E, kẽm, selen... sẽ giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể, chống lại sự xâm nhập của những tác nhân có hại từ môi trường.

Theo giáo sư Tuyên, hệ miễn dịch của cơ thể là hệ thống được xây dựng với các cơ chế phòng vệ mạnh mẽ, không chỉ chống lại những tác nhân bên ngoài tấn công như virus và vi khuẩn mà nó còn học cách nhận biết những tác nhân mới có hại để bảo vệ cơ thể tốt hơn.

Tuy nhiên, để tăng cường miễn dịch, chúng ta cần có nền tảng sức khỏe tốt. Điều này liên quan đến một loạt các hành vi hỗ trợ khác nhau, từ nghỉ ngơi đầy đủ, kiểm soát mức độ căng thẳng, tập thể dục thường xuyên và đặc biệt là cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

Nếu chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết sẽ khiến hệ miễn dịch bị suy yếu.

5 loại rau quả tăng hệ miễn dịch

Quả bơ

Trái bơ rất giàu chất béo lành mạnh, giúp giữ cholesterol trong cơ thể chúng ta ở phạm vi an toàn, giữ cho trái tim khỏe mạnh. Nếu bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường, sự kết hợp của chất béo lành mạnh và hàm lượng chất xơ cao của bơ có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin và kiểm soát lượng đường trong máu.

Bắp cải và quả bơ là hai loại rau quả rất tốt cho sức khoẻ

Bắp cải và quả bơ là hai loại rau quả rất tốt cho sức khoẻ

Bông cải xanh Broccoli

Bông cải xanh là nguồn đặc biệt phong phú của vitamin C và vitamin A. Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh và tăng cường miễn dịch, giúp chống lại các virus phổ biến gây ra chứng bốc hỏa trong thời tiết lạnh.

Vitamin C cũng hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt từ các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu sắt (ví dụ như đậu, đậu xanh và đậu lăng). Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người không ăn thịt, vì ăn rau chứa nhiều vitamin C có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ nhiều sắt hơn.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh và hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh thoái hóa mắt. Vitamin A cũng tham gia vào việc duy trì làn da khỏe mạnh, sáng và xây dựng xương chắc khỏe.

Củ cải đường

Củ cải đường hàm lượng sắt cao cùng với vitamin A, B6 và C. Loại rau này giúp giải độc gan và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, đồng thời cũng rất ít calo giúp giảm cân hiệu quả. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất xơ, folate, mangan, kali, sắt tuyệt vời, chưa kể các hợp chất bảo vệ bao gồm betanin và vulgaxanthin có tác dụng chống viêm.

Bắp cải

Tất cả các loại bắp cải đều có lượng calo thấp nhưng giàu chất xơ hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, cũng như vitamin C, vitamin K, mangan và chất chống oxy hóa như anthocyanin tăng cường miễn dịch.

Thì là

Thì là có tác dụng tăng cường sức khỏe tiêu hóa nhờ sự hiện diện của các hợp chất chống viêm, kháng khuẩn. Rễ thì là chứa một số hợp chất phenolic giúp ngăn ngừa bệnh tật, bao gồm bioflavonoid, acid phenolic, tannin, coumarin và acid hydroxycinnamic cũng như kali, vitamin C, A và B.

Hãy thường xuyên ăn những loại rau quả này vào mùa đông để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể nhé.

H.A (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 loại rau quả nên ăn nhiều vào mùa đông để tăng sức đề kháng