5,8 tỷ đồng/suất ngắm xác tàu Titanic, tỷ phú tàu lặn làm vì đam mê, chưa có lãi

24/06/2023 10:26

Đam mê đại dương, Stockton Rush, kỹ sư hàng không vũ trụ phát minh ra tàu Titan có thể đưa con người xuống đáy biển, ngắm xác tàu Titanic.

Stockton Rush là Giám đốc điều hành của OceanGate Expeditions

Stockton Rush là một trong 5 người có mặt trên chiếc tàu lặn mất tích trên Đại Tây Dương ngày 18/6. Ông cũng chính là CEO hãng cung cấp dịch vụ thám hiểm đáy biển OceanGate Expeditions.

“Giống như du lịch không gian, chúng tôi coi điều này như một cơ hội để người dân có thể thám hiểm xác con tàu huyền thoại này”, Stockton Rush từng chia sẻ.

Stockton Rush cho rằng, khám phá đáy đại dương là mô hình kinh doanh nhiều lợi nhuận vì nhận ra nơi này dễ tiếp cận hơn nhiều so với vũ trụ.

Ông từng có quan điểm, nếu sau này không thể sống trên bề mặt Trái Đất, tương lai của con người sẽ là ở dưới nước, chứ không phải trên Sao Hỏa.

Ông phân tích, chi phí 250.000 USD chỉ bằng 1 phần rất nhỏ so với bay lên vũ trụ. Ông dành nhiều thời gian cho đam mê khám phá đại dương và tìm cách kiếm tiền từ dịch vụ dành cho giới nhà giàu sẵn sàng bỏ hàng nghìn USD để xem tàu Titanic qua một ô cửa kính.

Rush thành lập OceanGate năm 2009, đặt trụ sở tại Washington (Mỹ). Năm 2015, công ty đã giới thiệu mẫu tàu ngầm có khả năng lặn sâu tới 1.600 ft (487 m).

OceanGate đã vận hành 3 tàu lặn kể từ khi thành lập, với hai tàu đầu tiên - Antipodes và Cyclops 1 - có thể lần lượt đạt tới độ sâu khoảng 300 và 500 mét.

Tàu lặn duy nhất của OceanGate có thể tiếp cận xác của tàu Titanic được gọi là Titan. Tàu Titan được trang bị vỏ bọc thân dày 5 inch (12,7 cm) làm bằng sợi carbon và một cấu trúc mái vòm titanium ở phần đuôi.

Năm 2018, trong đợt chạy thử nghiệm ở Bahamas, tàu ngầm của của ông bị sét đánh, khiến hệ thống điện bị phá hủy. Năm 2019, dự án này một lần nữa bị dừng lại vào phút chót do những vấn đề phát sinh trong việc thuê mướn chiếc tàu làm nhiệm vụ chuyên chở đội thám hiểm và thiết bị.

Titan được cho là tàu lặn tư nhân đầu tiên trên thế giới lặn được tới độ sâu 4.000m, tới được chỗ chìm tàu Titanic.

Tính tới năm 2023, công ty này đã tổ chức 18 chuyến thám hiểm. Nhiều công ty khác cũng có dịch vụ lặn biển bằng tàu ngầm nhưng thường chỉ ở độ sâu thấp, cho phép du khách ngắm các rạn san hô và vùng đáy biển nông.

Rush nói công ty vẫn chưa có lãi, vì nhiên liệu đắt đỏ và nhiều chi phí khác ở mức cao.

Trong khi đó một số chuyên gia cảnh báo, dịch vụ của OceanGate có thể gây rủi ro nguy hiểm cho con người.

Năm 2018, Hiệp hội Công nghệ Tàu biển cảnh báo quyết định của OceanGate có thể gây ra sai sót mang tính thảm họa.

Stockton Rush sinh ra trong một gia đình giàu có ở San Francisco. Ông học kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Princeton. Ngoài ra, ông còn có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học California ở Berkeley.

Ông cũng là người sáng lập và là thành viên hội đồng quản trị của một tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ OceanGate. Quỹ này có mục tiêu thúc đẩy các công nghệ biển mới để tiếp tục khám phá khoa học, lịch sử và khảo cổ học liên quan đến đại dương.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5,8 tỷ đồng/suất ngắm xác tàu Titanic, tỷ phú tàu lặn làm vì đam mê, chưa có lãi