48 hộ dân ở phường An Lưu 35 năm chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

11/07/2023 11:10

Dù đã ở ổn định hàng chục năm qua nhưng 48 hộ dân phố Quyết Tiến, phường An Lưu (Kinh Môn) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây nhiều khó khăn trong đời sống hằng ngày. 


Nhà bà Trịnh Thị Thanh Nhàn (số 66) là một trong số 48 hộ dân ở khu đất của Hợp tác xã Vận tải cao cấp Thống Nhất tỉnh Hải Dương (nay là phố Quyết Tiến, phường An Lưu) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

35 năm qua, 48 hộ dân phố Quyết Tiến (phường An Lưu, Kinh Môn) có chung niềm mong mỏi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để an cư lạc nghiệp.

Năm 1988, có 15 hộ thuộc Hợp tác xã Vận tải cao cấp Thống Nhất tỉnh Hải Dương (sau đây gọi là Hợp tác xã Thống Nhất) làm việc và sinh sống trên phần đất của hợp tác xã tại khu vực xưởng Thống Nhất, Kim Môn (nay là phố Quyết Tiến, phường An Lưu, thị xã Kinh Môn). Năm 1991, hợp tác xã giải thể, đã chuyển nhượng một phần khu vực xưởng Thống Nhất cho một số xã viên, tổ hợp. Phần đất còn lại, các hộ khác vẫn sinh sống tại đó. Đến nay, tại khu vực này đã có 48 hộ sinh sống.

Theo hồ sơ đo đạc bản đồ địa chính năm 1998 của thị trấn An Lưu (nay là phường An Lưu), khu đất của Hợp tác xã Thống Nhất có tổng diện tích 6.675,1 m2, gồm 4 thửa thuộc tờ bản đồ số 18. Thửa số 07 có diện tích 953,4 m2; thửa số 13 rộng 2.241,9 m2; thửa số 15 diện tích 1.594,3 m2; thửa số 16 diện tích 1.885,5 m2. Các thửa số 07, 13 và 16 thuộc khu vực ngoài đê; thửa số 15 ở trong đê.

Ông Mạc Văn Năng, cán bộ địa chính thị trấn Kinh Môn (nay là phường An Lưu) cho biết, năm 2017, việc đo đạc lại bản đồ hiện trạng sử dụng đất được tiến hành, có danh sách các hộ sử dụng đất trên khu vực của Hợp tác xã Thống Nhất kèm theo. Ngoài ra, còn có văn bản xét duyệt của Hội đồng đăng ký đất đai thị trấn Kinh Môn ngày 13.3.2018 đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Kinh Môn (nay là thị xã Kinh Môn) xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Tuy nhiên, các hộ dân chưa được giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do hồ sơ chưa đủ điều kiện, vướng mắc do khu đất nằm trong hành lang bảo vệ đê điều.

Hiện một số hộ nhận chuyển nhượng mặt bằng từ hợp tác xã vẫn giữ được biên bản bàn giao tài sản nhà, đất từ hợp tác xã. Tuy nhiên, văn bản không nêu rõ diện tích đất, chỉ nêu phần tài sản trên đất. Các hộ còn lại không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất.

Biên bản bàn giao tài sản nhà, đất khu văn phòng xưởng Thống Nhất một số hộ dân còn giữ được

Theo điều 101 Luật Đất đai năm 2013, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đối chiếu trường hợp các hộ dân ở phố Quyết Tiến, đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1.7.2004, nếu không vi phạm pháp luật về đất đai, được UBND phường An Lưu xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Từ ngày 1.6.2022, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh được thành lập và có chi nhánh tại 12 huyện, thị xã, thành phố. Việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với các trường hợp nêu trên sẽ được chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của thị xã Kinh Môn, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp thực hiện. “Thời gian tới, phường An Lưu cần phối hợp với chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã hướng dẫn công dân kê khai hồ sơ, thủ tục trích đo, trích lục để đăng ký cấp giấy quyền sử dụng đất. Các cơ quan chuyên môn sẵn sàng tiếp nhận và xử lý nếu hồ sơ đủ điều kiện”, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn nói.

Theo ông Nguyễn Đình Lưu, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kinh Môn, khu vực đất của Hợp tác xã Thống Nhất phù hợp với quy hoạch sử dụng đất chung của thị xã. Tuy nhiên, do một phần khu vực này nằm ngoài đê nên quá trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, cơ quan chuyên môn cần xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt về hành lang bảo vệ đê điều, tránh chồng chéo giữa các quy định.

Việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến nhiều khó khăn trong đời sống, sinh hoạt của người dân ở đây. Nhiều gia đình có từ 2-3 thế hệ sống chung, rất bất tiện. Bà Nguyễn Thị Hạnh có hơn 200 m2 đất, muốn tách thửa chia cho 2 con nhưng không thực hiện được. Một số hộ gia đình muốn xây nhà kiên cố để ở cũng không dám xây vì không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không xác định được cụ thể ranh giới đất của gia đình mình. “Muốn thế chấp đất đai, nhà cửa để vay vốn làm ăn cũng không được", bà Đỗ Thị Lợi nói.

Với những hộ bỏ tiền nhận chuyển nhượng mặt bằng và tài sản từ Hợp tác xã Thống Nhất lại càng thiệt thòi.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    48 hộ dân ở phường An Lưu 35 năm chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất