"4 xin, 4 luôn" cần sự đồng hành

03/10/2019 07:04

Lần đầu tiên khái niệm "4 xin, 4 luôn" được tỉnh ta đề cập đến trong Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào "cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019 - 2025.

"4 xin" gồm xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và "4 luôn" là luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ. Đó là những phép ứng xử thông thường nhưng đã bao quát toàn bộ thái độ, tinh thần, trách nhiệm cần có của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân.

Việc ban hành kế hoạch này không hề thừa bởi đây đó vẫn có những hạn chế, bất cập trong thực thi công vụ của một bộ phận CBCCVC, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của cả đội ngũ.

Mặc dù tỉnh đã ban hành nhiều quy định về việc xây dựng kỷ cương, lề lối làm việc, ứng xử của CBCCVC nhưng vẫn có người chọn việc dễ, bỏ việc khó.

Có nơi, có lúc, công việc vẫn chậm trễ, chây ỳ vì sự thiếu chủ động, thiếu tâm huyết của người được giao giải quyết, thực hiện nhiệm vụ. Có CBCCVC uống rượu bia trong giờ nghỉ trưa.

Tai hại hơn, trong tỉnh từng có vụ nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt của một xã tham gia đánh bạc ngay tại phòng làm việc. Hằng ngày, trong giao dịch không ít người dân vẫn còn phàn nàn về tinh thần làm việc, thái độ phục vụ của CBCCVC tại một số cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện...

Trong giai đoạn tới, phong trào sẽ được đánh giá hằng năm và chính là cơ sở để Hội đồng Thi đua - khen thưởng các cấp đánh giá thi đua, xem xét khen thưởng từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Nhưng làm sao để khi đón nhận công việc, tiếp xúc với nhân dân, mỗi CBCCVC đều vui vẻ, tươi cười "xin chào, xin phép"; khi chưa kịp hoàn thành hoặc khi có sơ suất thì nhẹ nhàng "xin lỗi"; khi kết thúc công việc là "xin cảm ơn"?

Kèm với đó là tinh thần, thái độ chân thành, luôn lắng nghe, gần gũi để giúp đỡ nhân dân giải quyết công việc nhanh gọn nhất.

Đó cũng chính là mong muốn của mỗi người dân khi đến giải quyết công việc tại cơ quan nhà nước, các địa phương, đơn vị.

Không chỉ đòi hỏi cao từ tinh thần tự giác, thường xuyên tu dưỡng, nâng cao trình độ, tuân thủ quy định của mỗi CBCCVC mà còn cần hơn nữa là môi trường làm việc minh bạch, hiện đại, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, có chế độ chính sách phù hợp.

Để bảo đảm cho sự đồng bộ này, cũng trong kế hoạch, tỉnh đã yêu cầu mỗi tập thể "Thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp" để tạo điều kiện, môi trường chuyên nghiệp cho CBCCVC phát huy năng lực.

Với CBCCVC thì "Thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp" với nhiều tiêu chuẩn, nhưng quan trọng nhất chính là "4 xin, 4 luôn".

Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh đã phân công rõ trách nhiệm của các thành viên trong quá trình chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc thực hiện phong trào trong toàn bộ các lĩnh vực, các cụm, khối thi đua.

Trước những hạn chế còn tồn tại, nhiệm vụ của CBCCVC trong thực hiện "4 xin, 4 luôn" là chủ động và bắt buộc. Tuy nhiên, đã có nhiều ví dụ cho thấy dù CBCCVC có cố gắng, kiên trì cũng vẫn không làm hài lòng hoặc thỏa mãn yêu cầu của người dân.

Vì vậy, trong giải quyết thủ tục hành chính, trong ứng xử giữa CBCCVC với nhân dân không thể chỉ từ một phía.

Quan trọng hơn nữa chính là sự hợp tác, hiểu biết đầy đủ của nhân dân về thủ tục hành chính và vai trò giám sát của nhân dân đối với CBCCVC. Chỉ khi cả nền hành chính và nhân dân cùng đồng hành mới có thể tạo ra những bước chuyển mới về chất lượng, kỷ cương hành chính.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "4 xin, 4 luôn" cần sự đồng hành