Đời sống

4 vị trí trong nhà chuột hay làm tổ

Theo VnExpress 31/10/2023 14:29

Chuột thường tìm những nơi tối, ấm áp để làm tổ, sau đó cắn đồ và gây hại cho nhà bạn. Để phòng chuột, bạn nên lưu ý những vị trí đặc biệt sau:

Phía sau máy rửa bát, tủ lạnh, máy giặt

Những khu vực này thường ấm áp đồng thời gần với nguồn thực phẩm. Daniel Ledezma, chuyên gia của công ty kiểm soát côn trùng và động vật gây hại Anticimex Carolinas (Mỹ), giải thích chuột cần duy trì nhiệt độ cơ thể nhất định để tồn tại, nếu không, quá trình trao đổi chất nhanh chóng của chúng sẽ ngốn hết năng lượng, khiến chúng phải tìm kiếm thêm thức ăn.

Daniel khuyên bạn nên thường xuyên kiểm tra phía sau tủ lạnh, máy rửa bát xem có thấy phân chuột hay các lỗ hở trên tường, hoặc dây điện có dấu hiệu bị cắn hay không. Nếu có, bạn nên xử lý lập tức.

Trong ghế sofa

Craig Sansig, giám đốc dịch vụ của công ty vệ sinh Viking Pest Control, cho biết chuột thường làm tổ trong đồ nội thất, đặc biệt nếu sofa đặt ở gần nguồn nhiệt như bộ tản nhiệt. Sofa còn là nơi có nhiều vải, bông vụn mà chuột rất thích. Do đó, bạn cần kiểm tra kỹ khu vực này và loại bỏ bất cứ đồ nào có thể thu hút loài gặm nhấm.

Trần thạch cao

Chuyên gia Craig Sansig khuyên bạn nên để ý dấu chân, phân chuột trên trần thạch cao. Nếu bạn thấy vật liệu cách nhiệt bị cắn thủng hoặc có giấy báo tích tụ trên trần, chắc chắn nơi đó có chuột. Cũng giống như ở gầm máy rửa bát, tủ lạnh, trần nhà có thể mang lại sự ấm áp và an toàn, khô ráo, lý tưởng cho chuột làm nơi trú ẩn.

Ledezma ví trần thạch cao như đường cao tốc để chuột di chuyển và làm tổ khắp nhà. Nên lắng nghe tiếng cào hoặc tiếng kêu vào ban đêm khi chuột thường hoạt động mạnh nhất. Nếu bạn có thể lên trần nhà để kiểm tra thì cách tốt nhất để tìm và kiểm soát chuột là đặt bẫy. Để an toàn, tốt nhất bạn đặt bẫy bơ đậu phộng hoặc chocolate kèm một số loại vật liệu làm tổ như bông, giấy, vải.

Các chuyên gia cũng lưu ý, chuột thường sử dụng đường ống hoặc dây điện để tiếp cận các khu vực khác trong nhà. Vì thế, nên lưu ý khu vực lỗ thông hơi hoặc khe hở trên mái nhà, các khoảng trống trên tường, nơi chuột hay chạy và làm tổ.

Những chiếc hộp, ngăn kéo

Chuyên gia Craig Sansig cho biết những hộp đồ nằm trong tầng hầm hoặc gác mái quanh năm, những hộc tủ cũ với đầy giấy tờ có thể là nơi chuột quá giang, trước khi đến các khu vực sinh sống trong nhà, tiếp cận với những nguồn thực phẩm và nước uống đáng tin cậy hơn.

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng thùng nhựa kín để đựng đồ đạc, thi thoảng nên dọn kho, dọn tủ và vất bỏ những giấy tờ không dùng đến, tránh việc chuột trú ngụ.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 vị trí trong nhà chuột hay làm tổ