Ô tô

4 ô tô cạnh tranh ngôi bán chạy nhất Việt Nam 2023

Theo VnExpress 28/11/2023 15:45

Cuộc đua đến ngôi xe bán chạy nhất toàn thị trường 2023 hiện có bốn ứng viên: Ford Ranger, Hyundai Accent, Mazda CX-5 và Mitsubishi Xpander.

Năm 2023 còn hai tháng nhưng nhóm 4 mẫu xe dẫn đầu doanh số toàn thị trường tạo ra khoảng cách khó san lấp với phần còn lại. Những mẫu như CX-5, Xpander, Accent và Ranger đều bán từ 12.000 xe trở lên. Cái tên tiệm cận nhất với top 4 là Toyota Corolla Cross với doanh số 9.707 xe sau 10 tháng, cách vị trí thứ tư của Ford Ranger khoảng 3.000 xe. Corolla Cross bán trung bình khoảng 970 xe/tháng.

Mitsubishi Xpander

2023 là năm đầu tiên Mitsubishi Xpander có cơ hội trở thành mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt Nam. Những năm trước, ngôi vị này vốn thường thuộc về các mẫu sedan hoặc hatchback cỡ nhỏ như Toyota Vios, VinFast Fadil. Sau 10 tháng 2023, mẫu MPV của Mitsubishi bán 15.464 chiếc, dẫn đầu phân khúc lẫn ngành xe, bỏ cách mẫu xe xếp sau là CX-5 hơn 2.400 xe.

Một mẫu Xpander bản Premium lăn bánh ở Bình Dương. Ảnh: MMV

Một mẫu Xpander bản Premium lăn bánh ở Bình Dương

Xpander bán chạy nhất phân khúc bởi là mẫu MPV dung hòa được nhiều khía cạnh như giá bán, thiết kế và thực dụng. Tuy nhiên, trở ngại trên đường đua đến vị trí dẫn đầu doanh số toàn ngành của Xpander nằm ở hình thức phân phối nhập khẩu (Xpander lắp một lượng nhỏ không đáng kể tại Việt Nam). Trong khi những đối thủ bám sát phía sau như CX-5, Accent hay Ranger đều lắp ráp trong nước.

Ưu đãi lệ phí trước bạ giảm 50% của Nghị định 41 dành cho xe lắp ráp giúp các mẫu xe nội có lợi thế lớn trong việc tiếp cận khách hàng. Xpander những tháng qua, ngoài hỗ trợ của hãng, các đại lý cũng giảm giá thêm để tương đương với mức khuyến mại của các đối thủ cùng phân khúc. Sức hút của Mitsubishi vì thế vẫn duy trì tốt dù doanh số chủ yếu từ các phiên bản nhập khẩu.

So với cùng kỳ 2020, doanh số của Mitsubishi Xpander giảm 14%.

Mazda CX-5

Doanh số CX-5 tăng tốc từ tháng 7 khi Trường Hải (Thaco) ra mắt bản nâng cấp giữa chu kỳ và định giá gây sốc, 749-999 triệu đồng thấp nhất phân khúc. Vừa có giá bán hấp dẫn, vừa hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ, CX-5 gia tăng sức ảnh hưởng và liên tiếp dẫn đầu doanh số toàn thị trường trong 3 tháng gần nhất.

CX-5 2023 tại trụ sở Thaco ở Quảng Nam. Ảnh: Thaco

CX-5 2023 tại trụ sở Thaco ở Quảng Nam

CX-5 không được đánh giá cao về cảm giác lái so với các đối thủ như Honda CR-V, Subaru Forester... nhưng việc sở hữu thiết kế trung tính, trang bị phong phú cùng một mức giá thấp nhất phân khúc, mẫu xe của Mazda là lựa chọn của phần đông khách Việt. Vào hai tháng cuối năm, tâm lý sớm sở hữu xe để kịp hưởng ưu đãi trước bạ của khách hàng càng tăng. Điều này có thể giúp doanh số Mazda CX-5 tiếp tục bứt phá.

So với cùng kỳ 2020, doanh số của Mazda CX-5 giảm 16%.

Hyundai Accent

Bán ít hơn CX-5 chỉ 17 chiếc là mẫu sedan cỡ B, Hyundai Accent. Tận dụng đối thủ Toyota Vios thất thế về doanh số, mẫu xe Hàn vươn lên nắm lấy ngôi vương phân khúc với lượng bán 13.014 xe, trung bình 1.300 xe/tháng.

Một mẫu Accent lăn bánh tại Ninh Bình. Ảnh: Hyundai Thành Công

Một mẫu Accent lăn bánh tại Ninh Bình

Accent (426-542 triệu đồng) sở hữu giá bán dễ tiếp cận hơn Vios (479-592 triệu đồng). Năm 2023, mẫu xe Hàn không có bản nâng cấp nào, trong khi đối thủ Nhật có bản mới hồi tháng 5 nhưng lại gây ra nhiều tranh cãi về thiết kế. Việc các đại lý giảm giá thường xuyên hơn cũng giúp Hyundai Accent có lượng bán tốt hơn Vios.

Khoảng cách với Vios sau 10 tháng 2023 là hơn 4.000 xe. Cùng lắp ráp trong nước và hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ như nhau, cơ hội để Vios lội ngược dòng trước Accent trong phần còn lại của 2023 là điều không tưởng.

So với cùng kỳ 2020, doanh số Hyundai Accent giảm 27%.

Ford Ranger

Ranger thống trị phân khúc tại Việt Nam nhiều năm qua và là mẫu xe bán tải duy nhất đủ sức thách thức những cái tên thuộc nhóm đầu xe bán chạy nhất thị trường. Doanh số lũy kế của Ford Ranger đến tháng 10 là 12.710 xe, tức trung bình hơn 1.200 xe/tháng.

Mẫu Ranger Raptor trưng bày tại một đại lý Ford ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Mẫu Ranger Raptor trưng bày tại một đại lý Ford ở TP Hồ Chí Minh

Thị hiếu người dùng xe bán tải tại Việt Nam không đề cao tính thực dụng, bền bỉ như dân Thái Lan, khía cạnh được đánh giá cao bởi các mẫu Nhật như Toyota Hilux, Isuzu D-Max. Những yếu tố thu hút khách Việt ở dòng xe vừa chở người vừa chở hàng là thiết kế nam tính kiểu Mỹ, nhiều trang bị và công nghệ. Điều này là thế mạnh của Ford Ranger.

Không chỉ có sức hút lớn nhất, Ford còn cung cấp nhiều biến thể khác nhau để đa dạng hóa nhóm khách hàng, từ chở người kết hợp chở hàng, đến việc dùng chủ yếu như xe con hoặc kiểu chất chơi như biến thể Raptor. Ở Việt Nam, Ranger có nhiều biến thể lựa chọn nhất, nhiều trang bị nhất và giá bán cũng đắt nhất.

Việc lắp ráp trong nước (một phần các bản XLS nhập khẩu) càng giúp ảnh hưởng của Ford Ranger thêm mạnh trong phân khúc. Bởi tất cả các đối thủ như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton... đều nhập Thái Lan. Doanh số của Ranger sau 10 tháng 2023 tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ 2020.

Phần còn lại của nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường sau 10 tháng 2023 là những cái tên quen thuộc như Toyota Corolla Cross, Toyota Vios, Kia Sonet, Hyundai Creta, Honda City và Kia Seltos.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 ô tô cạnh tranh ngôi bán chạy nhất Việt Nam 2023