4 bí mật tiền bạc cần biết trước khi kết hôn

14/07/2023 19:54

Trước khi chung sống dưới một mái nhà, bạn nên có thời gian trao đổi nghiêm túc về vấn đề tài chính, tiền bạc với người sắp trở thành bạn đời của mình.

Theo khảo sát của công ty tài chính cá nhân NerdWallet, cứ 5 người Mỹ lại có hơn hai người thừa nhận lừa dối hoặc giữ bí mật tiền bạc với người yêu, vợ hoặc chồng. Hiện tượng này phổ biến trong các cuộc hôn nhân ở khắp thế giới, đến mức giới nghiên cứu đặt cho nó tên là "ngoại tình tài chính" (financial infidelity).


Ảnh minh họa

Chính vì thế, các chuyên gia khuyên trước khi kết hôn bạn nên thẳng thắn với đối phương về 4 vấn đề dưới đây để bảo đảm cuộc hôn nhân khởi đầu suôn sẻ.

Hiểu biết về tài chính

Nếu để mắt đến cách đối phương tiêu tiền, nên ngồi lại cùng nhau và hỏi về các bài học tài chính mà cả hai học được trong quá trình trưởng thành. Ngay cả khi bạn đến từ một gia đình chưa bao giờ nói về tiền bạc, ít nhất bạn cũng từng chứng kiến những thói quen chi tiêu nào đó giúp định hình quan điểm về tiền bạc.

Hãy hỏi đối phương về cách quản lý tiền bạc của phụ huynh, tình hình nợ nần trong nhà và cách họ nhìn nhận tiền bạc. Nếu bạn đời đến từ nền văn hóa hay có bối cảnh kinh tế xã hội khác với bạn, đây là điều đặc biệt quan trọng vì cả hai lớn lên với các tiêu chuẩn tài chính khác nhau.

Sau cuộc đối thoại này, bạn có thể không đồng tình với cách tiết kiệm và chi tiêu của đối phương nhưng sẽ hiểu rõ hơn vì sao họ lại hình thành suy nghĩ như vậy.

Nợ chưa trả hết

Theo NerdWallet, trong số những người Mỹ đang yêu hoặc đã kết hôn, hơn 8% thừa nhận nói dối hoặc giữ kín thông tin về các món nợ của họ với nửa kia.

Thông thường, vợ hoặc chồng không phải chịu trách nhiệm pháp lý với khoản nợ trước thời kỳ hôn nhân của người kia song nó vẫn ảnh hưởng sâu sắc đến tài chính của cả hai. Nếu dùng tiền chung hoặc đơn giản là cùng nỗ lực vì một mục tiêu chung, nợ nần sẽ ảnh hưởng đến cách tiết kiệm và chi tiêu.

Mỗi người nên viết ra khoản nợ của mình, lãi suất và điều khoản thanh toán. Sau đó, khi đã là vợ chồng, hai người có thể quyết định trả nợ như thế nào. Hai chiến lược phổ biến là "quả cầu tuyết" và "tuyết lở". Với phương pháp quả cầu tuyết, bạn tập trung trả nợ từ nhỏ tới lớn, còn tuyết lở ngược lại.

Hãy bàn bạc với đối phương để cùng nhau giải quyết nợ nần một cách nhanh chóng.

Thu nhập và chi tiêu

Khảo sát của NerdWallet tiếp tục chỉ ra 14% người Mỹ đang yêu hoặc đã kết hôn nói dối hoặc giữ bí mật thu nhập với "nửa kia", 23% nói dối hoặc giữ bí mật về các khoản chi tiêu.

Thu nhập và chi tiêu ảnh hưởng đến số tiền còn lại cho cuộc sống của cả hai. Vì vậy, hãy trung thực về việc này để xem hai vợ chồng có đủ tiền chung sống hay không và nếu không, nên làm gì để cải thiện.

Mục tiêu tài chính

Khi thiếu tiền, cuộc sống sẽ trở nên vô cùng áp lực. Dù vậy, việc hoạch định kế hoạch tương lai cũng khá thú vị. Cả hai hãy nói về mọi thứ muốn làm sau khi trở thành vợ chồng, chẳng hạn mua nhà, đi nghỉ dưỡng hay khởi nghiệp. Chọn một trong hai mục tiêu khả thi và lên bước đầu tiên để bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ cùng nhau.

Cởi mở và trung thực về tài chính, dù mang đến bất tiện nhưng có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho cuộc sống gia đình.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 bí mật tiền bạc cần biết trước khi kết hôn