4 bền vững trong phát triển nông nghiệp tuần hoàn

25/04/2023 20:00

4 bền vững được xác định tại Hội thảo "Nông nghiệp tuần hoàn và tầm nhìn phát triển nông nghiệp tỉnh Hải Dương" gồm bền vững về kinh tế, kỹ thuật, xã hội và môi trường.


Ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật phát biểu khai mạc hội thảo

Sáng 25.4, tại huyện Tứ Kỳ, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hải Dương phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, UBND huyện Tứ Kỳ tổ chức Hội thảo khoa học "Nông nghiệp tuần hoàn và tầm nhìn phát triển nông nghiệp tỉnh Hải Dương".

Tham gia hội thảo có một số giáo sư, phó giáo sư của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chuyên gia nước ngoài (tham gia trực tuyến), doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đại diện một số người dân làm nông nghiệp của huyện Tứ Kỳ.

Các chuyên gia đã giới thiệu về nông nghiệp tuần hoàn trên thế giới, tại Việt Nam. Mục tiêu của nông nghiệp tuần hoàn là phát triển sản xuất bền vững gồm các mặt: kinh tế, kỹ thuật, xã hội và môi trường. Sản phẩm làm ra không chỉ đáp ứng được nhu cầu thực phẩm của xã hội mà phải có hiệu quả kinh tế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường, song không làm ảnh hưởng hoặc tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội. 


Các đại biểu tham gia hội thảo

Tại Hải Dương, nông nghiệp tuần hoàn đã phát triển, nông dân đã biết xây dựng cơ cấu sản xuất theo quy trình khép kín theo hình thức "chất thải của mô hình này là đầu vào của mô hình kia" để không bị lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường mô hình như nuôi bò, trồng nấm, nuôi cá... Trong tương lai, những mô hình này sẽ phát triển mạnh mẽ, được người dân sử dụng phổ biến thay thế các mô hình đang áp dụng hiện nay.

Một số người dân tham gia hội thảo cũng băn khoăn về cơ chế, chính sách, định hướng của Nhà nước, của tỉnh trong phát triển kinh tế tuần hoàn. Đồng thời mong nhận được sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng để nông nghiệp tuần hoàn không chỉ diễn ra trong phạm vi 1 trang trại mà mở rộng ra giữa các trang trại với nhau, trong huyện, trong tỉnh. 

PV

(0) Bình luận
4 bền vững trong phát triển nông nghiệp tuần hoàn