Hành vi của 36 bị cáo là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc đường cao tốc vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, gây thiệt hại hơn 811 tỉ đồng, tuy nhiên tòa không buộc các bị cáo bồi thường số tiền này.
Chiều 6.12, sau hơn 2 tuần xét xử và nghị án, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết với 36 bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào (hai cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) lần lượt 7 năm tù và 6 năm tù, bị cáo Hoàng Việt Hưng (Cựu Giám đốc Ban quản lý dự án) lãnh 8 năm 6 tháng tù, đều về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng tội danh trên, 32 bị cáo còn lại bị tuyên từ 24 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 5 năm 6 tháng tù.
Về trách nhiệm dân sự, tòa không buộc 36 bị cáo phải bồi thường, mà buộc các nhà thầu thi công phải liên đới bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỉ đồng.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguyên nhân trực tiếp gây hậu quả khiến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hỏng, giảm tuổi thọ công trình, vi phạm các quy định của pháp luật.
"Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn (hơn 811 tỉ đồng), gây bức xúc trong xã hội. Các bị cáo đều là người có hiểu biết, có vị trí, vai trò nhưng không tuân thủ pháp luật trong quá trình đầu tư, xây dựng dự án", tòa đánh giá.
Quá trình giám định hư hại, cơ quan giám định đã nghiên cứu hồ sơ, căn cứ các quy định pháp luật, tiến hành lấy mẫu đầy đủ, đánh giá thận trọng, khách quan. Tại tòa, giám định viên đã giải đáp các thắc mắc của bị cáo cũng như luật sư.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng
HĐXX kết luận dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), giai đoạn 2 dài hơn 74km.
Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9-2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm.
Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị.
Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng bị xác định trong thời gian giữ chức vụ phó tổng giám đốc VEC đã không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng. Nhiều hạng mục khi hoàn thành không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình không đảm bảo nhưng bị cáo Hùng đã ký các hồ sơ thanh toán.
Còn bị cáo Nguyễn Quang Hào không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Bị cáo Hào còn cho tổ chức thi công các hạng mục nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng.
Theo Tuổi trẻ