Tin tức

35 người bị bắt cóc ở Nigeria, trong đó có 24 sinh viên

Theo báo Tin tức 22/09/2023 22:15

Ngày 22/9, giới chức Nigeria cho biết một nhóm tay súng đã bắt cóc 35 người, gồm sinh viên và nhân viên của một trường đại học ở bang Zamfara, khu vực Tây Bắc nước này.

Đây là vụ bắt cóc quy mô lớn đầu tiên liên quan đến sinh viên trong năm nay.

Chú thích ảnh
Cảnh sát điều tra tại hiện trường một vụ bắt cóc ở Abuja, Nigeria, ngày 2/11/2021

Ông Mugira Yusuf, người phát ngôn của Thống đốc bang Zamfara, cho biết 24 sinh viên, 10 nhân viên và 1 bảo vệ của Đại học liên bang Gusau đã bị nhiều đối tượng có vũ trang bắt giữ vào sáng 22/9.

Trong những năm gần đây, các băng nhóm vũ trang đã gia tăng hoạt động ở khu vực Tây Bắc Nigeria, tiến hành các vụ bắt cóc đòi tiền chuộc, cướp bóc, phá hoại và sát hại dân thường. Lực lượng an ninh bản địa đã nỗ lực ngăn chặn các vụ này, song không đạt nhiều thành công.

Các phiến quân Hồi giáo thường thực hiện các vụ bắt cóc học sinh, sinh viên nhằm đe dọa dân thường và hành vi này trở thành công cụ để các băng nhóm vũ trang đòi tiền chuộc.
Hồi tháng 4 vừa qua, cũng tại bang Zamfara, một nhóm vũ trang đã bắt cóc ít nhất 80 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, để đòi tiền chuộc. 74 trong số 80 người này đã được thả tự do sau khi gia đình họ trả tiền chuộc cho nhóm tay súng này.

Nhóm khủng bố Boko Haram được xem là chủ mưu thực hiện nhiều vụ tấn công trường học và bắt cóc học sinh, đặc biệt là vụ bắt cóc 276 nữ sinh ở thị trấn Chibok, bang Borno phía đông bắc Nigeria hồi năm 2014. Đến năm 2016, 20 nữ sinh được trả tự do nhờ nỗ lực của Hội Chữ thập đỏ. Một số khác trốn thoát hoặc được giải cứu. Tuy nhiên, vẫn ít nhất gần 200 em còn bị giam giữ. Năm 2017, Boko Haram đã trả tự do cho ít nhất 80 nữ sinh. Toàn bộ số nữ sinh bị bắt cóc còn lại đã được về nhà sau khi Chính phủ Nigeria đồng ý phóng thích các phiến quân Boko Haram bị giam giữ.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    35 người bị bắt cóc ở Nigeria, trong đó có 24 sinh viên