"Vua bom" - vũ khí huỷ diệt mạnh nhất thế giới

15/07/2011 09:38

Bom khinh khí Tsar Bombađược coi là loạivũ khí hạt nhân lớn nhất, mạnh nhất từng được cho nổ trong lịch sử nhân loại.Quả bom này được mệnh danh là Vua của các loại bom.

Quả bom được Liên Xô cũ thiết kế trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Ban đầu, quả bom được thiết kế với công suất là 100 triệu tấn TNT sau rút xuống còn 1 nửa để giới hạn khối lượng phóng xạ bị phát tán.

Tsar Bomba là một quả bom khinh khí, sử dụng phản ứng nhiệt hạch ba giai đoạn với một lượng thuốc nổ 57 megaton. Nó tương đương 10 lần lượng thuốc nổ được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ hai, gồm cả bom Little Boy và Fat Man, những quả bom đã tàn phá Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản.

Tsar Bomba được kích nổ lúc 11h32 ngày 30 tháng 10 năm 1961 trên khu vực thử nghiệm hạt nhân Vịnh Mityushikha (Sukhoy Nos Zone C), phía bắc Vòng Bắc Cực trên hòn đảo Novaya Zemlya tại Biển Arctic.


Tsar Bomba được đưa tới nơi thử bởi một chiếc máy bay ném bom Tu-95V đã được sửa đổi đặc biệt, do Thiếu tá Andrei Durnovtsev điều khiển, cất cánh từ một sân bay trên bán đảo Kola. Chiếc máy bay ném bom được tháp tùng bởi một máy bay quan sát Tu-16 lấy các mẫu trên không và quay phim vụ thử nghiệm. Cả hai máy bay đều được sơn phản quang trắng đặc biệt để hạn chế hư hại do nhiệt.

Tsar Bomba nặng 27 tấn, quá lớn với chiều dài 8 mét và đường kính 2 mét khiến chiếc Tu-95V chở nó phải bỏ các cửa khoang bom và thùng nhiên liệu trong thân. Quả bom được gắn một dù giảm tốc 800 kilôgam, để chiếc máy bay ném bom và máy bay quan sát có thời gian bay khoảng 45km khỏi điểm ném bom.

Quả bom được thả ở độ cao 10,5 Km được kích nổ ở độ cao 4 Km, năng lượng quả bom tỏa ra bằng 1,4% công lực tỏa ra của mặt trời. Quả bom này khi nổ sẽ tạo ra động đất 8,12 Richter.

Đan Khanh (VnMe)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Vua bom" - vũ khí huỷ diệt mạnh nhất thế giới