"Thần chết" rình rập dân cư dọc tuyến quốc lộ 5

30/05/2013 21:24

Quốc lộ 5 đã xuất hiện những "điểm đen" tai nạn và ùn tắc giao thông bất cứ lúc nào do người dân thường xuyên đi ngược chiều đường.



Xe máy, người đi bộ thản nhiên đi ngược chiều trên quốc lộ 5, bất chấp
 nguy hiểm tính mạng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)



Quốc lộ 5 chạy qua địa bàn 4 tỉnh là Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với lượng phương tiện lưu thông lớn, đặc biệt, trong thời gian gần đây, tình trạng tai nạn giao thông xảy ra thường kéo theo nạn ùn tắc trên tuyến đã trở thành nỗi lo lớn cho nhà quản lý cũng như người tham gia giao thông.

Để mở rộng mặt đường, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương dành trên 48 tỷ đồng để tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ từ Km43+900 đến Km60+100 trên tuyến quốc lộ 5 (thuộc địa bàn TP Hải Dương) đồng thời làm nhiều cầu vượt dành cho người đi bộ sang đường.

Tuy nhiên, theo thói quen, người dân và công nhân trong các khu công nghiệp, khu dân cư vẫn thường xuyên đi lại ngược chiều nên đã xuất hiện những “điểm đen” tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Đi ngược chiều, "hồn nhiên" đánh võng

Theo thống kê của Trạm Cảnh sát giao thông Ba Hàng (Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương), trong 5 tháng vừa qua, trên địa bàn quốc lộ 5 do đơn vị quản lý đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông làm chết 10 người và bị thương 2 người. Ùn tắc giao thông kéo dài từ 3 đến 5 giờ đã xảy ra 2 vụ. Tổng số phương tiện bị lập biên bản là hơn 11.000 trường hợp, trong đó xe máy chiếm tới 80% các lỗi vi phạm Luật giao thông.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại các khu công nghiệp Tân Trường, Đại An, một số điểm khu công nghiệp huyện Nam Sách vào lúc giờ tan tầm 11 giờ trưa và 17 giờ chiều, người đi đường dễ dàng bắt gặp hình ảnh hàng đoàn công nhân điều khiển phương tiện đi ngược chiều với tốc độ cao.

Đa số những người này là thanh niên trong độ tuổi lao động và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thậm chí, có xe còn “cõng” ba bốn người, bấm còi inh ỏi, lao đi vun vút khiến những người đi đúng chiều cũng phải căng mắt ra xử lý tình huống để đảm bảo an toàn.

Với những công nhân đi xe đạp, do ngại đạp xe đến vòng xoay sang đường cách đó chừng 500m, họ đã tự nghĩ ra cách sang đường bằng việc “xé” hàng rào phân cách bằng bê tông giữa tuyến đường. Cá biệt, nhiều người ung dung “vác” xe qua hàng rào phân cách trong khi các xe khách, container… vẫn thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu trên đường.

Trên dọc tuyến quốc lộ 5 cũng có tới 9 trường học nằm sát mặt đường. Sau mỗi buổi học, người tham gia giao thông dễ dàng nhìn thấy các học sinh trong đồng phục trắng ngồi điều khiển những chiếc xe đạp điện phóng vù vù trên đường.

Hầu hết, người điều khiển loại phương tiện này không đội mũ bảo hiểm, thậm chí, nhiều chiếc “ngựa sắt” còn chở đến ba người lượn lách, đánh võng trên đường.

Người viết đã chứng kiến cảnh một nhóm học sinh đỗ xịch xe đạp điện vào quán nước ngay gần khu vực cổng trường, lao xao bàn tán, hí hửng khoe chiến tích thắng cuộc đua xe trên đoạn đường từ nhà tới trường dài 5km theo cách dàn hàng ba tập trung đua xe đi ngược chiều. Nhóm này thậm chí còn thách đố nhau “tạt” đầu xe người đi ngược chiều chỉ với phần thưởng dành cho người thắng cuộc là suất ăn uống miễn phí.

Không hiếm các trường hợp nhiều ôtô chạy với tốc độ lớn phải phanh “cháy” đường vì gặp phải những phương tiện đi nghênh ngang ngược chiều nói trên.




Xe đạp, người đi bộ dàn hàng 3 đi ngược chiều là cảnh thường thấy trên Quốc lộ 5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, nhiều điểm giao cắt do người dân tự ý cơi nới, tình trạng tái chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng đã nảy sinh thành cung đường "tử thần" thường gây tai nạn giao thông.

Theo Đại úy Bùi Huy Đạt, Phó Trạm trưởng Trạm Ba Hàng (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương), trước đây, tại các khu công nghiệp trên cũng đã xuất hiện tình trạng đi ngược chiều nhưng với mật độ ít. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, sau khi dải phân cách trên quốc lộ 5 được tháo dỡ, tình trạng xe dàn hàng 3 đi ngược chiều, sai làn, không quan sát, diễn ra phổ biến đã gây nguy hiểm đến tính mạng cho người điều khiển trên đường.

Chỉ trong ít tháng, Trạm Cảnh sát giao thông Ba Hàng đã xử phạt khoảng 700 xe máy đi sai phân làn đường, 24 trường hợp đi vào đường ngược chiều, 279 người không đội mũ bảo hiểm…

Nhằm khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông tại các "điểm đen" trên, Đại úy Bùi Huy Đạt cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông đã đến tận các khu công nghiệp để tuyên truyền cho công nhân, người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định của Luật giao thông.

“Các chiến sĩ của Trạm cũng phối hợp với công an huyện, thành phố tăng cường xử lý vi phạm đi ngược chiều và tập trung vào giờ cao điểm tan ca bắt đầu từ ngày 18-5. Chỉ sau 1 tuần ra quân, người dân đã có sự thay đổi nhận thức. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì các đối tượng này thản nhiên tái phạm. Vì vậy, về lâu dài, cần có giải pháp tổng thể như: sử dụng hệ thống đèn tín hiệu để phân luồng giao thông, đặt thêm biển báo, xây dựng đường gom...,” Đại úy Đạt cho hay.

Ngoài ra, mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương cũng đã có công điện yêu cầu Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe chở hàng quá tải, xe khách cố ý vi phạm pháp luật đồng thời mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi đi ngược chiều trên quốc lộ 5 đoạn qua cầu Phú Lương, khu công nghiệp Đại An, Phúc Điền.

Ùn tắc hàng giờ vì chờ xe cẩu


Theo Trung tá Phạm Văn Lưu, Trạm trưởng Trạm kiểm soát giao thông Ba Hàng (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch, lưu lượng xe khách, container qua lại lớn. Hằng ngày trên tuyến đường trọng điểm này có hàng chục nghìn lượt phương tiện tham gia giao thông với nhiều phương tiện vận tải lớn, di chuyển với mật độ khá dầy. Vì vậy, để bảo đảm thông suốt cho toàn tuyến và bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trên quốc lộ 5, hơn 40 cán bộ chiến sỹ của Trạm luôn hoạt động trên 100% công suất.

Tuy nhiên, Trung tá Lưu cũng thừa nhận, mỗi khi xảy ra tai nạn giữa các xe container có trọng tải từ 60 – 70 tấn thì chỉ có cần cẩu 100 tấn mới “nhấc” được xe ra, trong khi lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Dương chỉ được trạng bị loại cần cẩu 25 tấn nên rất khó khăn trong việc giải quyết ùn tắc sau tai nạn.

“Khi xe hỏng, va quệt hay tai nạn thì lực lượng chức năng lẫn chủ xe đành phải đứng nhìn hiện trường và đợi xe cẩu được thuê từ Hải Phòng, Hà Nội mới có thể ‘nâng’ được phương tiện,” Trung tá Lưu cho hay.



Quốc lộ 5 ùn tắc kéo dài vì chưa được trang bị xe cẩu trọng tải lớn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thực tế chỉ đạo, trực tiếp giải quyết các vụ tai nạn giao thông, điều tiết làn đường, Trung tá Lưu nhìn nhận, thời gian chờ xe cẩu thường lâu (nhanh nhất cũng phải mất 1 tiếng), mật độ xe ôtô, xe máy lưu thông lớn và lại tìm mọi cách chen lấn bằng cách đi ngược chiều hòng vượt qua điểm tắc nghẽn đã gây ùn tắc giao thông kéo dài (có vụ kéo dài 5 giờ đồng hồ). Đặc biệt, có vụ phải phá hàng rào dải phân cách cho xe thô sơ và cơ giới đi để giải quyết ùn tắc do xe siêu trường, siêu trọng gây ra...

“Do các loại xe container có chiều dài phương tiện còn lớn hơn cả khổ đường. Khi xảy ra tai nạn, cách duy nhất để chống ùn tắc là phân luồng sang làn ngược chiều. Nhưng gần đây nhiều vụ tai nạn xe nằm ‘vắt’ ngang đường, lực lượng cảnh sát giao thông có huy động hết quân số phân luồng thì vẫn không giải quyết được ùn tắc,” Trung tá Lưu nói.

Ngoài ra, theo Trung tá Lưu, quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch nối Hải Phòng với Hà Nội được đầu tư xây dựng từ năm 1998. Sau 15 năm đưa vào hoạt động, đến nay, mặt đường tại nhiều đoạn, tuyến đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, khi xảy ra sự cố ở đường, lực lượng Cảnh sát giao thông Hải Dương sẽ phân luồng đường cho xe lưu thông theo các hướng quốc lộ 10, quốc lộ 37, quốc lộ 18 để giảm ùn tắc tối đa có thể.

Để giải quyết công tác giảm ùn tắc giao thông, phân luồng giao thông khi có tai nạn, Trung tá Lưu kiến nghị lên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các cấp có thẩm quyền trang bị cho Cảnh sát giao thông trên dọc tuyến quốc lộ 5 trên địa bàn 2 tỉnh Hải Dương, Hưng Yên xe cẩu 100 tấn đặt ở 2 đầu mỗi địa phương nhằm nhanh chóng ứng phó khi sự cố xảy ra.

Theo quy định tại điểm đ Khoản 3 Điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.


Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm mà gây tai nạn giao thông nhưng chưa tới mức nghiêm trọng thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 60 ngày; hoặc gây tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe không thời hạn (Khoản 9 – Điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP).


Việt Hùng (Vietnam+)


(0) Bình luận
"Thần chết" rình rập dân cư dọc tuyến quốc lộ 5