Điều cốt lõi trong công tác đào tạo là công ty đã xây dựng được kế hoạch đúng hướng, có đầu tư thỏa đáng, liên kết chặt chẽ với các trung tâm đào tạo lớn có uy tín ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo.
Công nhân Công ty NPS tích cực tham gia sửa chữa thiết bị
phục vụ sản xuất điện ổn định, an toàn
Sau 4 năm thành lập, Công ty CP Dịch vụ sửa chữa nhiệt điện Miền Bắc (NPS) đã vượt qua thách thức, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, phát triển. Thành công của công ty NPS là do đơn vị đã làm tốt công tác đào tạo.
Cùng với việc giữ vững thị trường sửa chữa tại Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Công ty Nhiệt điện Uông Bí, NPS còn mở rộng thị trường các nhà máy nhiệt điện tại Hải Phòng, Cẩm Phả và Thái Nguyên. Một số công ty xi măng, hóa chất thời gian gần đây cũng được NPS tiến hành hợp đồng bảo trì, phát triển dịch vụ kỹ thuật hiệu quả. Để hoàn thành khối lượng lớn các công việc, đòi hỏi NPS phải có nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì vậy công ty coi đào tạo là khâu quan trọng, tạo cho đội ngũ lao động có tay nghề vững vàng, cập nhật kiến thức mới, có bản lĩnh, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điều cốt lõi trong công tác đào tạo là công ty đã xây dựng được kế hoạch đúng hướng, có đầu tư thỏa đáng, liên kết chặt chẽ với các trung tâm đào tạo lớn có uy tín ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo.
NPS hiện có 725 lao động, trong đó có hơn 200 kỹ sư và 390 thợ lành nghề. Công ty xác định rõ đối tượng phải đào tạo lại, đối tượng đào tạo nâng cao và bồi dưỡng định kỳ, nhằm đổi mới nội dung chương trình đào tạo đi đôi với cải tiến phương pháp giảng dạy. Điểm nổi bật ở NPS là trong quá trình đào tạo, việc thực hiện mô hình: "lấy người lao động làm trung tâm, thầy thiết kế bài giảng, trò thi công", đã mang lại kết quả tốt. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được đề cao, xóa bỏ tâm lý "học để làm quan, học để có nơi làm việc an nhàn", góp phần nâng cao nhận thức cho học viên, ngăn ngừa tình trạng đào tạo kiểu hình thức, chạy theo phong trào "thợ không phải thợ, thầy không phải thầy". Công ty tập trung xây dựng động cơ học tập đúng đắn, làm việc có trách nhiệm, trong đào tạo coi trọng chất lượng cả hai mặt tay nghề và đạo đức, thực hiện triệt để "học đi đôi với hành, lý thuyết đi đôi với thực tiễn".
Với nỗ lực này, trong 2 năm gần đây, công tác đào tạo các nghề hàn, cơ khí, vận hành thiết bị sửa chữa tua bin máy phát của công ty có chuyển biến tích cực. Công ty đã đào tạo nâng cao tay nghề cho 20 thợ hàn cao áp, 35 thợ hàn hơi, 198 thợ vận hành thiết bị nâng, 95 thợ được kèm cặp nâng bậc và 450 thợ được bồi huấn thường xuyên, có 6 kỹ sư trẻ được cử đi đào tạo chuyên sâu tại Nhật Bản. Kinh phí đào tạo trong 2 năm (2009-2010) đạt trên 2,5 tỷ đồng. Đi đầu trong công tác đào tạo là các kỹ sư quản đốc Nguyễn Văn Tính (phân xưởng cơ nhiệt), Phạm Văn Ninh (phân xưởng điện - điều khiển), Nguyễn Văn Trai (phân xưởng chế tạo cơ điện), cùng hơn 30 kỹ sư và 20 tổ trưởng sản xuất luôn là tấm gương sáng về đào tạo gắn với thực tế sản xuất của công ty.
Khẳng định về việc làm tích cực trong công tác đào tạo, ông Nguyễn Hữu Hằng, Tổng giám đốc Công ty NPS cho biết: "Nhờ triển khai công tác đào tạo chu đáo, đơn vị đã bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sản xuất, kinh doanh. Năm 2010 doanh thu của công ty đạt 112 tỷ đồng. Trước yêu cầu mới, đơn vị đang chú trọng gắn đào tạo với nghiên cứu ứng dụng các đề tài khoa học trong đại tu các tổ máy phát điện. Công ty khuyến khích cán bộ, công nhân viên không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn”.
Trong giai đoạn 2011-2015, NPS chú trọng công tác đào tạo lao động cả trong và ngoài nước, thu hút nhân tài, nhiều thợ lành nghề, nhiều chuyên gia giỏi, nhằm phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống người lao động. Đó là định hướng cơ bản để Công ty NPS giữ vững và phát huy "Lò luyện thợ điện giỏi" đáp ứng yêu cầu sửa chữa của các công trình nhiệt điện hiện nay.
NGUYỄN HUY THỰC