Thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành tổ chức đưa hàng về các vùng nông thôn. Thế nhưng, trên thực tế chưa mấy hiệu quả.
Một điểm bán hàng tại chợ Quảng Bìn |
Nhưngtrên thực tế chưa mấy hiệu quả khi nhiều vùng nông thôn người dân vẫnchưa hiểu hết ý nghĩa của cuộc vận động này, chưa nói đến một số doanhnghiệp lợi dụng chiêu bài “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”để mưu cầu lợi ích riêng của mình.
ỞQuảng Bình, ngày 11-5 vừa qua, chúng tôi về vùng nông thôn của huyện LệThủy, đến xã nào cũng thấy tràn ngập hàng hóa của Trung Quốc, nhiềunhất là đồ chơi đến hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo… Trước các cổngtrường học của xã Lộc Thủy, kẹo singgum, kẹo phát sáng Trung Quốc vẫnbán tự do. Chị Th. ở chợ Hôm, Tuy Lộc hàng ngày theo xe lên Lao Bảo muahàng Trung Quốc, Thái Lan về bỏ mối ở chợ cho biết, người dân nông thônthích hàng Trung Quốc không phải do bền mà do giá rẻ. Mặt khác giáchừng nào cũng có, nếu mới mua về bị hư hỏng sẽ được đổi lại ngay. Cònhàng Việt Nam, chất lượng đăng ký một đàng nhưng thực tế một nẻo! Khiđược hỏi về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”chị hầu như không biết gì, ngay nói chuyện với nhiều em học sinh ởTrường Trung học phổ thông huyện Lệ Thủy các em cũng trả lời chỉ nghequa tivi còn làm thì chịu.
Đếnchợ Tréo- thị trấn Kiến Giang, hàng đồ chơi Trung Quốc bày bán côngkhai không tem hợp chuẩn; còn đồ điện, điện tử, điện lạnh thì khỏi phảinói. Hỏi chuyện Ban quản lý chợ, ông cho biết chưa thấy tỉnh đưa hàng“Việt Nam” về phục vụ, giới thiệu, bán cho dân lần nào. Anh Hoàng MinhHưng ở xã Lộc Thủy cho biết thêm, người dân nông thôn mất tin hàng ViệtNam vì các doanh nghiệp, đại lý đánh vào tâm lý người dân nông thônthích hàng giá rẻ nên hay mang hàng quá đát, hàng kém phẩm chất về tiêuthụ ở các xã nông thôn. Anh đơn cử, năm 2009 anh mua một lon trà bíđao, xem còn hạn nhưng khi mở ra thì đục ngầu, có mùi như… nước cống.Lên trả lại, người bán hàng cho biết không riêng mình anh mà nhiềungười đều bị như vậy.
ỞQuảng Trị, dân số nông thôn chiếm đến 75,5%, phân bố trên một địa bànrộng lớn bao gồm cả miền núi, vùng gò đồi, ven biển… Tuy nhiên như ôngNguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cho biết:Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, hàng có xuất xứ từ Thái Lan,Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường và được người tiêu dùng ưu tiênchọn lựa. .
Đólà thực tế khi vào chợ trung tâm Đông Hà, hàng Thái Lan và Trung Quốcchiếm đến 70%. Trao đổi với chị Hương - hàng điện máy, chị cho biết, vìkhách hàng vào chợ Đông Hà trên 40% là khách du lịch, khách vãng lai,đây là khách hàng tiêu tiền rất lớn và nhu cầu của họ cần thường là“ngoại” nên tiểu thương trong chợ nếu bán hàng nội cũng không mấy ngườimua! Chẳng riêng chợ Đông Hà, ngay các chợ huyện như Cam Lộ, Gio Linh,Hồ Xá, Quảng Trị… thì lượng hàng ngoại cũng chiếm tỷ lệ áp đảo vì thóiquen dùng hàng “Thái” rất khó thay đổi của người dân ở đây. Khó đến nỗingay mua sắm ở nhiều công sở, các doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức xãhội vẫn ưu tiên hàng… ngoại, chưa nói đến ở lứa tuổi thiếu niên, đangđi học vẫn xem nhẹ hàng Việt.
Đềcập vấn đề này, nhiều người cho rằng, không phải Quảng Trị xem thườngtrái lại rất quan tâm là đàng khác. Tỉnh ủy Quảng Trị đã có Quyết địnhsố 789/2010 thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiêndùng hàng Việt Nam" phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên đểthực hiện có hiệu quả cuộc vận động này. Đặc biệt mạng lưới thương mạivà dịch vụ nông thôn phát triển rộng khắp. Trên 50 xã có chợ, chợ liênxã và chợ trung tâm cụm xã cùng hàng nghìn điểm thu mua nông sản, buônbán vật tư phục vụ sản xuất, đời sống, bán lẻ hàng hóa tiêu dùng. Ởnhững địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh nhất của tỉnh, đang pháttriển mạnh loại hình chợ lưu động trên các phương tiện vận tải (bao gồmcả xe tải hạng nặng, hạng nhẹ và xe máy)… Thế nhưng, điều đáng nói ởđây là phần lớn việc buôn bán trao đổi hàng hóa tiêu dùng ở địa bànnông thôn do tư nhân điều tiết, chi phối. Vấn đề chủng loại, quy cách,chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sử dụng hàng hóa...thường không được chú trọng, ngay các cơ quan có trách nhiệm kiểm tra,kiểm sóat cũng thả nổi. Chính vì vậy, khi đời sống được nâng cao nếuhàng nội không đáp ứng yêu cầu thì với tâm lý “sính hàng ngoại” , ngườinông dân Quảng Trị quay lưng với hàng nội là lẽ thường tình.
TạiThừa Thiên Huế trong Hội nghị sơ kết cuộc vận động "Người Việt Nam ưutiên dùng hàng Việt Nam" vào ngày 15/4/2010 vừa qua do Ủy ban mặt trậnTổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức, Ban chỉ đạo cho biết, chươngtrình "Đưa hàng Việt về nông thôn" được các doanh nghiệp trong tỉnhhưởng ứng tích cực, nhiều phiên chợ bán hàng khuyến mại đã được tổ chứctại xã vùng núi, vùng sâu thuộc huyện Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc,Nam Đông, A Lưới… của Công ty cổ phần Espace Business Huế; HTX Thươngmại- Dịch vụ Thuận Thành, Xí nghiệp Thành Lợi; Công ty TNHH CoopmartHuế... Đặc biệt,trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần, một số doanh nghiệptrên địa bàn tỉnh đã đăng ký đưa hàng về nông thôn phục vụ nhân dân vớinhiều loại hình khuyến mại phong phú, hấp dẫn đã góp phần kích cầu tiêudùng ngoài ra còn giúp người tiêu dùng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xatiếp cận hàng hóa của Việt Nam, giá rẻ chất lượng tốt.Tuynhiên, việc tiếp cận thị trường nông thôn chưa được thường xuyên do địabàn rộng, mỗi phiên chợ bán hàng diễn ra 2-3 ngày, sự kết hợp giữa cácthương nhân với doanh nghiệp trong việc đưa hàng về nông thôn phục vụnhân dân còn thiếu chặt chẽ và chưa thống nhất, do đó từ tết đến nayviệc đưa hàng về các chợ nông thôn hầu như vắng bóng.
Chưanói đến, khá nhiều doanh nghiệp lợi dụng chiêu bài đưa hàng về nôngthôn để mưu cầu lợi ích riêng. Có hội chợ, mặc dầu trương biểu ngữ“Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” nhưng khi Quản lý thị trường vàokiểm tra thì hàng Việt chẳng có mấy gian, hàng hóa ngoại thì mập mờphần lớn không nhãn mác, không nhãn phụ như quy định. Từthực tế đó, không thể vận động người tiêu dùng nông thôn dùng hàng nộitrong khi hàng hóa không đảm bảo yêu cầu của người tiêu dùng về chấtlượng, mẫu mã, giá cả...
Phảinói rằng, nông dân Việt Nam rất yêu nước, người tiêu dùng nông thônViệt Nam khá dễ tính nếu doanh nghiệp biết cách tiếp cận. Hàng hóa đápứng được yêu cầu, phù hợp túi tiền.
(Theo Báo Công thương)