300 nghệ sỹ biểu diễn kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sỹ Văn Cao

03/08/2023 14:34

Với sự tham gia của hơn 300 nghệ sỹ, chương trình “Đàn chim Việt” là sự kiện nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của nhạc sỹ Văn Cao (1923-2023).

300 nghe sy bieu dien ky niem 100 nam Ngay sinh nhac sy Van Cao hinh anh 1
Hợp xướng thiếu nhi biểu diễn 'Tiến quân ca' tại buổi gặp gỡ báo chí

Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của nhạc sỹ Văn Cao (1923-2023), Hội Nhạc sỹ Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình tôn vinh “cha đẻ” của “Tiến quân ca”. Đêm diễn mang chủ đề “Đàn chim Việt” sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 20.8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 3.8 tại Hà Nội, Thiếu tướng, nhạc sỹ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam nhấn mạnh: “Hơn cả một chương trình nghệ thuật thông thường, đêm nhạc là một sự kiện để công chúng tưởng nhớ về chân dung một người nghệ sỹ tài hoa ở nhiều lĩnh vực văn chương, nghệ thuật. Tài năng sáng tác của Văn Cao cũng như thành tựu nghệ thuật của ông, đặc biệt trong đó là bài hát ‘Tiến quân ca’ – Quốc ca của Việt Nam đã làm giàu có thêm cho kho tàng nghệ thuật dân tộc.”

300 nghe sy bieu dien ky niem 100 nam Ngay sinh nhac sy Van Cao hinh anh 2
Nhạc sỹ Văn Thao, con trai nhạc sỹ Văn Cao chia sẻ về đêm nhạc

Chương trình “Đàn chim Việt” gồm tập hợp của những tác phẩm được biết đến của Văn Cao ở cả ba thể loại: Tình ca, hành khúc và trường ca như “Thiên thai”, “Buồn tàn Thu”, “Trương Chi”, “Làng tôi”, “Mùa Xuân đầu tiên”, “Trường ca sông Lô”, “Tiến quân ca”, “Tiến về Hà nội”, “Chiến sỹ Việt Nam”…

Điểm đặc biệt của chương trình là màn tái hiện không khí "Tiến quân ca" tại Quảng trường 19.8 (trước Nhà hát Lớn Hà Nội). Công chúng sẽ được sống trong không khí ngày 18/8/1945, bài hát “Tiến quân ca” lần đầu tiên vang lên trước biển người rộng lớn trước Nhà hát Lớn Hà Nội và được biết đến là Quốc ca của nước Việt Nam.

Theo Tổng đạo diễn chương trình Phạm Hoàng Nam, với tất cả tâm huyết của mình, ekip thực hiện chương trình sẽ cố gắng mang đến một đêm nghệ thuật chất lượng, giàu sự sáng tạo và đúng với tinh thần nghệ thuật của Văn Cao nhất.

300 nghe sy bieu dien ky niem 100 nam Ngay sinh nhac sy Van Cao hinh anh 3
Ấn phẩm kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sỹ Văn Cao

Những bản phối mới, nhiều thủ pháp nghệ thuật hiện đại, quy mô sự kiện diễn ra cả trong và ngoài Nhà hát Lớn với những màn trình diễn của hơn 300 diễn viên sẽ khiến “Đàn chim Việt” thực sự là một sự kiện nghệ thuật điểm nhấn trong tháng Tám lịch sử và chào đón ngày Tết Độc lập 2.9.

Tham gia biểu diễn trong chương trình là hơn 300 nghệ sỹ, trong đó có nhiều giọng ca tên tuổi: Nghệ sỹ Nhân dân Quang Thọ, Nghệ sỹ Nhân dân Quốc Hưng, Nghệ sỹ Ưu tú Thanh Lam, Nghệ sỹ Ưu tú Đăng Dương, ca sỹ Ánh Tuyết, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Lan Anh, Phúc Tiệp, Đào Tố Loan, Vũ Thắng Lợi, Đào Mác, Yvol, Ngô Hương Diệp, Đỗ Tố Hoa, Thu Hằng, Bùi Trang…

Chia sẻ tại cuộc gặp gỡ báo chí, nhạc trưởng Olivier Ochanine của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) bày tỏ sự hào hứng, vinh dự khi được tham gia chương trình.

"Chúng tôi thường chơi các bản nhạc cổ điển của Tchaikovsky hay Rossini. Tuy nhiên, bất cứ khi nào có điều kiện biểu diễn âm nhạc của Việt Nam, chúng tôi đều cảm thấy rất hào hứng. Việc tham gia đêm nhạc của nhạc sỹ Văn Cao - một tên tuổi lớn của âm nhạc Việt Nam, khiến chúng tôi vừa tự hào vừa thấy áp lực," vị nhạc trưởng chia sẻ.

Ekip thực hiện chương trình gồm có Phó Giáo sư-Tiến sỹ, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân (chỉ đạo nội dung); Thiếu tướng, nhạc sỹ Nguyễn Đức Trịnh (chỉ đạo nghệ thuật); luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh (Giám đốc dự án); Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam; Giám đốc Âm nhạc Đỗ Bảo; biên đạo múa, Nghệ sỹ Nhân dân Kiều Lê; nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán; chủ nhiệm chương trình-nhạc sỹ Đức Tân.

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

Nhạc sỹ Văn Cao sinh ngày 15.11.1923 tại Hải Phòng. Ông được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt I (năm 1996). Ông qua đời ngày 10.7.1995.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    300 nghệ sỹ biểu diễn kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhạc sỹ Văn Cao