Tại Quyết định 140/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, nối từ Hà Nội đến Cần Thơ, có chiều dài khoảng 1.811km, với tổng vốn đầu tư trên 300.000 tỷ đồng.
Ảnh minh họa: Internet
Tuyến cao tốc này có chiều dàikhoảng 1.811km, bao gồm 16 đoạn tuyến với quy mô từ 4 - 8 làn xe.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ sớm được hình thành để kết nối cáctrung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, tạo khả năngliên kết cao với các phương thức vận tải khác nhằm nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc Nam, đáp ứng yêu cầuphát triển kinh tế-xã hội, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên quốclộ 1, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn.
Giai đoạn từ nay đến năm 2020 xây dựng 1.469km (bao gồm cả việc mở rộng đoạnPháp Vân-Cầu Giẽ) với tổng mức đầu tư khoảng 272.600 tỷ đồng.
Hiện tại có 3 đoạn tuyến đang được tiến hành xây dựng gồm: Cầu Giẽ-Ninh Bìnhdài 50km, rộng 6 làn xe, tổng mức đầu tư 9.650 tỷ đồng; Bến Lức-Trung Lươngdài 37km, 8 làn xe, tổng mức đầu tư 14.970 tỷ đồng và đoạn Dầu Giây - Long Thành dài 43km, 6-8 làn xe, tổng vốn đầu tư 16.340 tỷ đồng.
Từ năm 2011-2020 sẽ đầu tư các đoạn: Ninh Bình-Thanh Hóa, Thanh Hóa-HàTĩnh, Quảng Trị-Đà Nẵng, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Quảng Ngãi-Bình Định, BìnhĐịnh-Nha Trang; Nha Trang-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây, Long Thành-Bến Lức và Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ.
Quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông nhằm mục đích kếtnối các dự án đã và đang triển khai, đồng thời làm cơ sở để các bộ, ngành và cácđịa phương triển khai các quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch xâydựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan.
Giai đoạn sau năm 2020 sẽ xây dựng 342km (bao gồm cả việc mở rộng đoạnDầu Giây-Long Thành, Bến Lức-Trung Lương) với tổng mức đầu tư khoảng68.723 tỷ đồng.
Một số đoạn tuyến có vốn đầu tư lớn như: Bình Định-Nha Trang (35.905 tỷ đồng),Nha Trang-Phan Thiết (35.708 tỷ đồng), Quảng Ngãi-Bình Định (29.750 tỷđồng)...
Nguồn vốn đầu tư được huy động từ ngân sách nhà nước dưới hình thức Chính phủvay hoặc bảo lãnh vay; nguồn vốn do các nhà đầu tư huy động để đầu tư xây dựngtheo các hình thức như BOT, BTO, BT, PPP, trong đó có thể có đóng góp một phầnvốn từ ngân sách nhà nước.
Theo quy hoạch, tổng quỹ đất để xây dựng các tuyến đường là khoảng 1,2 triệu ha,trong đó diện tích đã chiếm dụng của các tuyến đường đã và đang được xây dựngkhoảng 53.400 ha, diện tích cần bổ sung thêm khoảng 1,16 triệu ha.
Để quản lý chung trên toàn tuyến, quy hoạch cũng sẽ xây dựng 3 trung tâm điềuhành vùng ở các khu vực phía Bắc, miền Trung và miền Nam. Các Trung tâm điềuhành vùng này liên kết với các nhà điều hành của các đoạn tuyến để điều hànhchung, theo dõi hoạt động quản lý khai thác trên toàn tuyến đường bộ cao tốc BắcNam phía Đông nói riêng và toàn bộ mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nói chung.
(Theo TTXVN)