Khoa học - Công nghệ

3 hãng smartphone khiến Apple lo lắng

H.A (theo Vietnamnet) 17/04/2024 11:21

Apple không còn nắm quyền lực tuyệt đối trên thị trường smartphone. Nhiều đối thủ đang lăm le "cướp' bữa trưa của nhà sản xuất iPhone.

9k3g5zd1.png
iPhone bày bán trong cửa hàng Apple Store đầu tiên của Ấn Độ, ngày 17/4/2023

Theo hãng nghiên cứu IDC, doanh số iPhone sụt giảm gần 10% trong quý đầu năm nay. Điều đó đồng nghĩa Samsung đã lấy lại ngôi vương smartphone từ tay Apple xét theo lô hàng. Dù iFan vẫn nổi tiếng trung thành, báo cáo của IDC gợi ý điều đó có thể thay đổi khi cạnh tranh ngày một nóng lên.

Dưới đây là ba cái tên đang đe dọa đến vị trí của Apple:

Xiaomi

Trong danh sách Fortune Global 500, Xiaomi xếp thứ 360, cao hơn cả Netflix, Uber. Flagship mới nhất của hãng – Mi 14 – nhận được ủng hộ mạnh mẽ tại quê nhà Trung Quốc. Xiaomi cũng đứng sau loạt điện thoại Redmi Note nổi tiếng.

Theo Reuters, Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 5 Trung Quốc, xếp sau Vivo, Huawei, Honor và Apple về thị phần. Dù vậy, công ty cũng hiện diện vững chắc ở thị trường quốc tế, đặc biệt là Ấn Độ.

Xiaomi không bán smartphone tại Mỹ, một phần do lo ngại về chính trị, theo nhà nghiên cứu Nabila Popal của IDC. Trả lời blog Android Central năm 2022, ông Popal cho rằng, sau khi chứng kiến những gì đã xảy ra với Huawei, không công ty Trung Quốc nào muốn mạo hiểm đầu tư lớn vào một thị trường có thể cấm họ bất cứ lúc nào.

Xiaomi còn bán cả xe điện. Mẫu xe đầu tay Speed Ultra 7 hay SU7 cho thấy Xiaomi thành công ở mảng mà Apple đã thất bại. Trong quý đầu năm 2024, doanh số smartphone Xiaomi tăng 33,8%, vững vàng ngôi vị thứ ba toàn cầu.

Transsion

Transsion sản xuất các thương hiệu smartphone Tecno, Itel và Infinix. Dù không nổi tiếng tại phương Tây, Transsion lại được ưa chuộng tại châu Phi nhờ những thiết bị siêu rẻ, theo IDC.

Sự hiện diện của Transsion tại châu Phi được củng cố một phần nhờ Con đường tơ lụa kỹ thuật số, nằm trong sáng kiến Vành đai và con đường của Trung Quốc, theo Hội đồng quan hệ đối ngoại. Điện thoại của hãng có nhiều khe SIM, cho phép mọi người chuyển đổi giữa các mạng dễ dàng. Bàn phím của chúng cũng hỗ trợ ngôn ngữ châu Phi.

Gần đây, Transsion giới thiệu Techno Phantom V, mẫu điện thoại gập khá giống Samsung Galaxy Z.

Samsung

Samsung là đối thủ không đội trời chung của iPhone. Galaxy S24 là một trong những điện thoại Android phổ biến nhất. Hãng điện tử Hàn Quốc còn có dòng máy gập Galaxy Z Flip và Galaxy Fold. Hiện tại, công ty đang hướng đến tích hợp nhiều chức năng AI lên dòng Galaxy.

Ngoài smartphone, Samsung còn bán đồ gia dụng, TV. Vừa qua, công ty đã giới thiệu nhẫn thông minh Galaxy Ring.

Trong quý I, Samsung vượt Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, ngay cả khi doanh số sụt giảm 1%.

H.A (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 hãng smartphone khiến Apple lo lắng