Giáo dục

3 đội tuyển Việt Nam giành vé dự chung kết ICPC toàn cầu

TN (theo Tuổi trẻ) 03/03/2024 08:45

Ba đội tuyển của Việt Nam vừa giành một huy chương bạc và hai huy chương đồng tại chung kết kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đội Sudo với các thành viên là sinh viên QH-2023 ngành trí tuệ nhân tạo đến từ Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội giành huy chương bạc chung kết ICPC châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh: BTC
Đội Sudo với các thành viên là sinh viên QH-2023 ngành trí tuệ nhân tạo đến từ Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội giành huy chương bạc chung kết ICPC châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: BTC

Theo công bố từ ban tổ chức chung kết kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC châu Á - Thái Bình Dương, tối 2/3, đội giành huy chương bạc là đội Sudo, đến từ Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hai đội Việt Nam giành huy chương đồng là HCMUS-ExploringWorld (Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM) và đội HUST Kite (Đại học Bách khoa Hà Nội).

Trước đó, trong khoảng thời gian từ 9 - 14 giờ ngày 2/3, 65 đội tuyển đến từ 40 trường đại học danh tiếng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã phải giải 13 bài thuật toán để giành thứ hạng cao nhất và các vị trí đại diện châu Á - Thái Bình Dương tham dự chung kết ICPC toàn cầu năm 2024, diễn ra vào tháng 9 tại Kazakhstan.

Ngôi vô địch thuộc về đội NewTrend của Đại học Quốc gia Seoul với tổng số bài giải được là 9 bài. Trước đó, vào tháng 12/2023, đội NewTrend cũng đã giành ngôi vô địch ICPC Asia Hue City 2023.

Ba đội giành huy chương vàng thuộc về các đội tuyển đến từ Trường đại học Tokyo và Trường đại học Kyoto (Nhật Bản) cùng Đại học Quốc gia Singapore.

Bốn huy chương bạc thuộc về đội Sudo của Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, đội tuyển của Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản), Trường đại học Soongsil (Hàn Quốc) và Đại học Indonesia (Indonesia).

Năm đội giành huy chương đồng gồm hai đội tuyển đến từ Việt Nam cùng Đại học Quốc gia Đài Loan, Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (Hàn Quốc) và Trường đại học Công nghệ Nayang (Singapore).

Toàn cảnh kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 - Ảnh: BTC
Toàn cảnh kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024. Ảnh: BTC

Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC có lịch sử hơn 50 năm, được biết là kỳ thi lập trình lâu đời nhất, lớn nhất và có uy tín nhất dành cho sinh viên các trường đại học trên toàn thế giới.

Thông qua kỳ thi, sinh viên được phát triển sự sáng tạo, làm việc nhóm, tạo sự đổi mới trong xây dựng các chương trình phần mềm và cho phép kiểm tra năng lực thực hiện dưới một áp lực thời gian rất cao.

Chung kết ICPC khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm nay là lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, do Trường đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đăng cai.

Giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch hội đồng Trường đại học Công nghệ đánh giá cao sự cống hiến của 65 đội tuyển dự thi chung kết ICPC khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Điều thành công nhất là thông qua cuộc thi này, chúng tôi phát hiện được tài năng, thu hút và khuyến khích sinh viên trên toàn thế giới khám phá khả năng sáng tạo và niềm đam mê công nghệ thông tin của mình.

Đối với các em học sinh và huấn luyện viên, niềm đam mê và sự quyết tâm của các em chính là động lực tạo nên sự thành công của sự kiện này. Sự chăm chỉ và kiên trì của bạn đã được chú ý và chúng tôi khen ngợi bạn vì thành tích xuất sắc của bạn", ông Đức nói.

Việt Nam chính thức đăng ký kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC từ năm 2005, lần đầu đăng cai vòng loại khu vực (Regional) kỳ thi ICPC châu Á tại Trường đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội vào tháng 4-2006.

Từ năm 2006 đến nay, 19 năm liên tục Việt Nam nằm trong top 100-140 trường đại học có đại diện dự chung kết ICPC toàn cầu với hạng cao nhất rank 12 - huy chương đồng vào năm 2022.

TN (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 đội tuyển Việt Nam giành vé dự chung kết ICPC toàn cầu