24 năm chưa được cấp "sổ đỏ" vì có tranh chấp

01/12/2015 08:06

Đã hơn 24 năm, những vướng mắc trong vụ việc của gia đình ông Vũ Như Doãn ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.



Ông Doãn bên căn nhà xập xệ, không thể xây dựng lại vì đất chưa có "sổ đỏ"


Hơn 24 năm qua ông Vũ Như Doãn đã gửi đơn tới nhiều cơ quan từ địa phương đến Trung ương, đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình. Dù đã có rất nhiều văn bản thông báo, công văn, kết luận… của các cơ quan chức năng nhưng gia đình ông Doãn vẫn chưa “an cư” trên mảnh đất còn nhiều vướng mắc.

Mâu thuẫn trong gia đình


Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 xập xệ nhưng không thể xây lại do chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), vợ chồng ông Vũ Như Doãn ở số nhà 50 phố Triệu Quang Phục, phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) bức xúc cho biết: Vào cuối những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, do nhà chật, đông anh em, ông đã vượt lập, khai hoang mảnh đất và ao rộng hơn 1.000 m2 ở rìa làng. Vợ chồng ông đã mất nhiều công san lấp mặt bằng, giữ đất và đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước. Khi GCNQSDĐ năm 1991 được cấp lại mang tên cụ Đinh Thị Quỵnh, mẹ đẻ của ông, trong khi mẹ ông không ở liền kề mà ở tận trong xóm cách xa mảnh đất gần 100 m. Khi ông thắc mắc thì UBND xã Cẩm Thượng lúc đó giải thích rằng thực hiện Chỉ thị 299, hồ sơ địa chính lập năm 1985 thì thửa đất ông Doãn đang sử dụng được mang tên cụ Vũ Như Huynh, bố đẻ ông Doãn. Cụ Huynh mất năm 1988, nên giấy tờ đất sau này lấy tên mẹ ông. 

Ông Doãn không đồng ý với việc phường Cẩm Thượng, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng mảnh đất vợ chồng ông đang ở có nguồn gốc từ cha ông để lại. Bởi năm 1979, ông Doãn ra lập nghiệp thì mảnh đất bỏ hoang, không có giấy tờ nào chứng minh được cá nhân, tập thể đã sử dụng trước đó. UBND xã cũng đã xác nhận không có cơ quan, cá nhân nào sử dụng mảnh đất trên từ năm 1985 trở về trước. Ngay sau khi có GCNQSDĐ ngày 23-7-1991 mang tên cụ Đinh Thị Quỵnh, được gộp cả 2 thửa (thửa số 362, diện tích 565 m2 và thửa số 364 diện tích 1.150 m2 đất ao ông Doãn đang sử dụng), ông Doãn đã đề nghị địa chính xã cấp lại GCNQSDĐ riêng cho ông trên thửa đất vợ chồng ông đã có công vượt lập và sinh sống. Năm 1994, không thấy xã cấp lại "sổ đỏ", vợ chồng ông đã có đơn đề nghị thì nảy sinh việc tranh chấp với chính mẹ đẻ của mình. Cụ Quỵnh cho rằng giấy tờ đất mang tên cụ là của gia đình và chỉ đồng ý cho ông Doãn sử dụng 1/2 diện tích thửa đất trên.

Từ năm 1994 đến nay, ông Doãn đã nhiều lần gửi đơn đến cơ quan liên quan ở địa phương và Trung ương, mong được giải quyết thỏa đáng để được cấp "sổ đỏ". Cả hai vợ chồng ông Doãn đã ngoài 70 tuổi, không có con, điều kiện sống hết sức vất vả. “Nếu đất tôi đang ở mà người trong gia đình hay địa phương có giấy tờ gì, văn bản nào chứng minh được là nguồn gốc đất của cha ông để lại, tôi sẽ sẵn sàng nhường lại cho mọi người”, ông Doãn cho biết và cho chúng tôi xem những giấy tờ liên quan, chứng minh ông đã từng đóng thuế đầy đủ, trích lục trên bản đồ địa chính tên ông năm 1995 và hàng tập giấy tờ, công văn của Thanh tra Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hải Dương… suốt 24 năm qua nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Chờ phán quyết của Tòa án

Theo Kết luận số 46 của Sở Tài nguyên và Môi trường ngày 18-2-2008 thì thửa đất ông Doãn đang sử dụng rộng 1.150 m2 là loại đất ao, thuộc tờ bản đồ số 4 (bản đồ năm 1991) có nguồn gốc cha ông Doãn để lại. Ông Doãn san lấp, làm nhà (tạm) từ những năm 1980 và nộp thuế đất từ năm 1993 đến nay. Năm 1988, cụ Huynh chết, gia đình ông chưa chia thừa kế. Các cơ quan chức năng xác định thửa đất này là tài sản chung của ông Doãn, cụ Quỵnh và các anh chị em trong gia đình ông Doãn. Việc ông Doãn kiến nghị năm 1991 GCNQSDĐ đã cấp gộp thửa đất ông đang sử dụng với đất cụ Quỵnh là có. Nguyên nhân chưa cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Doãn vì tranh chấp nội bộ gia đình. UBND tỉnh cũng chỉ đạo TP Hải Dương thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho cụ Quỵnh không đúng quy định; chỉ đạo các phòng chức năng, UBND phường Cẩm Thượng tổ chức hòa giải tranh chấp trong nội bộ gia đình cụ Quỵnh, ông Doãn. Nếu hòa giải không thành thì hướng dẫn đương sự đề nghị Tòa án giải quyết theo pháp luật.

Ông Vũ Như Mừng, Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Thượng cho biết phường đã nhiều lần tổ chức hòa giải tranh chấp giữa gia đình ông Doãn, thống nhất phần đất đó chia đôi cho ông Doãn 1/2 diện tích, còn lại của cụ Quỵnh nhưng ông Doãn không đồng ý nên hòa giải bất thành. Đến nay, các cấp chính quyền, ban, ngành liên quan đã làm hết trách nhiệm giải quyết vụ việc, nhưng không đạt được kết quả.

Đã hơn 24 năm, những vướng mắc trong vụ việc của gia đình ông Vũ Như Doãn vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Hiện nay, vụ việc đang được Tòa án Nhân dân TP Hải Dương thụ lý hồ sơ để xét xử theo pháp luật.

TRẦN TUẤN

(0) Bình luận
24 năm chưa được cấp "sổ đỏ" vì có tranh chấp