20 ngày triệt phá vụ "siêu trộm" lấy két sắt

23/10/2022 12:01

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sự hỗ trợ của đồng nghiệp và nhân dân, Công an huyện Nam Sách đã khiến hai "siêu trộm" két sắt phải sa lưới.


Đức và Trung khi lấy được két sắt đã nhanh chóng tẩu thoát (ảnh do người dân cung cấp)

Lộ diện

Ngày 15.9, bà Trần Thị Lự (ở thôn Lấu Khê, xã Hiệp Cát, Nam Sách) trình báo cơ quan công an về việc gia đình bà bị trộm cắp tài sản. Theo đơn trình báo, khoảng 17 giờ ngày 15.9, khi đi làm về, bà Lự thấy cổng, cửa nhà mở tung, đồ đạc trong nhà bị lục lọi. Kiểm tra tài sản, bà thấy bị mất một két sắt bên trong có 3,2 cây vàng 9999, 1 vòng cổ bằng vàng tây, 1 tờ tiền mệnh giá 100 USD và còn có một số giấy tờ nhà đất, văn bằng, chứng chỉ.

Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Nam Sách chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội khẩn trương xuống nhà bà Lự phối hợp điều tra, làm rõ sự việc. Lực lượng điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin từ nhân chứng, rà soát hệ thống camera an ninh của nhà người dân xung quanh để đánh giá về đối tượng, hướng đến, hướng đi. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách huy động lực lượng, nòng cốt là những điều tra viên có kinh nghiệm cùng lực lượng công an các xã lân cận vào cuộc. Lực lượng công an chia thành nhiều mũi trinh sát để lần tìm, rà dựng hàng trăm đối tượng hình sự, ma túy nghi vấn. 

Nhiều ngày sau xảy ra vụ án, do dấu vết "đạo chích" để lại ít nên công tác phá án gặp nhiều khó khăn. Từ quyết tâm, cùng các biện pháp nghiệp vụ, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm, manh mối về các đối tượng dần hé lộ. Ngày 30.9, lực lượng điều tra nhận được thông tin về một đối tượng đi xe mô tô màu đỏ đã đón một người khác ở đê Lấu (xã Hiệp Cát), cả hai chở một két sắt đi theo hướng về TP Hải Dương trong ngày xảy ra vụ trộm. Thông tin này cực kỳ quan trọng để lực lượng điều tra tập trung xác minh theo hướng đối tượng là người TP Hải Dương. Qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng điều tra đã rà dựng, thu thập thông tin và xác định được hai đối tượng nghi vấn nổi lên hàng đầu là Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1982, ở số 56A, đường Mạc Đĩnh Chi, phường Lê Thanh Nghị) và Vũ Đình Đức (sinh năm 1981, ở khu tập thể Máy Bơm, phường Phạm Ngũ Lão, cùng TP Hải Dương). Cả 2 đối tượng mỗi người đều có 6 tiền án về tội trộm cắp tài sản, 1 tiền án về tội đánh bạc; sử dụng ma túy, hoạt động có tính chất manh động, tinh vi. Thời điểm cơ quan công an điều tra, Trung và Đức có nhiều tiền tiêu xài.

Sa lưới

Từ các biện pháp nghiệp vụ, thông tin trinh sát và áp dụng biện pháp kỹ thuật cao, lực lượng điều tra xác định chiều ngày xảy ra vụ mất trộm két sắt của nhà bà Lự, Trung, Đức đều xuất hiện tại địa bàn xã Hiệp Cát. Tiếp tục xác minh qua các mối quan hệ và sinh hoạt hằng ngày, lực lượng điều tra biết Đức sau khi gây án đã bỏ trốn đến TP Nam Định. Cùng với đó, nhiều ngày Trung không có mặt tại nơi cư trú, thường xuyên đến ở tại phòng trọ của một người bạn.

Từ những thông tin có được, lực lượng điều tra xác định Trung, Đức chính là thủ phạm gây ra vụ trộm két sắt tại nhà bà Lự nên rạng sáng 5.10, các trinh sát chia thành hai mũi, một mũi đến TP Nam Định truy tìm Đức, mũi còn lại triệu tập Trung đến làm việc. 

Tại cơ quan công an, với sự ranh ma, lì lợm, "có nghề", Trung và Đức liên tục không thừa nhận hành vi trộm cắp két sắt của nhà bà Lự. Phải sau 12 giờ kiên trì, kiên quyết đấu tranh của điều tra viên, các đối tượng Trung, Đức mới phải cúi đầu nhận tội.

Các đối tượng khai nhận, khoảng 11 giờ ngày 15.9, Đức rủ Trung đến huyện Nam Sách trộm cắp tài sản. Đức lái xe mô tô Jupiter màu đỏ, mang biển kiểm soát giả 34N7-6067 chở Trung đi lang thang nhiều nơi. Đến 14 giờ, khi vào thôn Lấu Khê thấy cửa cổng nhà bà Lự mở, xung quanh không có người, Đức đi xe vào trong sân và vào nhà lục lọi các tủ gỗ tìm tài sản nhưng không thấy gì có giá trị. Đến chỗ giường ngủ, Đức thấy 1 két sắt liền gọi Trung vào khiêng. Sau đó, Đức và Trung ra bờ đê phá két sắt lấy toàn bộ tài sản, giấy tờ đựng trong chiếc túi da màu nâu rồi về TP Hải Dương theo hướng cầu Hàn. Về đến TP Hải Dương, cả hai liền mang bán 2,4 cây vàng được hơn 118 triệu đồng. Số tiền này hai đối tượng chia nhau mỗi người 59 triệu đồng. Còn 2 chiếc nhẫn vàng, tờ 100 USD, Đức bỏ vào túi da màu nâu đưa cho Trung bảo vứt đi.

Chia sẻ về những khó khăn trong việc triệt phá vụ án này, trung tá Bùi Duy Thiềm, Đội trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an huyện Nam Sách) cho biết do ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân đã đưa hình ảnh, thông tin lên mạng xã hội nên các đối tượng gây án biết cơ quan công an sẽ vào cuộc. Để tránh sự phát hiện, truy tìm của lực lượng công an, Đức và Trung đã thay biển kiểm soát giả của xe lúc gây án thành một biển giả khác của TP Hải Phòng, dán lại đề can xe từ màu đỏ sang màu xanh. Đặc biệt, cả hai đều nhanh chóng rời khỏi nơi cư trú, gây rất nhiều khó khăn trong việc truy tìm đối tượng, phương tiện, tang vật gây án. "Qua việc này, mong rằng khi xảy ra sự việc tương tự, người dân cần tin tưởng tuyệt đối và báo ngay cho cơ quan công an, không đăng bất cứ thông tin nào lên mạng xã hội", trung tá Bùi Duy Thiềm nói.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    20 ngày triệt phá vụ "siêu trộm" lấy két sắt