Ẩm thực

10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam

Theo TTXVN 06/12/2023 13:46

BNEWS Đây là lần thứ 4, Tổ chức Kỷ lục châu Á công bố các Kỷ lục châu Á mới cho ẩm thực, đặc sản Việt Nam sau năm 2012, 2013 và 2022 với sự đề cử của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings).

Xác lập 10 Kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Sau một thời gian tổng hợp và thiết lập hồ sơ đề cử, Tổ chức Kỷ lục châu Á vừa chính thức có quyết định xác lập 10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam theo bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực và đặc sản châu Á năm 2023.

Đây là lần thứ 4 Tổ chức Kỷ lục châu Á công bố các kỷ lục châu Á mới cho ẩm thực, đặc sản Việt Nam sau năm 2012, 2013 và 2022 với sự đề cử của VietKings.

Cụ thể, 10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam gồm 5 món đặc sản là: bánh mì Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh), cơm hến (Thừa Thiên Huế), lẩu thả Phan Thiết (Bình Thuận), nem nướng Ninh Hòa (Khánh Hòa), bún nước lèo (Sóc Trăng).

Cùng với đó, 5 đặc sản thiên nhiên và đặc sản quà tặng gồm: cốm làng Vòng (thành phố Hà Nội); khoai deo (Quảng Bình), mè xửng (Thừa Thiên Huế), dâu Đà Lạt (Lâm Đồng), bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh).

Theo đại diện VietKings, hành trình tìm kiếm và quảng bá giá trị đặc biệt của Việt Nam, nhất là giá trị về ẩm thực, đặc sản đã được đơn vị thực hiện suốt 13 năm qua (từ năm 2010 cho đến nay), với sứ mệnh “Mang tinh hoa Việt Nam nói chung và tinh hoa ẩm thực đặc sản Việt Nam nói riêng ra thế giới”.

Căn cứ theo các Top ẩm thực đặc sản 63 tỉnh, thành phố Việt Nam đã công bố năm 2021 – 2022, cùng với sự đề cử của địa phương trên cả nước, VietKings đã tiếp tục thực hiện hồ sơ đề cử đến Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận.

Sau quá trình chọn lọc, 10 đề cử đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á quyết định công bố xác lập, theo bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực và đặc sản châu Á, nâng số lượng kỷ lục về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam đạt kỷ lục châu Á lên 60 món từ năm 2012 đến năm 2023, gồm 38 món ăn đặc sản, 22 đặc sản thiên nhiên và đặc sản quà tặng của các địa phương.

Trong thời gian tới, VietKings sẽ tiếp tục tiến hành đề cử những giá trị nổi bật của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác, nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam một cách toàn diện đến bạn bè thế giới.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam