10 dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi

20/08/2023 14:24

Móng tay màu xanh xuất hiện khi thiếu oxy máu do bệnh phổi hoặc bệnh tim, còn dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi là ho ra máu.

Người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn, ung thư phổi thường ho, khó thở, đau ngực... Nhận biết dấu hiệu sau đây giúp bạn phát hiện và điều trị sớm bệnh, bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Đau ngực kéo dài: Cơn đau ở vùng ngực kéo dài hơn một tháng là dấu hiệu phổi tổn thương. Cơn đau nặng hơn khi thở sâu, ho hoặc cười có thể do ung thư.

Sản xuất chất nhầy quá mức: Chất nhầy được tạo ra từ niêm mạc đường hô hấp, có tác dụng làm ẩm, bảo vệ cơ thể khỏi các chất kích thích hoặc bệnh tật. Tuy nhiên, chất nhầy dai dẳng trong phổi cho thấy cơ thể đang chống lại nhiễm trùng.

Thở khò khè: Thở gấp là dấu hiệu cảnh báo hệ hô hấp đang gặp vấn đề, phổi có thể bị thu hẹp. Thông thường, điều này do bệnh hen suyễn nhưng cũng có thể gặp ở người bệnh viêm phổi, viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mạn tính.

Ho dai dẳng: Viêm phế quản hoặc cúm có thể khiến người bệnh ho kéo dài vài tuần. Ho dai dẳng là một trong những triệu chứng của u trung biểu mô màng phổi, loại ung thư do tiếp xúc với amiăng. Tình trạng này cũng cảnh báo nhiễm trùng phổi, hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc xơ phổi.

Ho ra máu: Khi có dấu hiệu này, người bệnh cần đến viện sớm. Lý do phổi phổ biến là viêm phế quản do nhiễm trùng. Ho ra máu cũng báo hiệu ung thư phổi, thuyên tắc phổi.

Móng tay có màu xanh: Móng tay ở người khỏe mạnh thường có bề mặt nhẵn mịn, đôi khi có đường gờ vô hại chạy dọc từ phần chân đến đầu móng. Móng có màu hồng nhạt cho thấy lưu thông máu và oxy tốt. Phần móng mọc dài qua khỏi da có thể có màu trắng đục hoặc trong.

Móng tay màu xanh xuất hiện khi cơ thể không có đủ oxy trong máu. Các bệnh phổi thường gây ra hiện tượng này như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phổi, thuyên tắc phổi. Móng tay màu xanh còn có thể do các bệnh về tim và mạch máu khác. Nhiệt độ lạnh cũng khiến móng tay tím tái, mạch máu co lại, ít máu được vận chuyển về đầu ngón tay.


Đau, sưng chân có thể là dấu hiệu phổi tổn thương

Sưng, đau ở chân: Đây có thể là dấu hiệu huyết khối tĩnh mạch sâu, cục máu đông ở chân. Cục máu đông có thể vỡ ra và đi vào phổi (thuyên tắc phổi), dẫn đến chặn lưu lượng máu, tổn thương nghiêm trọng.

Giảm cân: Thay đổi về cân nặng không giải thích được có thể liên quan đến tình trạng gắng sức khi thở. Sụt cân không rõ nguyên nhân là triệu chứng ung thư phổi. Bệnh khiến cơ thể thay đổi nội tiết tố, chức năng miễn dịch, chuyển hóa.

Đau vai: Trong hầu hết trường hợp, đau vai là do căng cơ hoặc viêm. Nếu bạn không có hoạt động gây tổn thương cơ nhưng cơn đau kéo dài hàng tuần thì nên đi khám, bởi một số loại khối u phổi có thể gây đau vai.

Mệt mỏi dai dẳng: Cơ thể mệt mỏi có thể xuất phát từ chức năng phổi suy giảm. Người thường cảm thấy suy kiệt dù sống lành mạnh, ngủ ngon thì nên đi viện khám.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 dấu hiệu cảnh báo bệnh phổi