Tin tức

1.000 tấn cá chết dạt vào bờ biển Nhật Bản

Theo Tuổi trẻ 10/12/2023 13:30

Cảng cá tại thành phố Hakodate, đảo Hokkaido ở Nhật ghi nhận hiện tượng cá chết trắng bờ từ ngày 7/12 chưa rõ nguyên nhân.

Một người dân thu nhặt cá chết tại bờ biển thành phố Hakodate, đảo Hokkaido ngày 7-12 - Ảnh: ĐÀI TRUYỀN HÌNH HOKKAIDO

Một người dân thu nhặt cá chết tại bờ biển thành phố Hakodate, đảo Hokkaido ngày 7/12 (Ảnh: Đài truyền hình Hokkaido)

Theo báo Asahi ngày 9/12, hàng trăm tấn cá mòi chết dạt trắng bờ tại vùng phía bắc Nhật Bản. Số cá chết này được cho là do thiếu oxy, nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng thiếu oxy này.

Một vùng rộng màu bạc toàn cá chết đã bao phủ một dải bờ biển dài khoảng 1,5km xung quanh cảng cá Toi, phía nam thành phố Hakodate, đảo Hokkaido.

Các quan chức ước tính số cá chết vào khoảng 1.000 tấn, phần lớn là cá mòi. Tuy nhiên một lượng cá thu chết dạt bờ cũng được ghi nhận vào ngày 7/12, khiến con số này có thể còn lớn hơn.

Từ ngày 9/12, chính quyền thành phố Hakodate cùng với Cục Xúc tiến khu vực Oshima của chính quyền tỉnh Hokkaido sẽ hợp tác cùng ngư dân địa phương cho việc dọn dẹp và xử lý cá chết.

Chính quyền thành phố cũng khuyến cáo người dân không nên ăn số cá này. Vì cá chết đã bị vùi trong cát nên chúng cũng không thể được sử dụng làm thức ăn hoặc phân bón trong ngành ngư nghiệp.

Phương án thiêu hủy đang được tính đến, nhưng việc thu gom số cá chết khổng lồ này là một thách thức.

Ông Takashi Fujioka, chuyên gia của Viện Nghiên cứu thủy sản Hakodate trực thuộc Tổ chức nghiên cứu Hokkaido, cho biết loài cá này chủ yếu là cá mòi Nhật Bản dài từ 15cm đến 22cm và cá thu Nhật (cá saba) dài từ 27cm đến 37cm.

Fujioka cho rằng đàn cá đang trên đường đi về phía nam tới đảo Honshu và có thể đã suy yếu khi đi vào một vùng nước với nhiệt độ thấp, khiến chúng chết hàng loạt.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    1.000 tấn cá chết dạt vào bờ biển Nhật Bản