Hàng chục thiết bị y tế tiền tỷ "đắp chiếu"

24/11/2020 11:39

Theo kết luận thanh tra, thời điểm kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 5 Trung tâm Y tế, nhiều trang thiết bị chưa sử dụng, “đắp chiếu” trong thời gian dài.

Thanh tra tỉnh đã có kết luận về việc quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh, các Sở Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2019.

Đoàn công tác Thanh tra tỉnh kiểm tra 5 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế cho các cơ sở công lập thuộc Sở Y tế năm 2018 và 2019 với tổng trị giá hơn 277 tỷ đồng. Trong đó, năm 2018 có 2 gói thầu thiết bị cấp cứu sản khoa, thiết bị nội soi và thiết bị cơ bản khác có tổng trị giá hơn 99,6 tỷ đồng. 3 gói thầu mua sắm năm 2019 gồm: máy chụp X-quang, máy xét nghiệm và thiết bị y tế khác có tổng trị giá trên 178 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, thời điểm kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 5 Trung tâm Y tế các huyện: Gia Lộc, Cẩm Giàng, Nam Sách, Thanh Hà và thị xã Kinh Môn, nhiều trang thiết bị ít được sử dụng, thậm chí hàng chục thiết bị chưa sử dụng, có tổng trị giá trên 50 tỷ đồng.

Các thiết bị y tế ít sử dụng phục vụ khám chữa bệnh như hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng và sản full HD, máy gây mê kèm thở, máy rửa ống nội soi mềm tự động… có trị giá trên 12,8 tỷ đồng. Đáng chú ý, 26 thiết bị có tổng trị giá trên 37,4 tỷ đồng dù đã tiếp nhận bàn giao nhưng chưa đưa vào sử dụng tại Trung tâm Y tế các huyện: Cẩm Giàng, Gia Lộc, Nam Sách, Thanh Hà và thị xã Kinh Môn. Đặc biệt có trang thiết bị mua từ năm 2016 và 2018 nhưng thời điểm kiểm tra chưa đưa vào sử dụng.

Cũng theo kết luận thanh tra, Sở Y tế chưa xây dựng được kế hoạch trung và dài hạn về đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế để làm căn cứ xác định nhu cầu hằng năm. Tại Trung tâm Y tế các huyện Nam Sách, Thanh Hà không có kỹ thuật viên vận hành hệ thống mổ nội soi, nội soi đại tràng... nhưng vẫn mua những máy này...

Theo Tiền phong

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng chục thiết bị y tế tiền tỷ "đắp chiếu"