Phát hành số báo đặc biệt kỷ niệm Giỗ Tổ Hùng Vương

12/04/2019 09:25

Hôm nay 12.4, Báo Hải Dương phát hành số đặc biệt kỷ niệm Giỗ Tổ Hùng Vương. Báo có nội dung hấp dẫn, trình bày đẹp.


Báo dành 2 trang đầu tiên giới thiệu về: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Những giá trị đặc trưng (Nguyễn Đắc Thủy), Thành công kép của hát xoan (TS. Nguyễn Thị Minh Lý). Qua ngòi bút của các chuyên gia, bạn đọc sẽ hiểu sâu hơn về 2 di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được UNESCO công nhận là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và hát xoan. Trải qua biến cố thăng trầm của lịch sử, trong khi nhiều tôn giáo tín ngưỡng dân gian khác đã thay đổi, thì tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lại có sức sống lâu bền và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Hát xoan cũng vậy, từng được đưa vào danh sách cần bảo vệ khẩn cấp, nhưng chỉ sau 4 năm hát xoan đã hồi sinh, trở thành “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại".

Hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay, nếu không có điều kiện về với đất tổ Phú Thọ, bạn đọc có thể đến tham quan những di tích thờ hoặc kết hợp thờ các nhân vật thời Hùng Vương trong tỉnh. Báo giới thiệu 5 trong khoảng 100 di tích như thế qua bài 5 di tích độc đáo thờ nhân vật thời Hùng Vương ở Hải Dương (Tiến Mạnh).

Đội nghệ nhân bánh dày khu dân cư Đại (phường An Lạc, TP Chí Linh) đã nhiều năm tham gia và đoạt giải nhất hội thi nấu, gói bánh chưng, giã bánh dày tại Lễ hội Đền Hùng. Làng Đại xưa hay khu dân cư Đại ngày nay vẫn luôn giữ gìn tục làm bánh dày truyền thống. Người dân nơi đây còn chủ động đưa đặc sản của địa phương quảng bá ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Nội dung được phản ánh trong bài Nức tiếng bánh dày làng Đại (Bình Minh).

Cũng trong số này, báo có nhiều bài viết hấp dẫn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội như Tên gọi tỉnh Hải Dương có từ bao giờ? (Trọng Tuân), Thêm yêu Tổ quốc qua những sáng chào cờ (Vy Nga), Xây dựng chính quyền không giấy tờ (Thu Minh), Con đường tuổi trẻ (Minh Nguyệt), Bảo vệ nguồn gen cây vải tổ (Thiên Di), Sẵn sàng cho "sân chơi" lớn (Hải Minh), Những cây cầu mơ ước (Tiến Huy).

Trang văn nghệ có truyện ngắn Trai làng bánh dày đi hội của tác giả Đỗ Xuân Thu; các tản văn: Nỗi nhớ mẹ Âu Cơ (Lam Anh), Nơi ta về (Nguyễn Ngọc Phú), chùm thơ của các tác giả: Nguyễn Hưng Hải, Nguyễn Tường Thuật, Lê Anh Phong, Nguyễn Thế Trường, Ngọc Lộc, Nguyễn Anh Đào, Phạm Ràm.

Số báo đặc biệt kỷ niệm Giỗ Tổ Hùng Vương thay cho các số báo Hải Dương ngày 15, 16.4 và số Hải Dương cuối tuần ngày 12.4. Trong những ngày nghỉ lễ, tin tức được cập nhật trên báo điện tử Hải Dương (www.baohaiduong.vn).

Mời bạn đón đọc!

(0) Bình luận
Phát hành số báo đặc biệt kỷ niệm Giỗ Tổ Hùng Vương