Đầm ấm Tết liên gia

13/02/2018 20:10

Cuối năm, các tổ liên gia (TLG) tại nhiều thôn xóm, khu dân cư (KDC) lại tất bật chuẩn bị cho bữa cơm tất niên.

Nhiều gia đình trong tổ liên gia khu 3, phường Cẩm Thương (TP Hải Dương) cùng nhau dọn dẹp vệ sinh đường phố chuẩn bị đón xuân

Đây không chỉ là dịp để mọi người gặp gỡ, giao lưu mà còn là buổi tổng kết, bàn bạc công việc chung.

Đã thành thông lệ, dịp cuối năm, các hộ ở tổ dân phố số 6, khu dân cư số 3, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) đều tổ chức buổi tất niên. Bà Đoàn Thị Mỳ, Tổ trưởng tổ dân phố cho biết: "Hoạt động này được duy trì đều đặn từ 5-6 năm nay. Tất cả các hộ trong tổ dân phố đều tham gia, kể cả những người đang ở trọ". Ngoài việc tổng kết hoạt động trong năm, các gia đình cùng nhau bàn bạc những việc cần làm năm tới. Năm nay, các hộ đều phấn khởi khi đường đi trong tổ dân phố được tu sửa, làm lại khang trang. Đây là kết quả hiện thực hóa những việc TLG đưa ra trong buổi tất niên năm ngoái.

 Anh Nguyễn Văn Huỳnh ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết: "Cả năm, ai nấy đều bận rộn nên ít gặp mặt, trò chuyện. Nhờ buổi tất niên, người dân trong khu phố được sum họp đông đủ như một đại gia đình". Mọi người chia sẻ cùng nhau chuyện công việc, gia đình, tiền lương, thưởng Tết, rồi hỏi han nhau chuyện học hành của con cái... Không khí diễn ra vui vẻ, sôi nổi hơn với những tiết mục văn nghệ. Qua đó tình đoàn kết, gắn bó giữa mọi người, mọi nhà càng thêm thắt chặt.

Không chỉ ở thành phố, thị xã, những bữa cơm tất niên của các TLG đang trở thành phong trào có sức lan tỏa tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Như mọi năm, TLG tại xóm Đoàn Kết, thôn Sồi Tó, xã Thái Học (Bình Giang) vừa tổ chức ăn tất niên. Chị Trương Thị Hồng Loan, người dân trong xóm cho biết TLG được thành lập dựa trên tinh thần tự nguyện, có cả tổ trưởng, ban liên lạc, quy chế hoạt động. Mỗi năm, TLG của xóm sinh hoạt 3 lần. Các hộ tham gia tự đóng góp để xây dựng quỹ. Dịp Tết, đại diện cho TLG của xóm đứng ra tặng quà (mỗi suất 200.000 đồng) cho tất cả các hộ trong xóm. Ngoài ra, Ban liên lạc TLG còn đến động viên, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. "Trong buổi tất niên, các gia đình cùng nhau mổ lợn, gói bánh chưng, liên hoan văn nghệ... Nhờ vậy, tình làng nghĩa xóm ngày càng khăng khít, gắn bó hơn", chị Loan nói.

Nét nổi bật của TLG là tình đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ lẫn nhau để sống tốt hơn. Ông Chu Văn Thích, Trưởng KDC số 3, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) cho biết: “Khu hiện có 8 TLG với trên 300 hộ tham gia. Hằng năm, tất cả các TLG đều tổ chức buổi tất niên. Bữa cơm cuối năm của các TLG là nét đẹp văn hóa góp phần xây dựng nếp sống văn minh, nâng cao đời sống tinh thần của người dân ở các KDC".

Hầu hết các TLG thành lập đều có quỹ hoạt động trên cơ sở huy động mức đóng góp của các hộ dân. Ngoài giúp đỡ, động viên, thăm hỏi nhau lúc ốm đau, tang gia... các TLG còn đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng KDC văn minh. Họ bảo ban nhau cùng giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; treo cờ vào những ngày lễ, Tết...

Tuy nhiên cũng còn những tổ, hội liên gia thành lập mang tính hình thức, chủ yếu mới tổ chức được các cuộc liên hoan trong khi các hoạt động có ý nghĩa khác chưa được coi trọng. Trong TLG còn xảy ra mâu thuẫn giữa các gia đình, mất vệ sinh môi trường, mất an ninh trật tự... Chính vì vậy, để mô hình các TLG được triển khai hiệu quả hơn cần có sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt công tác tuyên truyền, vận động phải thường xuyên và lấy người dân làm trung tâm của các hoạt động.

THẢO NGUYỄN


(0) Bình luận
Đầm ấm Tết liên gia