Công nhân làm từ thiện

15/07/2018 09:01

Dù thu nhập còn eo hẹp, song nhiều công nhân, lao động vẫn "nhường cơm, sẻ áo", làm từ thiện bằng những việc làm giản dị phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Công ty TNHH Vietory trao tiền hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng do lũ lụt ở huyện Mường La (Sơn La)

"Lá rách ít đùm lá rách nhiều"

Tôi có cơ hội đến với khá nhiều doanh nghiệp. Ở đâu cũng thấy công nhân, lao động thật vất vả, cặm cụi làm việc cả ngày. Sau giờ tan ca, họ lại tất bật với nỗi lo cơm áo, gạo tiền... Ấy thế nhưng ở rất nhiều nơi, khi có công nhân gặp khó khăn, hoạn nạn cần sự giúp đỡ thì họ đều sẵn sàng bớt những đồng lương mặn chát mồ hôi để sẻ chia khó khăn với đồng nghiệp. Chị Phạm Thị Hải Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp Oriental Sports Việt Nam (Nam Sách) cho biết hằng năm công nhân, lao động trong công ty luôn quyên góp hàng trăm triệu đồng cho những trường hợp như thế. Mới đây, biết chị Trương Thị Lộc là công nhân xưởng gò bị bệnh ung thư có hoàn cảnh rất khó khăn, công nhân, lao động đã quyên góp được hơn 26 triệu đồng giúp chị chữa bệnh. Mặc dù chị Phùng Thị Lụa đã nghỉ làm từ lâu, nhưng khi biết tin chị bị bệnh nặng, công nhân, lao động vẫn quyên góp hơn 10 triệu đồng đến thăm. Đã có lần anh em công nhân quyên góp hơn 30 triệu đồng lập sổ tiết kiệm tặng một cháu bé con nữ đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn để tiếp sức cho cháu đến trường...

Ở Công ty TNHH May Formostar Việt Nam chi nhánh TP Hải Dương, từ lâu hoạt động giúp đỡ đồng nghiệp khó khăn cũng trở thành nét đẹp trong đời sống công nhân, lao động. Anh Nguyễn Trung Kiên, đại diện công ty này cho biết tuy công nhân còn nhiều khó khăn nhưng mỗi người ủng hộ một chút, có thể chỉ là 5.000-10.000 đồng thì với một tập thể lớn sẽ có hiệu quả nhất định. Hành động này đã giúp đỡ rất nhiều công nhân khó khăn vượt qua hoạn nạn. Điển hình như chị Nguyễn Thị Lụa từng mắc bệnh hiểm nghèo. Công nhân trong công ty đã quyên góp giúp chị Lụa hơn 16 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Hoan không may bị tai nạn giao thông. Công đoàn công ty phát động, công nhân cũng ủng hộ hơn 30 triệu đồng để chị Hoan chữa trị vết thương... Chị Nguyễn Thị Hải, công nhân Công ty TNHH May Formostar Việt Nam chia sẻ: "Dù còn khó khăn nhưng mỗi lần công đoàn kêu gọi ủng hộ tôi đều tích cực tham gia. Tôi nghĩ việc làm ấy không chỉ giúp công nhân khó khăn thêm nghị lực sống mà còn kéo toàn thể công nhân chúng tôi đến gần nhau hơn, gắn kết với nhau hơn dưới một mái nhà".

Sẻ chia bằng tấm lòng



Ngoài tích cực lao động sản xuất, công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi thường xuyên đóng góp, hỗ trợ đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn và tham gia các chương trình của Câu lạc bộ Từ thiện trái tim Sao Vàng phát động

Đã từ lâu, cứ vào chủ nhật, dù mưa hay nắng các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Từ thiện trái tim Sao Vàng lại cùng nhau tham gia các hoạt động từ thiện. Khi thì chung sức với CLB Thiện nhân tâm nấu cháo phát miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lúc lại đến thăm, giúp đỡ người già cô đơn, tặng quà những người có hoàn cảnh khó khăn... Những việc làm ý nghĩa ấy chỉ có thể làm vào chủ nhật vì tất cả thành viên trong CLB đều là công nhân. Họ đến từ nhiều tỉnh khác nhau, chủ yếu đang làm việc trong Công ty TNHH May Tinh Lợi và một số công ty khác ở khu vực Nam Sách, TP Hải Dương... Anh Hoàng Tùng, Chủ nhiệm CLB Từ thiện trái tim Sao Vàng chia sẻ: "Ai có gì ủng hộ nấy từ tiền bạc đến công sức. Với cách làm này, từ năm 2016 đến nay, CLB đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, kết hợp với một số CLB khác làm từ thiện ở trong và ngoài tỉnh...".

Cứ mỗi dịp Tết cổ truyền, công đoàn Công ty TNHH Kefico Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) thường tổ chức Chương trình nhân ái cho công nhân đến với những mảnh đời bất hạnh. Dịp Tết Mậu Tuất vừa qua, đơn vị đến thăm, động viên và tặng quà những người đang sinh sống tại Bệnh viện Phong Chí Linh. Anh Bùi Đức Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Kefico Việt Nam chia sẻ: "Món quà đoàn chúng tôi mang đến không nhiều về vật chất, nhưng chứa chan tình cảm chân thành. Qua những chuyến đi như thế, anh chị em công nhân càng thêm đồng cảm với những người kém may mắn và sẵn lòng sẻ chia với họ. Ai cũng tự nhủ phải phấn đấu hơn nữa trong công việc để có thêm điều kiện giúp đỡ những người khó khăn".

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh, vào cuối năm ngoái, Công đoàn Công ty TNHH Vietory (Kinh Môn) phối hợp với lãnh đạo công ty kêu gọi công nhân, lao động ủng hộ đồng bào huyện Mường La (Sơn La) bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Chỉ trong một thời gian ngắn, chương trình đã nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo công nhân. Với tinh thần "lá rách ít đùm lá rách nhiều", mọi người đều ủng hộ tùy theo khả năng của mình. Kết quả, cùng với sự hỗ trợ thêm một phần của công đoàn cơ sở và lãnh đạo công ty, chương trình đã nhận được 100 triệu đồng. Ngay sau đó, đại diện công đoàn và lãnh đạo công ty đã trực tiếp chuyển số tiền trên đến cơ quan chức năng huyện Mường La.

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn tích cực triển khai Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Người lao động trong tỉnh đã đồng lòng, góp sức ủng hộ hơn 1,52 tỷ đồng và 42.010 tin nhắn (tương ứng với số tiền hơn 588 triệu đồng). Trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của những công nhân, lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp...

THANH NGA

(0) Bình luận
Công nhân làm từ thiện